Do tính chất cồng kềnh nên các phương tiện giao thông hiện đại như ô tô, xe máy, từ lâu đã được quy hoạch các điểm dừng đỗ rõ ràng với các hệ thống đỗ xe hiện đại quy mô. Trong khi đó, vấn đề này ở xe đạp lại chưa được chú trọng. Ở đô thị, nơi mà diện tích đang ngày càng trở nên chật hẹp thì việc thiết kế nơi trông giữ xe đạp trở thành một vấn đề lớn khi số lượng xe đạp ngày một tăng lên.
So với ô tô, xe máy, xe đạp là một trong những phương tiện giao thông cá nhân được ưa chuộng tại Nhật Bản. Hầu hết các gia đình tại Nhật Bản đều có từ hai xe đạp trở lên. Tuy nhiên, tần suất xuất hiện của xe đạp trên phố thì không nhiều nếu so với ô tô và xe máy. Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân là không dễ tìm các điểm đỗ xe đạp ở các trung tâm lớn và mức thu phí cao của các bãi đỗ này.
Mô hình giới thiệu ECO Cycle của Giken. |
Với mức giá nhà đất đắt đỏ hiện nay tại các đô thị Nhật Bản, sẽ rất khó để xây dựng tại những khu trung tâm một điểm trông giữ xe đạp với mức phí hợp lý. Nắm bắt được những trở ngại này, công ty Giken của Nhật Bản đã phát triển hệ thống giữ xe đạp ECO Cycle. Đây là một hệ thống giữ xe đạp thông minh với ưu điểm đầu tiên là không tốn diện tích đất. Ngoài cửa để nhận và trả xe đạp, phần còn lại của ECO Cycle được lắp đặt ngầm dưới mặt đất. Bên trong của Eco Cycle là các giá giữ xe đạp được thiết kế để chuyển động theo trục quay lên xuống, tùy theo yêu cầu trả và gửi xe của khách.
Hoạt động của ECO Cycle được điều khiển hoàn toàn bằng máy tính. Hệ thống này an ninh cao với nhiều cảm biến giám sát đi kèm. Giken khẳng định khả năng xe đạp trong ECO Cycle bị đánh cắp là bằng 0. Ưu điểm tiếp theo của hệ thống này là dễ sử dụng và không tốn nhiều thời gian. Ngoại trừ việc sử dụng thẻ từ dùng để nhận diện mã để mở khóa của ECO Cycle, dắt xe hoặc lấy xe từ giá giữ xe, mọi công đoạn còn lại hoàn toàn tự động, khách hàng không phải thao tác mà chỉ chờ đợi. Điều đặc biệt là thời gian trung bình nhận hoặc trả một chiếc xe đạp của ECO Cycle cực nhanh, chỉ từ 8 đến 13 giây.
Giá thành thấp cũng là một ưu điểm quan trọng của ECO Cycle do hệ thống này không tốn diện tích đất và không tốn nhân lực. Với 46 mét vuông đất, Eco Cycle có thể chứa được 58 xe đạp.
Một điểm ưu việt quan trọng của ECO Cycle chính là việc hệ thống này có thể được xây dựng trên cơ sở tận dụng hệ thống móng bằng trụ ống, một kỹ thuật xây dựng mang tính cách mạng của Giken. Đây là phương pháp đổ móng Implant, tận dụng kháng lực của những trụ đóng trước để nén trụ ống tiếp theo, tạo nên hai bức tường bằng trụ ống ngầm dưới đất. Theo chuyên gia của Giken, kỹ thuật đổ móng bằng trụ ống này tận dụng được lực ép của các tầng đất để hạn chế mức độ tác động của động đất, giảm thiểu nguy cơ bị phá hủy. Trên cơ sở các bức tường ống đó, Giken sẽ tận dụng để lắp đặt ECO Cycle bên trong ruột các ống trụ. Như vậy, các ống trụ được xây dựng theo công nghệ của Giken sẽ hoạt động với hai chức năng là móng cho các công trình xây dựng bên trên đồng thời là bãi đỗ xe đạp tiện lợi.
Chính vì các ưu điểm trên, mà Giken đã đặt tên cho hệ thống là ECO Cycle với từ Eco xuất phát từ nghĩa của Economy, có nghĩa là tiết kiệm.
Hiện nay, toàn Nhật Bản có 19 điểm đã lắp đặt ECO Cycle, trong đó bao gồm cả trung tâm Tokyo. Giken cho rằng nếu như có thể gửi xe đạp ở những địa điểm thuận tiện như nhà ga, các trung tâm thương mại lớn với mức phí thấp, người dân sẽ chuộng sử dụng xe đạp hơn. Với Giken, không chỉ là giải pháp cho vấn đề giữ xe đạp, ECO Cycle còn là giải pháp cho môi trường.