Đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình Mexico

Mexico tiếp tục chứng kiến tình trạng bạo lực liên quan đến vụ 43 giáo viên và sinh viên nước này mất tích cách đây hơn 2 tháng tại thành phố Iguala, bang miền nam Guerrero. Sáng 14/12, đụng độ đã xảy ra giữa cảnh sát liên bang và những người biểu tình tổ chức hòa nhạc tại bang này để bày tỏ đoàn kết với các giáo viên và sinh viên mất tích. Ít nhất 21 người bị thương và nhiều tài sản bị phá trong các vụ đụng độ này.

Vụ đụng độ trên diễn ra tại Chilpancingo, thủ phủ bang Guerrero, khi nhóm sinh viên của trường sư phạm Ayotzinapa bắt đầu phong tỏa một tuyến đường để chuẩn bị cho buổi hòa nhạc. Các sinh viên bị mất tích cũng đang theo học tại trường Ayotzinapa.

Một chiếc xe ô tô bị phá hủy sau vụ đụng độ ở Chilpancingo. Ảnh: Xinhua


Nguồn tin cảnh sát cho hay vụ bạo lực này đã khiến 8 cảnh sát bị thương, trong đó một người bị thương nặng ở đầu. Trong khi đó, nhóm hoạt động nhân quyền Tlachinollan cho biết ít nhất 13 người đã bị thương, bao gồm sinh viên, giáo viên và cả phụ huynh của những người mất tích cùng 2 nhà báo. Nhiều xe ô tô bị đốt phá trong vụ này. Hai bên đổ lỗi cho nhau kích động bạo lực.

Sau khi xảy ra vụ giáo viên và sinh viên mất tích, các cuộc biểu tình đã liên tục diễn ra tại Mexico nhằm phản đối tình trạng mất an ninh xã hội tại quốc gia Bắc Trung Mỹ này đồng thời kêu gọi chính phủ liên bang mạnh tay hơn nữa đối với các băng nhóm tội phạm.

Những giáo viên và sinh viên trên đã mất tích từ đêm 26/9, sau khi đoàn xe chở họ bị tấn công ở Iguala, khiến 6 người thiệt mạng và 25 người bị thương. Nhiều thông tin cho rằng các quan chức thoái hóa ở địa phương có liên quan đến vụ việc này. Cảnh sát đặc nhiệm Mexico đã bắt giữ vợ chồng cựu thị trưởng thành phố Iguala do tình nghi có liên quan.

Hồi đầu tháng 11 vừa qua, ba đối tượng bị tình nghi dính líu đến vụ việc khai nhận cảnh sát đã bắt giữ số giáo viên và sinh viên trên và giao họ cho nhóm tội phạm "Guerreros Unidos", sau đó đưa họ về khu bãi rác ở thành phố Cocula và giết tất cả nạn nhân tại đây. Thi thể các nạn nhân đã bị thiêu đốt bằng lốp xe ô tô, rác thải, than củi... để phi tang. Vụ thiêu đốt này kéo dài từ 12 giờ đêm 26/9 tới 14 giờ chiều 27/9 (giờ địa phương). Nhóm tội phạm này sau đó quay trở lại hiện trường và dồn tro cốt vào túi để thả xuống sông San Juan.

Cảnh sát liên bang sau đó đã tìm thấy nhiều túi nilon trong đó có vết tích tro cốt được cho là của các giáo viên và sinh viên mất tích. Chính phủ Mexico đã gửi số tro cốt này đi làm xét nghiệm tại đại học Innsbruck của Áo. Hồi đầu tháng 12, các chuyên gia pháp y cho biết đã xác định được danh tính của một trong số nạn nhân mất tích.

Nếu danh tính của 43 người này được xác định, vụ việc trên sẽ trở thành vụ thảm sát tồi tệ nhất trong cuộc chiến chống các băng nhóm tội phạm ma túy do Chính phủ Mexico tiến hành từ năm 2006. Cho đến nay, có khoảng 80.000 người thiệt mạng và 22.000 người mất tích trong các vụ bạo lực liên quan đến các băng nhóm tội phạm.


TTXVN/Tin tức
Mexico: Người biểu tình đốt trụ sở nghị viện bang Guerrero
Mexico: Người biểu tình đốt trụ sở nghị viện bang Guerrero

Những người biểu tình tức giận trước sự biến mất của 43 sinh viên đã phóng hỏa trụ sở nghị viện bang Guerrero ở miền Nam Mexico.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN