EU bí mật chuẩn bị loại Hy Lạp khỏi Eurozone?

Trang mạng Nga ngày 10/4 dẫn nguồn "The Times" cho biết các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị một "kế hoạch bí mật loại Hy Lạp khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone)" trong trường hợp Athens vào tháng 5 tuyên bố vỡ nợ. 


Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis (phải) và Chủ tịch Nhóm Eurozone Jeroen Dijsselbloem trong cuộc gặp tại Athens. Ảnh: AFP/ TTXVN


Theo báo trên, những kế hoạch như vậy được đưa ra trong văn kiện do Bộ Tài chính Phần Lan, phối hợp với Đức soạn thảo. Tác giả của nó cảnh báo trong mùa Xuân này cần thông qua "những quyết định chính trị rất khó khăn". Văn kiện đề ngày 27/3 viết: "Với sự đồng thuận ngầm của các nước khác trong Eurozone, đã bắt đầu tiến trình mà cuối cùng có thể dẫn đến việc loại Hy Lạp khỏi Eurozone".

Phần Lan tin tưởng nhờ các biện pháp cải cách trong vòng 3 năm qua của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), "đồng euro có thể vượt qua bão táp sau khi Hy Lạp từ chối đồng tiền chung châu Âu".

Trước đó có tin nói, Hy Lạp dự kiến đàm phán với Eurogroup nhằm tiến hành cuộc họp các bộ trưởng tài chính vào ngày 24/4 ở Riga để giải ngân khoản tiền cuối cùng trị giá 7,2 tỷ euro trong chương trình cho vay của EU và đến tháng 6, tiến hành đàm phán tái cơ cấu nợ nước ngoài của Hy Lạp đã lên tới mức 324 tỷ euro (178% GDP). Tuy nhiên các chủ nợ cho rằng dự trữ tiền mặt của Hy Lạp chỉ đủ tới giữa tháng 5 nên vào tháng 6, Hy Lạp có thể nảy sinh những khó khăn lớn hơn về thanh khoản.


TN
Hy Lạp thanh toán nợ cho IMF đúng hạn cam kết
Hy Lạp thanh toán nợ cho IMF đúng hạn cam kết

Hy Lạp đã thanh toán cho Qũy Tiền tệ Quốc tế (IMF) khoản nợ 459 triệu euro theo đúng hạn cam kết mới đây.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN