Chống rét cho học sinh vùng cao

Thời tiết giá lạnh đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc dạy và học nói chung và các trường học ở miền núi, vùng cao nói riêng. Không để cho học trò chịu cảnh “đầu trần chân đất” tới trường như nhiều năm trước đây, năm nay các địa phương và các trường học cùng các cá nhân, đoàn thể tìm cách giữ ấm cho học trò.


Theo dõi thời tiết


Trong những ngày qua, thời tiết rét đậm, rét hại có ngày nhiệt độ giảm xuống dưới 10oC, đã làm ảnh hưởng đến tỷ lệ học sinh ra lớp của huyện Bảo Yên, đặc biệt là các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tại trường mầm non và trường tiểu học Nghĩa Đô (Lào Cai), nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với ban đại diện cha mẹ học sinh, với các phân hiệu và cán bộ hỗ trợ điểm trường để cập nhật thông tin thời tiết, thông báo lịch học hay nghỉ theo từng ngày cho học sinh. Vì đường đến trường xa nên việc đi lại của học sinh rất khó khăn. Vì vậy, nhà trường đã chủ động cập nhật về lịch học để học sinh không mất công đi lại.

 

Học sinh vùng cao Lào Cai được trang bị áo ấm khi đến trường.


Thầy giáo Nguyễn Hồng Việt- Hiệu trưởng trường tiểu học Nghĩa Đô (Bảo Yên - Lào Cai) cho biết, mấy tuần nay, từ khi nhiệt độ giảm, rét đậm tràn về, nhà trường đã liên tục theo dõi và cập nhật nhiệt độ, thời tiết hằng ngày hằng giờ. Đó là cách làm được nhà trường áp dụng và mang lại hiệu quả cao. Đây không phải là biện pháp chỉ có ở riêng trường tiểu học Nghĩa Đô mà cả ở Tân Tiến, Xuân Hòa, Vĩnh Yên cũng được áp dụng. Để nhận biết được thời tiết có thể không chờ đến 6 giờ 30 phút sáng hôm sau mà chiều hôm trước đã có những tín hiệu nhận biết về thời tiết rồi. Do vậy, sự chủ động của lãnh đạo địa phương và các trường học vùng cao Bảo Yên đã là điểm quan trọng để hạn chế mức tối đa trẻ đến trường trong những ngày giá lạnh.


Trong những ngày vừa qua thời tiết rét đậm, rét hại có ngày nhiệt độ giảm xuống dưới 10oC, đã làm ảnh hưởng đến tỷ lệ học sinh ra lớp của các trường học trên địa bàn xã Tân Tiến, đặc biệt là các bản Tày, Dao, Mông vùng cao. Tại trường mầm non và trường tiểu học Tân Tiến, nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với ban đại diện cha mẹ học sinh, với các phân hiệu để cập nhật thông tin thời tiết, thông báo lịch học hay nghỉ theo từng ngày cho học sinh. Vì con đường đến trường xa nên việc đi lại của học sinh rất khó khăn. Vì vậy, nhà trường đã chủ động để cập nhật về lịch học cho học sinh.


Xã Vĩnh Yên (Lào Cai) là nơi mà mây mù và sương muối bao phủ những con đèo và dốc vào các bản Mông, bản Tày và đến các điểm trường trong những ngày giá lạnh. Tại các bản xa như Lùng Ác, Tổng Kim, Nặm Bó… khi cái rét như cắt da, cắt thịt nhưng hầu hết các trường vẫn tổ chức cho học sinh học bình thường. Lãnh đạo các nhà trường đã chỉ đạo và tổ chức trong thời gian này, lớp học phải bật điện thắp sáng, luôn đóng cửa để tránh gió lùa, đảm bảo giữ gìn sức khỏe cho học sinh, nếu nhiệt độ xuống thấp thì các trường thông báo cho học sinh nghỉ học.

 

Trong thời gian này, các trường không tổ chức các hoạt động tập trung học sinh ngoài trời; chuẩn bị đủ các loại thuốc phục vụ công tác y tế học đường. Tại trường THPT số 3 Bảo Yên (Lào Cai), vào đầu mỗi tuần học, nhà trường đều phổ biến về tình hình thời tiết và nhắc nhở học sinh toàn trường mặc ấm đến trường. Nhà trường thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở học sinh ở khu bán trú chuẩn bị đầy đủ chăn ấm, ăn đúng giờ và làm vệ sinh sạch sẽ phòng ở, khu vực xung quanh nhà bán trú.


Chung tay giữ ấm cho học trò


Đó là khẩu hiệu không chỉ được thầy cô các trường học vùng cao thực hiện mà còn có sức lan tỏa đối với các tổ chức đoàn thể, hội và các nhà hảo tâm. Trong những ngày giá lạnh, các trường học vùng cao đã luôn nhận được sự quan tâm của đồng bào cả nước qua các chương trình cụ thể như “Tình nguyện mùa đông”, “Áo ấm cho em tới trường”.... Hàng triệu bộ quần áo rét được đưa về vùng cao, đến tận tay các em học sinh tại các điểm trường đang hứng chịu liên tiếp những đợt rét đậm rét hại. Đây là nguồn động viên lớn và kịp thời đối với thầy và trò nơi đây. Những tấm áo ấm này sẽ chắp thêm niềm tin cho học trò đến trường trong những ngày giá lạnh. Vì vậy, học trò nghèo nơi đây đã nhận được một “Mùa đông ấm” trong những ngày giá rét.

 

Học sinh trường THCS Bán trú Kim Sơn Bảo Yên, Lào Cai sửa soạn phòng ở để giữ ấm.


Điều quan trọng là, ngay tại các điểm trường, các trường học, các thầy cô giáo không để cho các em chịu giá lạnh như những năm trước đây mà đã chủ động sử dụng nhiều biện pháp giữ ấm như đốt đống lửa to ngay cổng trường hay ngay cửa lớp học để học sinh có thể sưởi ấm trước khi vào lớp và giờ ra chơi. Đồng thời, các trường cũng chủ động phát động quyên góp tiền để mua mũ len, tất chân tay, áo rét để tặng cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Các bếp ăn tại các điểm trường và trường bán trú dân nuôi cũng nhận được những sự quan tâm đặc biệt về chế độ ăn, khẩu phần và độ nóng sốt của bữa ăn. Thầy giáo Lục Tiến Vinh- Hiệu trưởng trường PTDT bán trú Tân Tiến (Lào Cai) cho biết, ở trường, 96 học sinh bán trú đều được giữ ấm và được ăn đầy đủ khẩu phần nên các em không phải nghỉ học và không bỏ về nhà.


Bằng mọi biện pháp và sự quan tâm đặc biệt của các cá nhân, tổ chức, các địa phương, các thầy cô giáo, mùa đông năm nay, học trò vùng cao không còn chịu cảnh rét mướt, mà luôn ấm áp bước chân tới trường.

 

Bài và ảnh: Nguyễn Thế Lượng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN