Phe ly khai Ukraine hoàn tất rút vũ khí khỏi giới tuyến

Ngày 7/3, lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine tuyên bố đã hoàn tất việc rút các hệ thống vũ khí hạng nặng khỏi giới tuyến với quân chính phủ theo thỏa thuận ngừng bắn đạt được hồi tháng 2 vừa qua.

Trả lời báo giới tại thị trấn Snizhne, một trong số thủ lĩnh phe ly khai, Edouard Bassourine nói: "Hôm nay là ngày cuối cùng của hoạt động rút vũ khí". Thị trấn Snizhne là nơi lực lượng ly khai đưa các súng cối 120 mm ra khỏi khu vực giới tuyến.

Binh sĩ Ukraine chất vũ khí lên tàu hỏa để chuyển khỏi thành phố Artemivsk thuộc khu vực Donetsk ở miền đông ngày 6/3. Ảnh: AFP/TTXVN


Cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier thông báo Nga đã nhất trí rằng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cần có cách tiếp cận không giới hạn để giám sát thỏa thuận ngừng bắn mới nhất ở miền Đông Ukraine, trong đó có việc rút các vũ khí hạng nặng. Ông Steinmeier và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov hôm 6/3 đã kêu gọi "OSCE đưa ra một quyết định nhanh chóng về việc kéo dài thời gian hoạt động của phái bộ giám sát đặc biệt và tăng số lượng giám sát viên lên 1.000 người" từ 452 người như hiện nay.

Về việc thực thi thỏa thuận Minsk 2, người đứng đầu phái bộ Ukraine tại Trung tâm giám sát và điều phối ngừng bắn, Thiếu tướng Alexander Razmaznin, cho biết Kiev đã ngừng rút vũ khí hạng nặng khỏi giới tuyến từ ngày 6/3 do các vấn đề liên quan tới lực lượng đòi độc lập ở miền Đông. Theo ông, đáng lẽ chính quyền Kiev phải hoàn tất quá trình rút vũ khí hạng nặng vào ngày 7/3 theo lịch trình nhưng quá trình này đang được dừng lại do nảy sinh các vấn đề với chính quyền thành phố Gorlovka, Dzerzhinsk và 2 điểm dân cư khác ở miền Đông. Thiếu tướng Razmaznin cho biết phái bộ của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) sẽ có trách nhiệm kiểm chứng thông tin trên.

Trước đó, hôm 6/3, đại diện của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng tại Nhóm tiếp xúc về Ukraine, ông Denis Pushilin, cho biết thực thể này nghi ngờ những tuyên bố của Kiev về việc rút vũ khí hạng nặng, mà bằng chứng là hành động bắn pháo vào sân bay Donetsk mới đây. Cả Cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng đều tuyên bố đã hoàn tất quá trình rút vũ khí hặng nặng khỏi đường giới tuyến từ đầu tháng này dưới sự giám sát của OSCE.



TTXVN/Tin tức

 

OSCE xác nhận quân đội Ukraine rút vũ khí khỏi miền Đông
OSCE xác nhận quân đội Ukraine rút vũ khí khỏi miền Đông

OSCE cho biết quân đội Ukraine đã rút hàng đoàn xe chở vũ khí hạng nặng khỏi đường ranh giới ở khu vực miền Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN