Dân Pakistan phản đối nối lại tuyến tiếp vận cho NATO

Ước tính khoảng 8.000 đến 10.000 người đã tham gia một cuộc biểu tình lớn ở miền tây bắc Pakistan (Pakixtan) ngày 17/7, nhằm phản đối chính phủ cho phép nối lại tuyến đường tiếp vận cho lực lượng NATO tại Afghanistan (Ápganixtan).


Những người biểu tình đã tuần hành từ thành phố Peshawar đến Dzhamrud, gần biên giới Afghanistan , và mang theo các khẩu hiệu như "Hòa bình - Có, NATO - Không", "Không có NATO. Không giết người Hồi giáo"...

 

Biểu tình phản đối việc nối lại tuyến tiếp viện cho NATO ở Jamrud ngày 17/7. Ảnh: AFP-TTXVN.

Hồi đầu tháng, Mỹ và Pakistan đã đạt được thỏa thuận về việc mở lại các tuyến tiếp vận tới Afghanistan cho NATO, bảy tháng sau khi Ixlamabát quyết định đóng cửa các tuyến đường này vì vụ máy bay Mỹ không kích làm 24 binh sỹ Pakistan thiệt mạng.


Quyết định mở lại tuyến tiếp vận được xem là có ý nghĩa sống còn đối với NATO này đã khiến chính phủ Pakistan gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của các nhóm tôn giáo và một số chính đảng đối lập chính ở nước này, dẫn đến hàng loạt các cuộc biểu tình ở nhiều thành phố lớn.

 

Trong ngày 17/7, Đảng Hồi giáo Giamát (JI) đã tổ chức cuộc biểu tình ngay trên tuyến đường chính ở khu vực bộ lạc Khyber gần biên giới. Ước tính, mỗi ngày có hàng trăm xe tải chở hàng tiếp vận cho lực lượng NATO đi qua đây.

 

Chủ tịch Đảng JI, ông Munawar Hasan đã lên tiếng chỉ trích quyết định của chính phủ cho phép các xe tải của NATO đi vào lãnh thổ Pakistan, đồng thời kêu gọi người biểu tình gây sức ép đề nghị chính phủ rút lại quyết định vì lo ngại Pakixtan sẽ bị kéo vào cuộc chiến ở Afghanistan.

 

Ông Hasan bày tỏ nghi ngờ trước tuyên bố của chính phủ cho rằng việc mở lại tuyến tiếp vận sẽ giúp thúc đẩy quá trình rút quân của các lực lượng nước ngoài. Theo ông Hasan, Mỹ đã gây sức ép buộc chính phủ mở lại tuyến tiếp vận cho NATO mà bỏ qua chủ trương của Quốc hội Pakistan về mối quan hệ với Mỹ trong tương lai.


Trước đó, hồi tháng 4, Quốc hội Pakistan đã đề nghị đánh thuế các xe tải chở hàng tiếp vận của NATO, song chính phủ nước này lại từ chối. Chủ tịch đảng JI đã chỉ trích các vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ vào các khu vực bộ lạc ở Pakistan, đồng thời cho biết quốc hội đã yêu cầu chấm dứt các cuộc tấn công như vậy. Tuy nhiên, Mỹ đã không chấp nhận yêu cầu này.


Cũng trong ngày 18/7, truyền thông Pakistan đưa tin có ít nhất 10 người thiệt mạng và 6 người bị thương khi một xe tải chở khách bị đánh bom tại khu vực bộ lạc Orakzai, tây bắc nước này.


Quả bom được giấu trong xe tải, đã phát nổ khi chiếc xe đang trên hành trình từ Orakzai đến Kohat. Ước tính có khoảng 20 người trên xe. Những người bị thương đã được đưa tới bệnh viện gần đó.


TTXVN/ Tin Tức



Tổng thống Mỹ chỉ định đại sứ mới tại Afghanistan và Pakistan
Tổng thống Mỹ chỉ định đại sứ mới tại Afghanistan và Pakistan

Ngày 17/7, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ định hai nhà ngoại giao kỳ cựu làm đại sứ mới tại Afghanistan (Ápgnixtan) và Pakistan (Pakixtan), vị trí quan trọng đã bị bỏ trống nhiều tháng sau khi những người tiền nhiệm từ chức.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN