Vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hàng năm có sản lượng thủy sản từ
khai thác, nuôi trồng hơn 3,2 triệu tấn, cung cấp nguồn nguyên liệu lớn
cho ngành công nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản (XKTS). Dù có nhiều
lợi thế để phát triển nhưng đến nay, vì nhiều lý do ngành công nghiệp
này vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, trong đó chủ yếu do
khâu chế biến còn ở trình độ thấp, giá trị gia tăng chưa cao, sản xuất
còn đơn lẻ, chưa tạo thành liên kết chuỗi.
*Tiềm năng chưa được đáp ứng
ĐBSCL hiện có 276 cơ sở chế biến thủy sản, chiếm 47% cơ sở
của cả nước, trong đó 270 cơ sở đủ điều kiện xuất khẩu hàng thủy sản vào
EU, với 235 nhà máy có tổng công suất chế biến trên 1,2 triệu tấn/năm,
chiếm gần 86% công suất chế biến thủy sản đông lạnh cả nước. Sản phẩm
thủy sản của ĐBSCL đã được tiêu thụ ở 165 thị trường các nước và vùng
lãnh thổ trên thế giới, đặc biệt là những thị trường trọng điểm, giàu
tiềm năng như: EU, Đông Âu, Mỹ, Canada, Brazil, Nhật Bản, Hàn Quốc,
Trung Quốc… với doanh số xuất khẩu hàng năm xấp xỉ 5 tỷ USD.
Song song với xuất khẩu, thị trường tiêu thụ thủy sản nội
địa cũng được chú trọng phát triển. Nhiều mặt hàng thủy sản nội địa đã
được chế biến hợp với thị hiếu người tiêu dùng trong nước với chất lượng
ngày càng cao, mẫu mã, bao bì không ngừng cải tiến được tiêu thụ tại
những siêu thị ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, một số thành phố lớn và
các chợ trên khắp cả nước.
Ngoài
ra, ngành công nghiệp chế biến XKTS ở ĐBSCL còn giải quyết việc làm cho
hàng triệu công nhân lao động, tạo động lực cho nghề khai thác đánh bắt
và nuôi trồng thủy sản phát triển, với giá trị sản xuất thủy sản chiếm
hơn 35% trong giá trị sản xuất nông nghiệp (hơn 78% tổng giá trị XKTS cả
nước) và hơn 12% tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế trong vùng.
Mặc dù vậy, theo Vụ Hợp tác quốc tế,
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành công nghiệp chế biến XKTS
của ĐBSCL còn nhiều hạn chế, bất cập. Mặt hàng cá tra hiện chủ yếu là
chế biến phile xuất khẩu, chiếm 90 - 98%; các mặt hàng tôm, mực và thủy
hải sản khác, tỷ lệ sản xuất chế biến sản phẩm đạt giá trị gia tăng chưa
cao, chỉ khoảng 30 - 50% so với tổng sản lượng XKTS. Điều đó cho thấy
chế biến XKTS của ĐBSCL đang ở trình độ thấp, phần lớn là chế biến thô,
giá trị kinh tế không cao. Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu đối
với các sản phẩm chủ lực như: tôm sú sinh thái, cá tra, tôm, nghêu, sò
huyết, cua biển… gắn với chỉ dẫn địa lý, xuất xứ nguồn gốc chưa được
thực hiện hiệu quả.
Ngoài ra, các hoạt động triển lãm, quảng bá, xúc tiến thương mại, xúc
tiến đầu tư còn thiếu chuyên nghiệp, thiếu nguồn đầu tư và nguồn nhân
lực có kinh nghiệm, tay nghề cao. Các nhà máy chế biến thủy sản trong
vùng hiện nay chỉ hoạt động khoảng 60 - 70% công suất thiết kế do nguồn
nguyên liệu phụ thuộc mùa vụ, quy hoạch nhà máy chế biến chưa đồng bộ
với quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu. Đây là những điểm hạn chế,
yếu kém do chưa thực hiện liên kết giữa các tỉnh, các cụm vệ tinh, các
chuỗi sản xuất sản phẩm thủy sản chủ lực trong vùng ĐBSCL.
*Định hướng phát triển
Theo Tiến sĩ Ngô Anh Tuấn, Trưởng nhóm tư vấn Dự án Khảo
sát và đánh giá thí điểm các tỉnh trong việc hình thành các trung tâm
phát triển thủy sản vùng ĐBSCL do Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn thực hiện, từ nay đến năm 2020, ĐBSCL cần tập trung
phát triển công nghiệp chế biến XKTS theo hướng quy hoạch hợp lý, bền
vững và hiệu quả trên cơ sở tăng cường liên kết giữa các tỉnh phát triển
chuỗi sản xuất những ngành hàng thủy sản theo cụm vệ tinh quanh các
trung tâm phát triển vùng.
Cụ thể là
xây dựng mạng lưới thông tin kết nối tất cả các tỉnh vệ tinh, cụm vệ
tinh thông qua chuỗi sản xuất ngành hàng và cơ chế chia sẻ, cung cấp
thông tin, chia sẻ lợi ích theo chuỗi giá trị. C ác nội dung, dữ
liệu, số liệu cần thiết về nguồn nguyên liệu, thị trường, giá cả, cơ
chế, chính sách… cần được cập nhật thường xuyên, liên tục cho các tỉnh
và doanh nghiệp nắm bắt kịp thời để cùng chia sẻ, đề ra biện pháp ứng
phó linh hoạt, hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Các tỉnh
vùng ĐBSCL liên kết, phối hợp trong công tác xúc tiến thương mại, mời
gọi đầu tư, xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lý đối với từng đối
tượng, sản phẩm thủy sản, trước mắt là con cá tra, tôm sú và một số đối
tượng chủ lực khác theo từng cụm vệ tinh. Cùng với đó là liên kết trong
quản lý chất lượng, từ khâu khai thác đánh bắt, nuôi trồng, chế biến đến
người tiêu dùng.
Hiện nay, các nhà
máy chế biến thủy sản đang được phân bố theo vùng nguyên liệu tập trung,
hình thành những cụm chế biến các sản phẩm thủy sản chủ lực như: cụm
chế biến thủy hải sản ở Kiên Giang, cụm chế biến tôm ở Cà Mau, Bạc Liêu,
Sóc Trăng; cụm chế biến các sản phẩm cá tra ở Cần Thơ, An Giang, Đồng
Tháp, Vĩnh Long; cụm chế biến nước mắm ở Phú Quốc (Kiên Giang).
Tiến sĩ Ngô Anh Tuấn cho rằng, cần hình thành Trung tâm phát
triển thủy sản Cần Thơ gắn với vùng nuôi trồng thủy sản của ĐBSCL và
Trung tâm nghề cá lớn Kiên Giang gắn với ngư trường Tây Nam bộ với vai
trò nòng cốt là các tổ chức hiệp hội, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà
nước các địa phương và đại diện nông dân tham gia. Hai trung tâm thủy
sản này không những làm cầu nối liên kết các tỉnh vệ tinh, cụm vệ tinh
trong hoạt động sản xuất kinh doanh, chế biến xuất khẩu mà còn mời gọi,
thu hút dự án FDI, vốn ODA trong lĩnh vực thủy sản cho ĐBSCL.
Đối với chế biến thủy sản, trên cơ sở rà soát quy hoạch theo
vùng nguyên liệu tập trung và ổn định, đầu tư nhà máy hợp lý và hiện
đại, các địa phương cần kiểm soát chặt chẽ việc cấp phép đầu tư các nhà
máy, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng thừa công suất chế biến như
hiện nay. Bên cạnh việc tập trung đầu tư chiều sâu công nghệ, thiết bị
máy móc để tăng sản lượng chế biến các mặt hàng có giá trị gia tăng,
tăng sức cạnh tranh của sản phẩm thủy sản ĐBSCL, các doanh nghiệp cần
tăng cường kiểm soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn đảm bảo an toàn vệ sinh
thực phẩm trong chế biến.
Ngoài ra,
ĐBSCL có kế hoạch đầu tư Trung tâm nghiên cứu thị trường và sàn giao
dịch thông tin thủy sản (tại Cần Thơ) để hỗ trợ, kết nối các hoạt động
sản xuất kinh doanh thủy sản của các tỉnh trong vùng với cả nước cũng
như thị trường thủy sản quốc tế. Song song với đó là đầu tư Trung tâm
triển lãm, xúc tiến thương mại thủy sản để hỗ trợ việc giao lưu, quảng
bá thương hiệu thủy sản ĐBSCL, gắn kết các hoạt động thương mại thủy sản
với các hoạt động sản xuất thủy sản và các hoạt động giao thương quốc
tế./.
Lê Huy Hải