Chính quyền Donetsk trao đề xuất chính trị cho Kiev

Người đứng đầu nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, ông Alexander Zakharchenko ngày 7/3 cho biết ông đã chuyển cho Kiev các đề xuất liên quan đến việc thực thi phần chính trị của thỏa thuận Minsk. Tuy nhiên, phía Kiev hiện vẫn chưa đưa ra câu trả lời.

Binh sĩ Ukraine chuyển vũ khí khỏi thành phố Artemivsk thuộc khu vực Donetsk ở miền đông ngày 6/3. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo ông Zakharchenko, đề xuất của họ không hoàn toàn giống với Kiev. Ông khẳng định: "Chúng tôi đang và sẽ đứng trên quan điểm của mình". Ông đồng thời cáo buộc Kiev không tuân thủ phần đầu thỏa thuận Minsk khi tuyên bố: "Chúng tôi đã rút tất cả vũ khí cỡ nòng lớn hơn 100 mm. Đáng tiếc Ukraine không làm như vậy. Chúng tôi cung cấp cho các quan sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tất cả các địa điểm, song Ukraine không làm như vậy. Hành động bắn phá thành phố Donetsk vẫn tiếp diễn". Ông cho rằng Kiev đã không tôn trọng đầy đủ phần đầu thỏa thuận Minsk và "nếu có những vi phạm đáng kể từ phía Kiev, chúng tôi sẽ đặt tất cả vũ khí của chúng tôi trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu". 


Ông Zakharchenko nói thêm DPR sẽ tự thanh toán tiền khí đốt của Nga và tự đảm bảo về điện. Theo ông, điện do nhà máy nhiệt điện Starobeshevsk sản xuất đủ dùng cho toàn bộ DPR. Ngoài ra, vùng lãnh thổ này sẽ giao thương với Nga và "sẽ mua thực phẩm của Nga".



TN

Phe ly khai Ukraine hoàn tất rút vũ khí khỏi giới tuyến
Phe ly khai Ukraine hoàn tất rút vũ khí khỏi giới tuyến

Lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine tuyên bố đã hoàn tất việc rút các hệ thống vũ khí hạng nặng khỏi giới tuyến với quân chính phủ theo thỏa thuận ngừng bắn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN