Mỹ, Australia phản đối đơn phương thay đổi hiện trạng Biển Đông

Tại Hội nghị tham vấn cấp Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ-Australia (AUSMIN 2014) diễn ra ngày 12/8 ở Sydney, hai nước đã ra tuyên bố chung nêu rõ Mỹ và Australia phản đối các hành động đơn phương làm thay đổi hiện trạng vùng đất hoặc vùng biển trên Biển Đông và Biển Hoa Đông bằng cách đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, ép buộc...

Ngoại trưởng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Australia tại cuộc họp báo AUSMIN 2014. Ảnh: Võ Giang/TTXVN


Phóng viên TTXVN tại Sydney dẫn Tuyên bố chung của AUSMIN 2014 khẳng định hai bên cùng có lợi trong việc duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật quốc tế, thương mại hợp pháp không bị cản trở và tự do hàng hải, tự do hàng không tại Biển Đông và Biển Hoa Đông. Tuyên bố chung kêu gọi các bên có tranh chấp tại Biển Đông và Biển Hoa Đông kiềm chế những hành động có thể làm gia tăng căng thẳng, đồng thời phải xác định rõ và theo đuổi các tuyên bố chủ quyền lãnh hải của mình theo luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982.

Mỹ và Australia ủng hộ quyền của các bên có tranh chấp trong việc tìm kiếm giải pháp hòa bình, trong đó có việc thông qua các cơ chế hợp pháp như phân xử theo UNCLOS. Tuyên bố chung nhấn mạnh tầm quan trọng đối với các bên có tranh chấp trên Biển Đông trong việc xây dựng một khuôn khổ quản lý, kiểm soát tranh chấp đã được nêu ra trong Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), bao gồm cam kết của ASEAN và Trung Quốc "không tiến hành các hoạt động có thể làm phức tạp thêm hoặc gia tăng tranh chấp và ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định".

Mỹ và Australia cũng khuyến khích các nước có tranh chấp tại Biển Đông và biển Hoa Đông sớm đạt đồng thuận về những dạng hoạt động có thể chấp nhận được và những dạng hoạt động nào cần tránh trong các khu vực đang tranh chấp. Tuyên bố chung nhận định sự đồng thuận tự nguyện có thể coi là một cử chỉ thiện chí của tất cả các bên giúp sớm hoàn thành Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).


TTXVN/Tin tức
Indonesia sẵn sàng làm trung gian về Biển Đông
Indonesia sẵn sàng làm trung gian về Biển Đông

Tổng thống mới đắc cử của Indonesia tuyên bố nước này sẵn sàng làm trung gian nhằm xoa dịu căng thẳng trong các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN