Lý do Anh không thể triển khai tàu sân bay tới Biển Đỏ để tấn công Houthi

Tàu sân bay Anh không thể tới Biển Đỏ vì khủng hoảng nhân sự hải quân.

Chú thích ảnh
Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Hải quân Anh. Ảnh: Telegraph

Các tàu sân bay của Anh chưa sẵn sàng được điều đến Biển Đỏ vì cuộc khủng hoảng tuyển dụng đang đè nặng lên lực lượng hải quân nước nước này, tờ Telegraph mới đây tiết lộ.

Tình trạng trên xuất hiện khi Anh và Mỹ tiến hành các cuộc không kích vào tối 12/1 nhằm vào lực lượng Houthi vì các cuộc tấn công của họ vào các tàu chở hàng ở Biển Đỏ, trong bối cảnh Thủ tướng Anh Rishi Sunak cảnh báo rằng liên minh do Mỹ đứng đầu sẽ “tiếp tục hành động” nếu nhóm vũ trang trên không xuống thang.

Đã có những lời kêu gọi triển khai HMS Queen Elizabeth, tàu sân bay (trị giá 3 tỷ bảng Anh) của Vương quốc Anh tới khu vực, như một phần của nhóm tác chiến tàu sân bay (CSG), với các tàu chiến, tàu ngầm, máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm tiên tiến. Tuy nhiên, theo Telegraph, RFA Fort Victoria, tàu hỗ trợ duy nhất có khả năng cung cấp cho CSG số lượng đạn dược, thiết bị dự phòng và thực phẩm cần thiết để triển khai đầy đủ, không thể ra khơi do thiếu thủy thủ.

Trong điều kiện thời bình, RFA Fort Victoria có đội phục vụ gồm 100 người, nhưng được hiểu là hiện đang hoạt động với một lực lượng chủ chốt.

Mặc dù tàu trên dự kiến ​​​​sẽ tham gia trở lại vào CSG năm ngoái và đã trải qua quá trình bảo dưỡng kể từ khi nó đi cùng CSG đến Ấn Độ-Thái Bình Dương vào năm 2021, nhưng RFA Fort Victoria vẫn ở xưởng đóng tàu Cammell Laird tại Liverpool, mặc dù thực tế là nó được cho là ổn về mặt máy móc.

‌Lord West, cựu Tham mưu trưởng Hải quân Anh, cho biết: “Thật là tồi tệ khi Hải quân Anh để  RFA Fort Victoria trong tình trạng hiện tại. Hãy nhớ rằng tàu  RFA Fort Victoria là duy nhất, lẽ ra phải ưu tiên rất cao khi trở về từ chuyến đi năm 2021 để đảm bảo rằng nó ở trạng thái tốt nhất khi cần thiết".

Vào tối 12/1, bốn máy bay chiến đấu Typhoon của Không quân Anh, được hỗ trợ bởi máy bay tiếp nhiên liệu trên không Voyager, đã sử dụng bom dẫn đường để tiến hành các cuộc tấn công chính xác vào hai cơ sở của Houthi ở Yemen. 

Tuy nhiên, cựu lãnh đạo Hải quân Anh trên cho rằng: 'Thật lạ thường khi mọi thứ bắt đầu nóng lên ở khu vực Biển Đỏ mà không có động thái ngay lập tức đưa tàu sân bay tới đó. Nếu chúng ta có một tàu sân bay ở đó, chúng ta có thể có 24 máy bay chỉ cách Yemen 160 km sẵn sàng xuất phát bất cứ lúc nào”.

Tờ Telegraph cũng tiết lộ rằng Hải quân Anh hiện có quá ít thủy thủ nên phải cho các tàu chiến HMS Westminster và HMS Argyll ngừng hoạt động để giành biên chế cho lớp tàu khu trục mới của mình.

Hải quân Anh đã chứng kiến ​​sự sụt giảm về nguồn tân binh mới trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tuyển dụng đang ảnh hưởng đến toàn bộ lực lượng vũ trang và các đơn vị hỗ trợ của lực lượng này.

John Healey, Thứ trưởng Quốc phòng Anh, cáo buộc Chính phủ Anh đã làm “suy yếu" lực lượng vũ trang. Ông nói: “Các tàu hỗ trợ của Hải quân Anh đang dành ít thời gian hơn trên biển và các bộ trưởng đã không thể giải quyết được cuộc khủng hoảng tuyển dụng ngày càng gia tăng”.

‌Tobias Ellwood, cựu Chủ tịch Ủy ban Tuyển dụng Quốc phòng, kêu gọi Chính phủ Anh tăng lương cho quân nhân để giải quyết cuộc khủng hoảng. ‌Ông nêu rõ: “Trừ khi lương và các điều kiện cho cả hải quân và không quân được giải quyết ngay lập tức, tình trạng thiếu nhân sự sẽ dẫn đến việc giảm các hoạt động trên biển vào thời điểm các lợi ích an ninh rộng lớn hơn của chúng ta đang bị đe dọa".

Vũ Thanh/Báo Tin tức
Các tàu chở nhiên liệu bị chặn trên Biển Đỏ
Các tàu chở nhiên liệu bị chặn trên Biển Đỏ

Theo dữ liệu về tàu thuyền di chuyển LSEG, ít nhất 4 tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã bị chặn giữ cuối tuần qua, trong bối cảnh leo thang căng thẳng tại Biển Đỏ sau khi các lực lượng Mỹ và Anh tiến hành không kích nhằm vào lực lượng Houthi ở Yemen.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN