Cuba và EU kết thúc vòng đàm phán đầu tiên

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, sau hai ngày nhóm họp, chiều 30/4, Cuba và Liên minh châu Âu (EU) đã hoàn tất vòng đàm phán đầu tiên bằng việc nhất trí những định hướng cơ sở và cấu trúc của tiến trình nhằm hướng tới một thỏa thuận đối thoại chính trị và hợp tác.

Trao đổi với báo giới, Tổng Giám đốc phụ trách châu Mỹ của Cơ quan Đối ngoại EU, ông Christian Leffler cho biết kết quả cuộc họp rất khả quan và chắc chắn hai bên có thể tiến tới một thỏa thuận vững chắc, đầy tham vọng và mang tính xây dựng trong bối cảnh hai bên đã chia sẻ một cách thẳng thắn những mục tiêu đề ra.

Ông Christian Leffler.


Theo ông Leffler, trong vòng đàm phán đầu tiên, hai bên tập trung vạch ra những cơ sở và phương thức cho tiến trình đối thoai, cũng như cấu trúc của một thỏa thuận khung trong tương lai nhằm củng cố mối quan hệ song phương. Thỏa thuận sẽ xoay quanh ba trụ cột bao gồm đối thoại chính trị; hợp tác và chính sách kinh tế - thương mại; và công tác điều hành quan hệ song phương.

Trưởng đoàn đàm phán EU khẳng định hai bên thể hiện sự đồng nhất quan điểm về các mục tiêu chính và cơ bản của thỏa thuận cho dù vẫn còn những khác biệt. Ông bày tỏ hy vọng thỏa thuận tương lai sẽ trở thành bước đệm để hai bên hiểu nhau hơn và dần xóa bỏ những khoảng cách.

Cuba là nước duy nhất ở Mỹ Latinh chưa ký bất kỳ thỏa thuận song phương nào với EU. Tuy nhiên, hơn một nửa trong số 28 nước thành viên của EU đã ký kết các hiệp định hợp tác và biên bản ghi nhớ về trao đổi chính trị song phương với Cuba trong những năm gần đây.

Quan hệ giữa Cuba và EU trở nên căng thẳng sau khi EU áp đặt hàng loạt quy tắc giới hạn quan hệ thương mại và ngoại giao với quốc gia châu Mỹ này hồi năm 1996 với cái gọi là “Lập trường chung”.

Đến năm 2008, mặc dù hai bên đã nối lại đối thoại, quan hệ vẫn còn bế tắc. Kể từ năm 2008 đến nay, EU đã viện trợ phát triển cho Cuba khoảng 110 triệu USD.


TTXVN/Tin tức
Cuba khuyến khích hoạt động của doanh nghiệp nhà nước
Cuba khuyến khích hoạt động của doanh nghiệp nhà nước

Ngày 28/4, Chính phủ Cuba đã công bố một loạt các biện pháp điều chỉnh vai trò và phương thức quản lý của các doanh nghiệp nhà nước, cho phép các đơn vị này có được nhiều quyền tự chủ hơn trong các hoạt động quản lý và kinh doanh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN