Rút ngắn thời gian giải phóng mặt bằng

Giải phóng mặt bằng luôn là vấn đề khó khăn và gây đội vốn đối với các công trình giao thông nói riêng và xây dựng nói chung. Tuy nhiên, tại Nam Định, với việc người dân tự nguyện tham gia hiến đất, tháo dỡ các công trình và bàn giao mặt bằng, ¾ thời gian thi công dự kiến được giảm bớt, hàng trăm tỉ đồng tiền đền bù giải phóng mặt bằng được tiết kiệm.

Những kinh nghiệm trong việc giải phóng mặt bằng của Dự án Cải tạo và Nâng cấp Quốc lộ 38B đoạn từ Quốc lộ 1A tới Quốc lộ 10 có thể là bài học quý cho nhiều địa phương.

100% người dân tự nguyện hiến đất

Cải tạo và Nâng cấp Quốc lộ 38B đoạn từ Quốc lộ 1A tới Quốc lộ 10 là một phần trong Dự án Cải tạo và Nâng cấp Quốc lộ 38B, một trong những Dự án trọng điểm của Bộ Giao thông Vận tải trong việc phát triển hạ tầng giao thông tỉnh Nam Định. Đây cũng là một phần của trục “Tâm linh” kết nối các Đền Trần Thương (Hà Nam) với Đền Trần, Lễ Hội Phủ Dày (Nam Định) và Cố Đô Hoa Lư (Ninh Bình). Dự án này đặc biệt quan trọng, được UBND tỉnh Nam Định xác định là mục tiêu, động lực để phát triển kinh tế, giao thương và xây dựng Nông thôn mới. Với chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo chính quyền địa phương các huyện Ý Yên và Vụ Bản, 2 địa phương có Dự án đi qua chủ động trong công tác vận động giải phóng và bàn giao mặt bằng phục vụ thi công đúng thời gian dự kiến.

Vận động giải phóng mặt bằng tốt đã rút ngắn ¾ thời gian thi công cho dự án.



Dự án Cải tạo và Nâng cấp Quốc lộ 38B đoạn từ Quốc lộ 1A tới Quốc lộ 10 có tổng chiều dài là 24,3 km, tổng mức đầu tư 1.397,4 tỷ đồng, thiết kế theo quy mô đường cấp IV đồng bằng. Dự án được phân kỳ làm 2 giai đoạn, giai đoạn I có chiều dài 14,7 km, giai đoạn II có chiều dài 9,6 km. Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nam Định làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty cổ phần Tasco. Với cả dự án, gần 2.000 hộ dân sẽ bị ảnh hưởng do liên quan tới giải phóng mặt bằng. Việc cải tạo, mở rộng và nâng cấp đoạn quốc lộ 38B được kì vọng tạo động lực phát triển giao thương của Nam Định, đồng thời phát triển du lịch văn hóa tâm linh.

Xã Trung Thành, Vụ Bản (Nam Định) là một trong những địa phương đi đầu trong việc bàn giao mặt bằng. Ông Lê Thiết Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Mặc dù các hộ dân trên dọc tuyến đều là các hộ kinh doanh, nhưng địa phương đã tập trung nhiều biện pháp như họp với các hộ dân, tuyên truyền vận động thông qua các tổ chức chính trị xã hội, đến từng nhà vận động nên tất cả các hộ đều tự nguyện hiến đất liên quan trong phạm vi dự án, phục vụ thi công đúng tiến độ. Ông Nguyễn Phú Thân, Xóm Nhì, Trung Thành, Vụ Bản (Nam Định) chia sẻ: Theo chủ chương đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, giải phóng mặt bằng làm đường quốc lộ, là một người sống ở ven đường quốc lộ, tôi nghiêm chỉnh chấp hành, cá nhân tôi tự nguyện làm theo yêu cầu của Đảng và nhà nước và không có vấn đề gì đòi hỏi.

Hiện nay, trên đoạn tuyến thuộc giai đoạn 1 của Dự án Cải tạo và Nâng cấp Quốc lộ 38B dài 14,7 km, Sở Giao thông Vận tải Nam Định cho biết đã có gần 1.200 hộ dân có đất bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, tất cả các hộ dân này đã tự nguyện hiến đất và không đòi bồi thường. Ông Đinh Xuân Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT Nam Định đánh giá: Công tác vận động người dân tham gia giải phóng mặt bằng là một trong những thành công lớn của tỉnh Nam Định trong việc phát triển và nâng cấp hạ tầng giao thông. Việc người dân tự nguyện hiến đất đã giúp rút ngắn thời gian thi công so với dự kiến. Đồng thời, làm giảm bớt chi phí cho ngân sách nhà nước.

Về đích với ¼ thời gian dự kiến

Những thành công trong khâu giải phóng mặt bằng không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà thiết thực hơn đã giúp rút ngắn thời gian thi công. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của Dự án Cải tạo và Nâng cấp Quốc lộ 38B sẽ kéo dài trong 36 tháng (khởi công từ 8/3/2014). Tuy nhiên, tới thời điểm này là trung tuần tháng 10, Dự án đã triển khai được 90% khối lượng công việc.

Trải thảm lớp 2 đoạn qua xã Trung Thành, huyện Vụ Bản, Nam Định.


Ông Nguyễn Văn Nhiễm, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Giao thông, Sở GTVT Nam Định, đơn vị được giao trực tiếp theo dõi dự án này khẳng định: Dự án tuy mới triển khai được hơn 8 tháng, nhưng khối lượng công việc đã cơ bản hoàn thành các hạng mục. Cùng với sự chỉ đạo của Sở GTVT Nam Định (đơn vị chủ đầu tư), chúng tôi cũng đã họp bàn với đơn vị thi công, phấn đấu hoàn thành nốt khối lượng công việc còn lại ngay trong tháng 11/2014 tới.

Như vậy, chỉ với ¼ thời gian dự kiến, giai đoạn 1 Dự án Cải tạo và Nâng cấp Quốc lộ 38B đoạn qua Nam Định sẽ hoàn thành. Đẩy nhanh tiến độ về thời gian, Sở GTVT Nam Định cũng đảm bảo chất lượng cho công trình. Ông Đinh Xuân Hùng cam kết: Chúng tôi luôn yêu cầu nhà thầu thi công đúng chất lượng, tiêu chuẩn và hợp đồng đề ra, đảm bảo thi công liên tục để sớm đưa vào sử dụng.

“Bên cạnh nỗ lực thi công, Ban Quản lý Dự án Giao thông cũng phối hợp chặt chẽ với các bên có liên quan khi triển khai dự án như Tư vấn giám sát, nhà thầu thi công nhằm đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng công trình”, ông Nguyễn Văn Nhiễm cho biết.

Trước việc giai đoạn 1 của dự án sẽ về đích sớm so với thời gian dự kiến. Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ đạo, yêu cầu Sở GTVT, Ban Quản lý Dự án lên phương án triển khai, sẵn sàng tiến hành thi công giai đoạn 2 của dự án. Đồng thời, phát huy hiệu quả trong việc giải phóng mặt bằng nhằm rút ngắn thời gian thi công, cũng như đảm bảo chất lượng công trình.


Bài và ảnh: Anh Đức

Cơ bản giải phóng mặt bằng xong Quốc lộ 1 và 14
Cơ bản giải phóng mặt bằng xong Quốc lộ 1 và 14

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết hiện đã cơ bản giải phóng mặt bằng xong dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ (QL)1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (QL14).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN