Tổng thống Mỹ chỉ định đại sứ mới tại Afghanistan và Pakistan

Ngày 17/7, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ định hai nhà ngoại giao kỳ cựu làm đại sứ mới tại Afghanistan (Ápgnixtan) và Pakistan (Pakixtan), vị trí quan trọng đã bị bỏ trống nhiều tháng sau khi những người tiền nhiệm từ chức.



Thông cáo của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama đã chỉ định ông Richard Olson, cựu Đại sứ của Mỹ tại Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE), giữ cương vị Đại sứ tại Pakistan và ông James Cunningham, nhân vật thứ hai của Đại sứ quán Mỹ ở Kabul, làm Đại sứ tại Afghanistan.

 

Ông James Cunningham vừa được bổ nhiệm làm Đại sứ Mỹ ở Afghanistan. Ảnh: AFP-TTXVN

Hai quyết định bổ nhiệm trên sẽ phải được Thượng viện thông qua. Hai đại sứ Mỹ đảm nhận chức trách trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị rút lực lượng khỏi chiến trường Afghanistan vào năm 2014, một quá trình chuyển giao ảnh hưởng sâu sắc đến mối quan hệ vốn nhiều sóng gió với Pakistan.



Ông Olson có 30 năm kinh nghiệm trong ngành ngoại giao Mỹ và đã từng làm đại sứ của Mỹ tại UAE nhiệm kỳ 2008-2011. Tháng trước, chính khách này còn làm việc cho đại sứ quán Mỹ tại Kabul với vai trò của một điều phối viên các vấn đề kinh tế và phát triển, một nhiệm vụ quan trọng của Washington nhằm chuẩn bị cho quá trình rút quân của Mỹ tại quốc gia Nam Á này. Ông Cunningham từng làm đại sứ của Mỹ tại Israel (Ixraen), tổng lãnh sự tại Hồng Công (Trung Quốc) và Phó Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc.



Tháng 5 vừa qua, Đại sứ Mỹ tại Pakistan Cameron Munter đã từ chức sau những tranh cãi liên quan việc lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden tại Pakistan cùng các vụ không khích nhầm dân thường và binh lính Pakistan, khiến mối quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng.


Mới đây, hồi đầu tháng này, Ngoại trưởng Hillary Clinton lên tiếng xin lỗi Pakistan về vụ không kích tại khu vực biên giới gần Afghanistan khiến 24 binh lính thiệt mạng. Pakistan và Mỹ đã nhất trí mở lại tuyến đường viện trợ quan trọng cho lực lượng quốc tế đồn trú tại Afghanistan đi qua Pakistan.


Trong khi đó, hai tuần sau khi ông Munter từ chức, Đại sứ Mỹ tại Afghanistan Ryan Crocker cũng tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe.


Giới chức Mỹ tin rằng Pakistan có quan hệ với các tổ chức Hồi giáo cực đoan tại Afghanistan, chủ yếu là mạng lưới khủng bố Haqqari sau khi Mỹ rút quân khỏi đây và điều này sẽ ảnh hưởng đến ổn định, an ninh trong khu vực.


Chính quyền Obama vẫn khẳng định nước này sẽ tiếp tục "để mắt" đến Afghanistan và khẳng định quốc gia Nam Á này là đồng minh chiến lược của mình không thuộc NATO.


Theo bản thỏa thuận được ký giữa Tổng thống Obama và người đồng cấp Hamid Karzai, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục đồn trú tại nước này đến năm 2024 để đào tạo cho lực lượng quân đội Afghanistan chống lại lực lượng Hồi giáo cực đoan.


TTXVN/ Tin Tức

Lầu Năm Góc ra báo cáo về tình hình Afghanistan
Lầu Năm Góc ra báo cáo về tình hình Afghanistan

Ngày 28/10, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố một bản báo cáo trong đó đánh giá tình tình an ninh tại Afghanistan đã được cải thiện, nhưng thừa nhận rằng những nơi trú ẩn tại Pakistan cho lực lượng nổi dậy vẫn là những thách thức lớn đối với một tương lai ổn định, bền vững của quốc gia Nam Á này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN