Bổ sung vitamin hợp lý

Một chế độ ăn uống và sinh hoạt không hợp lý có thể khiến cơ thể rơi vào tình trạng thiếu vitamin. Do đó, việc bổ sung các loại vitamin, khoáng chất cho cơ thể là đòi hỏi tất yếu.

 

Nguy cơ thiếu hụt vitamin


Sinh hoạt, ăn uống không đúng cách làm giảm khả năng hấp thụ vitamin C. Với các đấng mày râu, sử dụng rượu bia và thuốc lá là thói quen và sở thích của nhiều người. Tuy nhiên, ít người biết rằng, nếu bạn uống quá nhiều rượu bia, lượng vitamin B1 trong cơ thể sẽ bị thiếu hụt. Nếu không kịp thời bổ sung vitamin B1, lượng chất cồn dư thừa sẽ ảnh hưởng xấu đến chức năng của gan và các hệ thần kinh. Bên cạnh đó, sử dụng thuốc lá và tiếp xúc với khói thuốc cũng có thể làm giảm lượng vitamin C trong cơ thể bạn.


Ngày nay, máy tính đã là công cụ làm việc thiết yếu của nhiều người. Giới công chức văn phòng thậm chí có thể phải làm việc nhiều hơn 8 giờ mỗi ngày với máy tính. Các chuyên gia, nếu bạn ngồi làm việc trước máy tính trên 3 tiếng liên tục, các tế bào thần kinh thị giác sẽ bị thiếu vitamin A.


Ngay cả việc chế biến món ăn không đúng cách cũng có thể làm hao hụt các loại vitamin có trong các loại thực phẩm. Ví dụ như rau quả rất giàu vitamin C nhưng nếu các bà nội trợ chế biến không đúng cách: làm nát rau, không chế biến khi rau củ còn tươi hoặc xào nấu quá kỹ... thì lượng vitamin C trong rau ít nhiều sẽ bị tiêu hao đáng kể.

 

Bổ sung vitamin đúng cách


Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa ăn hằng ngày có thể không cung cấp đủ vi chất thiết yếu. Đối với người già, phụ nữ mang thai hay mãn kinh hoặc những người đang mang bệnh… thì việc bổ sung vitamin càng cần thiết.


Theo PGS.TS. Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, vitamin là những hợp chất hữu cơ rất cần thiết cho cơ thể, nhưng cơ thể không tự tổng hợp được, phần lớn phải bổ sung bằng đường ăn uống. Với liều lượng rất nhỏ, nhưng vitamin đóng vai trò quan trọng đối với sự sống của con người: đó là những chất xúc tác không thể thiếu cho sự chuyển hóa các chất trong cơ thể. PGS.TS. Lê Bạch Mai khẳng định, nếu thiếu vitamin sẽ gây những rối loạn trầm trọng và là nguyên nhân của nhiều căn bệnh nguy hiểm.


Cơ thể không tổng hợp được các vitamin, vitamin được cung cấp cho cơ thể chủ yếu từ các thức ăn hàng ngày từ nguôn động vật: gan, cá, trứng, sữa... và từ nguồn thực vật như ngũ cốc, rau, trái... Trong trường hợp chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt chưa hợp lý dẫn đến thiếu vitamin thì bạn nên chú ý bổ sung vitamin theo chế độ dinh dưỡng. Ví dụ như bạn không muốn ăn các loại rau củ hay trái cây có nhiều vitamin A như: Cà rốt, rau rền, cà chua… thì chắc chắn bạn sẽ thiếu hụt nguồn vitamin A, hoặc chế độ dinh dưỡng của bạn không có nhiều loại trái cây nói chung bạn sẽ bị thiếu vitamin C trầm trọng. Do đó, mỗi người nên điều chỉnh chế độ ăn uống của bản thân để bổ sung các loại vitamin hợp lý. Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể bổ sung vitamin theo dạng thuốc uống hoặc sử dụng thực phẩm có bổ sung vitamin


Việc ngăn ngừa thiếu hụt là cần thiết và quan trọng khi cơ thể có các dấu hiệu cho thấy đang bị thiếu hụt vitamin. Mỗi người trong cuộc sống hiện đại hối hả, tất bật thì cần ý thức được vai trò của vitamin đối với sức khỏe để bổ sung đủ, khỏe hơn mỗi ngày.

 

Bảo Hân

Thời sự

Thế giới

Kinh tế

Xã hội

Giáo dục

Hồ sơ

Quân sự

Thể thao

Dân tộc

Video

Sức khỏe

Thông tin - Quảng cáo

Địa phương

Tra cứu dịch vụ

Tây Bắc - Tây Nguyên - Tây Nam bộ

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh