Nợ công Eurozone lên cao kỷ lục

Số liệu do Cơ quan thống kê của Liên minh châu Âu (Eurostat) công bố ngày 21/4 cho biết tính đến cuối năm 2014, nợ công ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) lên tới 91,9% Tổng sản phẩm nội khối (GDP), mức cao nhất kể từ khi lưu hành đồng euro vào năm 1999.

Nợ công Eurozone lên cao kỷ lục.


Phóng viên TTXVN tại London dẫn nguồn tin cho hay, Hy Lạp - nước bị "cơn bão" nợ công càn quét trong những năm qua, có mức nợ công cao nhất 177,1% GDP. Kế đến là Italy (132,1%), Bồ Đào Nha (130,2%), Ireland (109,7%), Cyprus (107,5%) và Bỉ (106,5%). Trong khi đó, các nước có tỷ lệ nợ công thấp là Estonia (10,6%), Luxembourg (23,6%), Bulgaria (27,6%), Romania (39,8%) và Latvia (40%).

Eurostat cho biết mặc dù chính phủ các nước đã có nhiều nỗ lực trong việc kìm chế chi tiêu công, song nhịp độ tăng trưởng kinh tế thấp và nhu cầu tiêu dùng yếu vẫn khiến tỷ lệ nợ công tiếp tục tăng cao. Năm ngoái, chi tiêu công của các nước trong Eurozone tương đương 49% GDP, trong khi thu ngân sách chỉ đạt 46,6% GDP. Tỷ lệ này trong EU lần lượt là 48,1% và 45,2% GDP.

Cũng theo số liệu của Eurostat, chỉ có 4 trong 19 quốc gia thành viên Eurozone có tỷ lệ nợ công/GDP dưới ngưỡng 60% được quy định trong Hiệp ước Maastricht. Trong khi đó, nếu tính rộng ra cả Liên minh châu Âu (EU), có tới 16 trong tổng số 28 nước thành viên vượt trần nợ công quy định trong hiệp ước này.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây đã cảnh báo rằng cùng với nguy cơ giảm phát, gánh nặng nợ công ở các nước phát triển là mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế toàn cầu. Tính đến thời điểm hiện nay, tổng mức nợ công và nợ tư nhân ở các nước phát triển đã lên mức cao kỷ lục 275% GDP, trong khi ở các nền kinh tế mới nổi, con số này là 175% GDP, tăng 30% so với thời điểm trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.


TTXVN/Tin tức

Tin khác
  • Dự án giao thông  chuyển mình sau “tối hậu thư”

    Dự án giao thông chuyển mình sau “tối hậu thư”

    21:50 ngày 21/04/2015

    Hàng loạt các dự án giao thông chậm tiến độ khiến vị “tư lệnh” ngành Giao thông vận tải (GTVT) phải ra “tối hậu thư” nếu không hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng sẽ điều chuyển cho chủ đầu tư, nhà thầu khác làm. Nhờ những “tối hậu thư” này, nhiều dự án đã chuyển mình.

Thị trường

Tài chính

Doanh nghiệp

Bất động sản

Du lịch

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh