Canada mở rộng đối tượng thử nghiệm vaccine Ebola

Trong nỗ lực chạy đua với thời gian nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Ebola, ngày 14/11, Chính phủ Canada bắt đầu mở rộng đối tượng thử nghiệm vaccine phòng Ebola VSV-EBOV.

Toàn cảnh cuộc họp của Đại hội đồng LHQ về việc đánh giá công tác chống dịch Ebola ngày 13/11. Ảnh: THX/ TTXVN


Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Y tế Canada Rona Ambrose cho biết vaccine VSV-EBOV - do Cơ quan Y tế công Canada nghiên cứu và phát triển, được thử nghiệm ở một nhóm người tuổi từ 18-65 ở thành phố cảng Halifax. Các cuộc thử nghiệm do Tổ chức Nghiên cứu chủng ngừa Canada tiến hành, qua đó đánh giá độ an toàn, xác định liều lượng hợp lý và tác dụng phụ của VSV-EBOV.

Theo Bộ trưởng Ambrose, các thí nghiệm VSV-EBOV trên người cũng đang được tiến hành đồng thời tại Viện Nghiên cứu quân sự Walter Reed và Viện Y tế quốc gia của Mỹ. Trước đó, Canada thông báo sẽ trao 800 liều VSV-EBOV cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để thử nghiệm tại Thụy Sỹ. Cũng theo người đứng đầu ngành y tế Canada, các cuộc thử nghiệm VSV-EBOV ở nhóm đối tượng ở Halifax nói trên sẽ có kết quả sau hơn 2 tháng. Trong các thử nghiệm trên động vật trước đó, kết quả cho thấy 100% được tiêm vaccine VSV-EBOV không bị lây nhiễm Ebola.

Hiện trên thế giới vẫn chưa có thuốc điều trị và vaccine phòng Ebola. Tuy nhiên, WHO cho biết, ngoài vaccine VSV-EBOV của Canada đem lại kết quả khả quan trên động vật còn có loại vaccine thử nghiệm do hãng dược phẩm GlaxoSmithKline của Anh điều chế.

Trong khi đó, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) thông báo tổ chức này đang xúc tiến thành lập 10 trung tâm y tế cộng đồng mới tại Sierra Leone để hỗ trợ dập dịch Ebola. Theo UNICEF, các cơ sở này được xây dựng tại huyện Bombali - địa phương miền bắc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Ebola, qua đó tăng số lượng giường điều trị cho bệnh nhân. Giới chức UNICEF cho biết khoảng 30 trung tâm tương tự cũng sẽ được thành lập tại các huyện lân cận trong vài tuần tới.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh Ebola, chính phủ Mali ngày 14/11 xác nhận hai trường hợp tử vong mới nghi nhiễm virus Ebola ở nước này, đó là một bệnh nhân đến từ Guinea và nữ y tá điều trị cho người này tại bệnh viện Pasteur ở thủ đô Bamako. Theo giới chức y tế Mali, một bác sỹ điều trị cho hai trường hợp vừa tử vong nói trên cũng cho kết quả dương tính với Ebola. Hiện bác sỹ trên đã được cách ly và theo dõi các triệu chứng. Các mẫu vật phẩm của hai người vừa tử vong do nghi nhiễm Ebola cũng đang được đưa đi xét nghiệm.

Theo thống kê chính thức của WHO, đã có 5.177 người tử vong trong tổng số 14.500 trường hợp nhiễm Ebola tại 3 nước Tây Phi là Guinea, Liberia và Sierra Leone. Mặc dù cho đến nay, số người nhiễm và tử vong do dịch Ebola có phần giảm, song nỗ lực phòng chống dịch dưới nhiều hình thức đang gặp nhiều khó khăn, tình trạng thiếu nhân viên y tế cũng như thiết bị, phương tiện và thuốc men điều trị chưa được giải quyết trong bối cảnh dịch bệnh Ebola vẫn có nguy cơ lây lan trên diện rộng.


TTXVN/Tin tức
WB cảnh báo về một thảm họa nếu phớt lờ bài học từ dịch Ebola
WB cảnh báo về một thảm họa nếu phớt lờ bài học từ dịch Ebola

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim ngày 14/11 đã cảnh báo rằng thế giới có thể sẽ mất hàng triệu sinh mạng trong một đại dịch toàn cầu nếu cộng đồng quốc tế lặp lại cách đối phó chậm chạp với dịch bệnh Ebola ở Tây Phi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN