Bạo lực tiếp diễn ở Iraq

Một nguồn tin an ninh ở tỉnh Salahudin của Iraq thông báo các cuộc không kích và xung đột tại tỉnh này trong ngày 2/9 đã làm ít nhất 41 người chết và 48 người khác bị thương.

 

Các chiến binh người Kurd ở Iraq giao tranh với phiến quân IS tại Tuz Khurmatu, cách thủ phủ Kirkuk, tỉnh Salaheddin khoảng 88km về phía nam ngày 31/8. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo nguồn tin giấu tên trên, vụ việc nghiêm trọng nhất diễn ra ở thị trấn Alam, cách thủ phủ Tikrit của Salahudin khoảng 10km về phía Đông Bắc. 32 người đã thiệt mạng và 14 người bị thương, trong đó chủ yếu là trẻ em, phụ nữ và người già, sau khi ngôi trường mà họ trú ẩn bị trực thăng oanh kích. Nguồn tin cũng cho biết các nạn nhân trên thuộc 3 gia đình là họ hàng của cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein.


Trong khi đó, tại thành phố Samarra cùng tỉnh, cách thủ đô Baghdad khoảng 120km về phía Bắc, hai cuộc giao tranh đã nổ ra giữa lực lượng an ninh được các tay súng Hồi giáo dòng Shiite hậu thuẫn và các nhóm vũ trang dòng Sunni, khiến tổng cộng 9 tay súng Shiite thiệt mạng và 34 người khác bị thương.


Tỉnh Salahudin là quê hương của ông Saddam Hussein có đa số dân là người Hồi giáo dòng Sunni. Xung đột bùng phát giữa lực lượng an ninh Iraq với các tay súng Sunni đã khiến tình hình an ninh Iraq xấu đi nghiêm trọng trong thời gian qua.


Trong diễn biến khác cùng ngày, hàng trăm người là họ hàng của các binh sĩ Iraq bị nhóm phiến quân tự xưng "Nhà nước Hồi giáo" (IS) bắt giữ đã xông vào tòa nhà Quốc hội nước này và biểu tình ngồi ở phòng họp chính, yêu cầu những người đứng đầu lực lượng an ninh phải chịu trách nhiệm về số phận những người thân của họ.


Lúc đầu, đoàn biểu tình tới đây với ý định chất vấn Quốc hội Iraq về số phận của các binh sĩ, nhưng sau đó họ đã tràn vào tòa nhà, tấn công các nghị sĩ và đập phá tài sản. Theo một quan chức Iraq, cảnh sát chống bạo động đã tìm cách giải tán đám đông.


Hồi tháng 6, IS đã bắt giữ khoảng 1.700 binh sĩ Iraq ra hàng tại một căn cứ ở Tikrit, sau đó tuyên bố đã giết toàn bộ số binh lính này và đăng tải hàng loạt hình ảnh lên mạng Internet. Hiện vẫn chưa có báo cáo cụ thể, song người dân địa phương cho rằng số binh sĩ bị giết lên tới hàng trăm người.

 

TTXVN/ Tin tức

Việt Nam lên án hành vi bạo lực chống thường dân Iraq
Việt Nam lên án hành vi bạo lực chống thường dân Iraq

Phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, đại diện Phái đoàn Việt Nam tại Geneva khẳng định, theo dõi sát sao và chia sẻ quan ngại sâu sắc của cộng đồng quốc tế về tình hình bạo lực tại Iraq, đồng thời lên án các hành vi bạo lực chống lại thường dân.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN