Đô đốc Mỹ hối thúc Trung Quốc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Samuel Locklear ngày 28/8 cho rằng Trung Quốc cần hành động giống một nhà lãnh đạo khu vực và hỗ trợ giải quyết các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông mà không gây sức ép thay vì làm gia tăng căng thẳng.

Ông Locklear khẳng định Trung Quốc cần từ bỏ các hành động gần đây nhằm khẳng định tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với hầu hết toàn bộ khu vực có tầm quan trọng chiến lược này, đồng thời coi đó là những hành động khiêu khích và gây chia rẽ. Phát biểu với một nhóm phóng viên quốc tế, ông Locklear nói: "Trung Quốc là một nhà lãnh đạo khu vực, một nhà lãnh đạo toàn cầu. Họ phải có trách nhiệm đi đầu trong cuộc tranh chấp này để đạt được một thỏa hiệp về những vấn đề khó khăn này với các quốc gia láng giềng".

Ngoài ra, Đô đốc Locklear cũng viện dẫn một loạt bước đi của Trung Quốc nhằm gây gia tăng căng thẳng, trong đó có cả hành động triển khai giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển Việt Nam, tiến hành nạo vét ở các đảo và bãi đá ngầm tranh chấp, ban hành những đạo luật mới để điều hành các khu vực tranh chấp và "thiếu thiện chí hướng tới các diễn đàn luật pháp quốc tế".


T.N (Theo AP)
Mỹ, Australia phản đối đơn phương thay đổi hiện trạng Biển Đông
Mỹ, Australia phản đối đơn phương thay đổi hiện trạng Biển Đông

Tại Hội nghị tham vấn cấp Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ-Australia ở Sydney, hai nước đã ra tuyên bố chung nêu rõ Mỹ và Australia phản đối các hành động đơn phương làm thay đổi hiện trạng vùng đất hoặc vùng biển trên Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN