Chứng khoán Hong Kong cắm đầu lao dốc

Ấn tượng về phiên giao dịch kỉ lục ngày đầu tuần chưa kịp lắng đọng, các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) ngày 5/2 đã phải đối mặt với cú “tụt dốc không phanh” của Chỉ số Hang Seng.

Lo ngại về bất ổn chính trị lại Italia và Tây Ban Nha không chỉ khiến thị trường chứng khoán Âu-Mỹ giảm mạnh vào phiên giao dịch ngày 4/2, mà còn tác động lớn tới tâm lý các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Hong Kong trong phiên giao dịch ngày 5/2.

Chỉ số Hang Seng đã giảm điểm ngay từ khi mở cửa, sau đó liên tục đi xuống, rơi dưới đường trung bình của nhiều ngày với hơn 60% số cổ phiếu niêm yết, tương đương trên 1.000 cổ phiếu, lao dốc

                                                                 Cổ phiếu của Ngân hàng Trung Quốc giảm gần 4% ngày 5/2. Ảnh: AFP/TTXVN

Đóng cửa ngày 5/2, Chỉ số Hang Seng đạt 23.147, 39 điểm, là mức thấp nhất kể từ ngày 2/1/2013 và với 537, 62 điểm mất đi, Chỉ số Hang Seng còn lập kỉ lục về mức giảm điểm trong một phiên kể từ ngày 8/11/2012.

Thực tế trên không thể không khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại bởi trước đó vào phiên ngày 4/2, Chỉ số Hang Seng có lúc đã đạt mức cao nhất trong 21 tháng (23.944 điểm) và giá trị giao dịch tăng đột biến, từ mức gần 9,1 tỉ USD của phiên cuối tuần trước lên mức trên 16,5 tỉ USD, cao nhất trong 27 tháng.

Phiên ngày 4/2 có phải là phiên xả hàng và liệu Chỉ số Hang Seng đã đạt đỉnh ngắn hạn hay chưa, đây là vấn đề khiến không ít nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Hong Kong đau đầu.

Lo ngại có thể sẽ gia tăng khi trong ngày 5/2, chuyên gia kinh tế trưởng của Goldman Sachs, ông Jan Hatzius nhận định một số thị trường mới nổi và một số nền kinh tế châu Á như Hong Kong và khu vực Trung, Nam Mỹ đã có dấu hiệu tăng quá nóng, tồn tại rủi ro bong bóng tài sản.


Hà Ngọc (P/v TTXVN tại Hong Kong)

Chứng khoán Hong Kong đạt mức cao nhất 20 tháng qua
Chứng khoán Hong Kong đạt mức cao nhất 20 tháng qua

Sau ba phiên giảm điểm liên tiếp vào cuối tuần trước, Chỉ số Hang Seng đã đảo chiều vào phiên thứ 2 (28/1) và đạt mức cao nhất trong vòng 20 tháng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN