Lúng túng khi xử lý tình trạng hợp thức hóa hóa đơn để gian lận

Đại diện Ban chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An cho rằng: Hiện nay, có tình trạng lợi dụng áp dụng mức thuế khoán, các hộ kinh doanh viết biên lai (đã đăng ký với cơ quan thuế) viết giá trong hóa đơn rất thấp so với giá cả của hàng hóa trên thị trường.

Ngoài ra, tình trạng doanh nghiệp khai báo hải quan sai mặt hàng, sai số lượng cũng phổ biến nhưng việc xử lý khó khăn. Bởi, khi hàng đã chuyển quyền sử dụng (không thể phạt người mua chỉ phạt được người bán nhưng người bán lại không nằm trong phạm vi địa bàn để xử lý). Lái xe không hợp tác không ra quyết định khám hàng hoá được, khi chủ hàng vào thì đã hợp thức được giấy tờ kèm theo hàng hóa gây khó khăn trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Khuyến khích sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy sẽ mang lại hiệu ứng tích cực không chỉ cho doanh nghiệp mà cho cả cơ quan thuế. Ảnh minh họa: Hoàng Hùng/TTXVN.

Theo lực lượng chức năng chống buôn lậu, công tác giám định xác định chất lượng hàng hóa mất rất nhiều kinh phí, thời gian gây khó khăn cho công tác điều tra, xác minh đấu tranh chống buôn lậu. Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, buôn bán hàng giả ngày càng tinh vi gây nhiều khó khăn cho lực lượng kiểm tra, kiểm soát. 

Không chỉ vậy, công tác phối hợp giữa các Hiệp hội sản xuất, phân phối hàng hóa, chủ thể quyền sở hữu hoặc đại diện chủ thể quyền sở hữu với cơ quan quản lý nhà nước trong việc đấu tranh chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu vẫn còn lỏng lẻo, gây khó khăn cho công tác kiểm tra và xử lý vi phạm.

Trong quá trình xử lý, cơ quan kiểm tra, xử lý không có kho để bảo quản tang vật vi phạm hành chính ( đặc biệt kho bảo quản hàng thực phẩm chờ xử lý); văn bản quy phạm pháp luật quy định hành vi “cố ý”, “vi phạm nghiêm trọng” nhưng trong phần giải thích từ ngữ không có nên khó để chứng minh được hành vi cố ý, rất khó để xử lý (bởi đây là chủ thể họ không thừa nhận nên không thể khép được hành vi vi phạm).

Khung pháp lý, văn bản hướng dẫn còn mâu thuẫn nhau như: Giữa Thông tư và Luật: Thông tư 64/2015 của Liên bộ quy định về chế độ hóa đơn chứng từ đối với hàng nhập khẩu quy định tại thời điểm kiểm tra hàng hóa không có hóa đơn chứng từ bị coi là hàng nhập lậu, doanh nghiệp chấp nhận xử phạt về hành vi hành chính nhưng bản chất hàng hóa là không nhập lậu theo quy định tại Điều 26 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2013 nên không tịch thu hàng hóa được, mà quy định xử lý hàng nhập lậu là tịch thu hàng hóa.

“Xử lý hàng giả rất khó khăn vì phải có đơn yêu cầu của chủ thể quyền, cơ quan thực thi pháp luật không tự kiểm tra, xử lý được. Quy định tại Nghị định 67/2017 xử phạt hành vi kinh doanh khí hóa lỏng không quy định biện pháp khắc phục hay hình thức xử phạt bổ sung đối với bình gas mini chỉ quy định xử phạt hành chính, bất cập trong công tác xử lý”, đại diện Ban chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An nói.

Theo Ban chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An, trong 5 tháng đầu năm 2018, các lực lượng chức năng của tỉnh đã tổ chức kiểm tra xử phạt 4895 vụ; Tổng giá trị thu phạt: 119.230,451 triệu đồng.

Minh Phương/Báo Tin tức
Quảng Ninh giám sát việc lập hóa đơn tài chính tại các cơ sở dịch vụ du lịch
Quảng Ninh giám sát việc lập hóa đơn tài chính tại các cơ sở dịch vụ du lịch

Quảng Ninh sẽ thành lập Tổ công tác, tới từng cơ sở dịch vụ du lịch khảo sát, nắm bắt thông tin về doanh thu, chi phí; giám sát việc thực hiện các quy định lập hóa đơn tài chính để chống thất thu ngân sách.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN