Bắt hàng nghìn người nghi liên hệ với khủng bố Boko Haram

Trong một thông báo mới nhất vào ngày 16/2, hơn 1.160 người bị tình nghi có liên hệ với Boko Haram đã bị bắt giữ tại Cameroon và Niger.

Đại tá Joseph Nouma, chỉ huy chiến dịch truy quét Boko Haram tại Cameroon, cho biết 1.000 người bị nghi có liên quan tới Boko Haram đã bị bắt giữ tại thị trấn Maroua ở miền Bắc nước này.

Một đồn cảnh sát ở thành phố Gombe đông bắc Nigeria bị phiến quân Boko Haram đốt ngày 14/2. Ảnh: AFP/TTXVN


Người phát ngôn lực lượng cảnh sát quốc gia Niger Adily Toro cũng cho biết hơn 160 người tình nghi ủng hộ Boko Haram cũng đã bị bắt giữ tại khu vực giáp giới với Nigeria. Hiện những người này đang bị thẩm vấn và đối mặt với cáo buộc khủng bố, âm mưu liên kết với Boko Haram.

Cùng ngày 16/2, lãnh đạo các nước Trung Phi đã nhóm họp tại thủ đô Yaounde của Cameroon để thảo luận chiến lược chung nhằm tiêu diệt nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram, lực lượng có căn cứ tại Nigeria và đang mở rộng phạm vi tấn công sang các nước láng giềng của nước này.

Hội nghị diễn ra dưới sự bảo trợ của Cộng đồng Kinh tế các nước Trung Phi (ECCAS). Phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Cameroon Paul Biya nhấn mạnh các nước Trung Phi cần phải "xoá sổ" phiến quân Boko Haram nhưng đây không phải là chiến dịch chống Hồi giáo.

Theo tuyên bố kết thúc hội nghị, các nước tham dự đã cam kết hỗ trợ tích cực các nước thành viên ECCAS trong cuộc chiến chống Boko Haram về cả quân sự, tài chính, hậu cần và cứu trợ nhân đạo.

Boko Haram theo tiếng địa phương có nghĩa là "cấm hình thức giáo dục kiểu phương Tây". Khi mới được thành lập năm 2002, Boko Haram chỉ là một phong trào Hồi giáo hòa bình, nhưng trong 6 năm gần đây, tổ chức này đã biến thành lực lượng phiến quân và chiếm giữ một vùng lãnh thổ rộng lớn gồm hàng chục thị trấn ở ba bang miền Đông Bắc Nigeria nhằm thành lập một nhà nước cứng rắn tại khu vực này.

Hiện nay, Boko Haram đã mở hai mặt trận mới sang các nước láng giềng của Nigeria là Niger (từ ngày 6/2) và Chad (từ ngày 13/2). Nhóm này cũng gia tăng mạnh số lượng và tần suất các cuộc tấn công ở miền Bắc Cameroon. Mối đe dọa ngày càng tăng từ Boko Haram tới an ninh khu vực đã buộc ba nước láng giềng của Nigeria phải huy động quân đội vào cuộc.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Cameroon, Đại tá Didier Badjeck, cho biết 5 binh sĩ đã thiệt mạng và 86 tay súng Boko Haram bị tiêu diệt trong các cuộc đụng độ ngày 16/2 ở miền Bắc. Các binh sĩ trên thuộc Tiểu đoàn Can thiệp nhanh (BIR), một đơn vị tinh nhuệ hoạt động tại tuyến đầu trong cuộc chiến chống Boko Haram ở Cameroon.


TTXVN/Tin tức



Nigeria kêu gọi Mỹ giúp chống Boko Haram
Nigeria kêu gọi Mỹ giúp chống Boko Haram

Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đã kêu gọi Mỹ hỗ trợ để giúp nước này chống lại nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN