Iraq chiếm lại các thị trấn từ tay IS

Ngày 30/8, các quan chức cho biết lực lượng an ninh Iraq đã mở 2 cuộc tấn công quy mô lớn nhằm chiếm lại 2 thị trấn từ tay các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) ở các tỉnh Salahudin và Diyala.

Binh sĩ người Kurd gác tại một vị trí ở khu vực Jalawla ngày 26/8. Ảnh: AFP-TTXVN


Trung tướng Abdul Amir al-Zaiydi, một chỉ huy cấp cao của quân đội Iraq, nói với các phóng viên rằng ở tỉnh Salahudin, lực lượng an ninh với sự hỗ trợ của hàng nghìn chiến binh Shi'ite đang tiến về thị trấn Amerli, cách thủ phủ Tikrit của tỉnh này khoảng 90 km về phía đông. Thị trấn này hiện đang bị IS vây hãm. Giao tranh đã diễn ra ác liệt từ hôm 29/8 và quân đội Iraq đã chiếm được những khu vực xung quanh các cứ điểm của phiến quân IS. 30 chiến binh IS đã thiệt mạng và một số phương tiện bị phá hủy trong vài giờ qua ngày 30/8.

Trong khi đó ở tỉnh Diyala miền đông, lực lượng an ninh Iraq với sự hỗ trợ của các tay súng Shi'ite và chiến đấu cơ đã phát động một cuộc tấn công khác và đã giải phóng được khu vực Injanah, cách thủ phủ Baquba của tỉnh này khoảng 70 km về phía bắc.

Trong một diễn biến khác ngày 30/8, Bộ Quốc phòng Iraq cho hay nước này đã tiếp nhận các máy bay trực thăng tấn công Mi-28 của Nga và sẽ sử dụng chúng trong cuộc chiến chống các phần tử Hồi giáo đã chiếm giữ những khu vực rộng lớn của Iraq. Tuyên bố của bộ trên không nói rõ Iraq đã nhận bao nhiêu chiếc Mi-28 hay tổng số tiền mua những máy bay này. Tuy nhiên, một đoạn video đăng trên trang web Bộ Quốc phòng Iraq đã cho thấy hình ảnh một hầm chứa nhiều chiếc Mi-28 được sơn ngụy trang màu cát sa mạc.

Mi-28 được trang bị 2 súng máy và có khả năng hoạt động cả ngày lẫn đêm, trong mọi điều kiện thời tiết. Trước đó, Iraq đã mua của Nga các máy bay trực thăng Mi-35 và máy bay tiêm kích Su-25. Nước này cũng đã đặt mua các máy bay F-16 và tìm cách sở hữu máy bay trực thăng tấn công Apache AH-64 của Mỹ.


TN (Theo THX)
Mỹ gieo gió đang phải gặt bão ở Iraq (Tiếp theo và hết)
Mỹ gieo gió đang phải gặt bão ở Iraq (Tiếp theo và hết)

Ngoài sự can thiệp khá rõ như Mỹ chi tiền, cung cấp vũ khí và cho cả máy bay có người lái và không người lái không kích vào lực lượng của ISIL, vận động các nước đồng minh phương Tây khác cung cấp tiền bạc và vũ khí, phương tiện chiến tranh cho Iraq chống ISIL,…,

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN