Chính phủ Mỹ đóng cửa làm xấu hình ảnh đảng Cộng hòa

Theo kết quả một cuộc khảo sát công bố ngày 22/10, việc chính phủ Mỹ bị đóng cửa vừa qua đã làm hình ảnh của đảng Cộng hòa bị xấu đi chưa từng thấy.

Uy tín của đảng Cộng hòa giảm chưa từng có sau khi chính phủ Mỹ đóng cửa. Ảnh: AFP.


Cuộc khảo sát do hãng tin ABC News và tờ Washington Post hợp tác tiến hành từ ngày 17/10 đến 20/10, với 1.002 người tham gia. Kết quả cho thấy tín nhiệm của phe Cộng hòa bị tụt xuống mức thấp chưa từng thấy, với gần 2/3 (63%) số người được hỏi nói rằng họ không tán đồng quan điểm của đảng này đối với vấn đề ngân sách.

Tuy nhiên, đảng Dân chủ cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng từ việc chính phủ đóng cửa. Có tới hơn 60% không đồng tình với cách đảng này xử lý trong đàm phán về ngân sách. Và tỷ lệ không ủng hộ đối với phe Dân chủ cũng tăng cao kỷ lục, lên 49%. Chỉ tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Obama vẫn được giữ nguyên.

Hơn một nửa số người được hỏi (53%) đổ lỗi sự việc cho đảng Cộng hòa, 29% đổ lỗi cho Tổng thống và 15% nói rằng cả hai bên đều phải chịu trách nhiệm như nhau.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy, chỉ 1/4 dư luận Mỹ ủng hộ hành động "ngang bướng" của Đảng Trà.

Trước đó, ngày 1/10, chính phủ Mỹ đã buộc phải đóng cửa một phần khi mà phe Cộng hòa, bị một nhóm nhỏ của Đảng Trà chi phối, cố gắng tìm mọi cách loại bỏ đạo luật chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Barack Obama (thường được biết đến với tên gọi Obamacare). Việc chính phủ đóng cửa kéo dài tới 16 ngày, và chỉ được giải cứu tạm thời sau rất nhiều nỗ lực đàm phán của lưỡng viện Quốc hội, đã khiến nước Mỹ chịu nhiều tổn thất không thể đong đếm được.



Lê Hoàng (theo AFP)



Đảng Cộng hòa Mỹ chia rẽ vì hai TNS 'ngốc nghếch' hay 'anh hùng'?
Đảng Cộng hòa Mỹ chia rẽ vì hai TNS 'ngốc nghếch' hay 'anh hùng'?

Thỏa thuận lưỡng đảng thông qua kế hoạch chi tiêu ngân sách tạm thời và gia hạn quyền vay nợ, tạo điều kiện cho chính phủ mở cửa trở lại sau 16 ngày đóng cửa, đồng thời tránh cho nước Mỹ rơi vào tình trạng vỡ nợ đã tạo ra không ít ồn ào xung quanh hai Thượng nghị sỹ bảo thủ Đảng Cộng hòa

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN