Đức lần đầu để ngỏ khả năng 'buông' Anh

Báo Đức "Tấm gương" dẫn các nguồn thạo tin từ Phủ thủ tướng và Bộ Ngoại giao nước này cho biết Chính phủ liên bang Đức lần đầu tiên bày tỏ tới khả năng Anh sẽ không còn nằm trong Liên minh châu Âu (EU).

Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ im lặng về việc Anh rời EU?


Nguyên nhân của việc trên không phải chỉ do phản ứng giận dữ của Thủ tướng Anh David Cameron về việc London phải đóng góp thêm trên 2 tỷ euro cho ngân sách EU mà điều Berlin quan ngại hơn là việc ông Cameron có ý định áp đặt hạn ngạch người nhập cư từ các nước EU muốn tới Anh, điều được cho trái ngược với các quy định cốt lõi trong hiệp ước EU về tự do đi lại của người dân nội khối.


Theo các nguồn thạo tin, nếu ông Cameron tiếp tục giữ quan điểm áp dụng hạn ngạch như vậy, Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ bỏ nỗ lực giữ Anh lại trong EU. Các nguồn giấu tên nói, đó sẽ là "điểm không thể quay đầu" và Berlin sẽ buông nỗ lực giữ London ở lại khối.


Những điều này đã được bà Merkel nói rõ với ông Cameron khi hai người gặp nhau bên lề một hội nghị thượng đỉnh của EU mới đây. Theo quy định của EU, người dân ở hầu hết các nước thành viên có quyền được sống và tìm việc ở bất kỳ quốc gia thành viên nào. Thủ tướng Merkel trước đó cũng đã cảnh báo không dung thứ cho những nỗ lực vi phạm các nguyên tắc cơ bản về tự do đi lại trong EU.


Hiện nhà lãnh đạo Anh đang chịu rất nhiều áp lực. Vào tháng 5/2015 sẽ diễn ra bầu cử Hạ viện ở "Xứ sở sương mù" và theo các cuộc thăm dò thì khả năng chiến thắng của ông Cameron bị hoài nghi. Trong khi đó, để hạn chế sự lớn mạnh của đảng Độc lập (Ukip) có xu hướng phản đối EU, ông Cameron cũng đã nhiều lần tuyên bố sẽ hạn chế mạnh dòng người di cư vào nước này.



Tin, ảnh: Mạnh Hùng


EU chuẩn bị khai tử luật bảo mật ngân hàng
EU chuẩn bị khai tử luật bảo mật ngân hàng

Bộ trưởng Tài chính của 50 quốc gia đã nhóm họp tại Berlin để ký kết một thỏa thuận mà họ hy vọng sẽ giúp chấm dứt sự tồn tại của luật bảo mật ngân hàng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN