Tăng cường hệ thống bảo mật thẻ và an toàn giao dịch cuối năm

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có lộ trình để các ngân hàng thương mại (NHTM) chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip gắn vi mạch điện tử (hay còn gọi là thẻ thông minh) nhằm tăng cường bảo mật thông tin, chủ động phòng chống tội phạm thẻ.

Một số chuyên gia trong ngành cho biết: Thời gian qua, việc xảy ra liên tiếp nhiều vụ việc mất tiền trong tài khoản của một số NHTM cho thấy vấn đề đáng lo ngại trong bảo mật thông tin của chủ thẻ ngân hàng. Lâu nay, đa số thẻ ATM tại Việt Nam đều áp dụng công nghệ bảo mật bằng từ tính. Với loại thẻ này, đối tượng xấu có thể cài một máy camera nhỏ vào máy ATM hoặc máy POS (máy chấp nhận thẻ) để đọc được những thông tin trên dải từ, sau đó làm một chiếc thẻ giống bản gốc để rút tiền.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng NCB. Ảnh: NCB

TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: Việc chuyển đổi sang thẻ chip có lợi cho người dùng, nhưng cần có nguồn kinh phí lớn cũng như phải có lộ trình thực hiện. Để chuyển đổi thì nhiều công đoạn, ngân hàng phải có công nghệ thông tin, tất cả máy ATM, POS đều phải có công nghệ thông tin tương thích và có khả năng đọc được thẻ chip.

Phía NHNN đặt ra lộ trình chậm nhất đến 2020, toàn bộ thị trường thẻ Việt Nam sẽ chuyển đổi sang thẻ chip. Bên cạnh đó, NHNN cũng chỉ đạo các đơn vị, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ phải trang bị đầy đủ thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ cho hệ thống ATM; đồng thời phối hợp với các đơn vị cung cấp ATM thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện các thiết bị lạ dùng để lấy cắp thông tin khách hàng được gắn vào máy.

Nhân dịp cuối năm, một số NHTM cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường hệ thống an ninh mạng, an toàn thẻ cho khách hàng, đảm bảo an toàn hệ thống tài sản của ngân hàng, giấy tờ quan trọng; đồng thời thực hiện nghiêm quy trình giao dịch.

Trao đổi với phóng viên báo Tin Tức ngày 8/11, đại diện Ngân hàng Quốc Dân (NCB) cho biết: NCB vừa có văn bản chỉ đạo (812/CV-TGĐ-NCB) yêu cầu các đơn vị trên toàn hệ thống ngân hàng tăng cường và thực hiện nghiêm công tác bảo vệ và an toàn chất lượng dịch vụ trong dịp cuối năm. Theo đó, NCB yêu cầu các đơn vị bảo vệ/lực lượng an ninh tại đơn vị có phương án bảo vệ các hoạt động kho quỹ, vận chuyển tiền; đảm bảo an ninh và chất lượng dịch vụ thẻ, phòng ngừa và kịp thời ngăn chặn những hành vi tiêu cực, trộm cắp, gây rối, phá hoại. Đặc biệt là việc giao nhận, bảo quản, vận chuyển tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá đảm bảo tuân thủ theo quy định của ngân hàng; bố trí, sắp xếp không gian riêng biệt phục vụ cho hoạt động kiểm đếm, cất trữ tiền mặt, tái sản; tăng cường kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất công tác bảo vệ tại đơn vị.

Còn đại diện Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) cho hay: Thời gian qua, ngân hàng đã đầu tư chiều công nghệ, xây dựng hệ thống mạng bảo mật, an ninh mạng, hệ thống kiểm soát thâm nhập; đồng thời tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn bảo mật cao nhất về dữ liệu thẻ, thông tin khách hàng, thường xuyên theo dõi và đánh giá hệ thống để đảm bảo cung cấp dịch vụ thanh toán thẻ với chuẩn mực an toàn nhất cho các khách hàng.

Sau hơn 1 năm theo dõi, giám sát, kiểm tra và đánh giá độc lập, ngày 7/12, ControlCase (một trong những đơn vị độc lập được Hội đồng PCI lựa chọn và được các Tổ chức Thẻ Quốc tế thừa nhận để tham gia tư vấn và đánh giá tiêu chuẩn PCI DSS cho hệ thống Thẻ) đã hoàn thành báo cáo và công nhận việc hệ thống thẻ của ABBank đã đạt tiêu chuẩn PCI DSS - chứng nhận chuẩn mực về an ninh, đảm bảo an toàn cho các giao dịch thẻ.

PCI DSS là một hệ thống các yêu cầu về việc đáp ứng các chuẩn mực về an ninh, chính sách, quy trình, cấu trúc mạng, hệ thống phần mềm... được nghiên cứu phát triển bởi Hiệp hội PCI (Hiệp hội bao gồm các thành viên là các tổ chức thẻ quốc tế: Visa Inc, MasterCard Worldwide, American Express, Discover Financial Services, JCB International). Đây là tiêu chuẩn bảo mật quốc tế hỗ trợ các tổ chức thanh toán thẻ bảo vệ dữ liệu của khách hàng, chống lại việc xâm nhập và sử dụng dữ liệu khi chưa được phép.


Minh Phương
Lấp “kẽ hở” bảo mật ngân hàng
Lấp “kẽ hở” bảo mật ngân hàng

Gần đây hiện tượng tiền trong tài khoản khách hàng bỗng dưng “không cánh mà bay” đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tính bảo mật trong hệ thống ngân hàng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN