Sập cầu Ghềnh: Doanh nghiệp vận tải lo lắng

Sự cố sập cầu Ghềnh- cầu đường sắt độc đạo Bắc- Nam đang gây ra nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp vận tải hàng hóa. Nhẹ thì thiệt hại vài trăm triệu, nặng hơn có khi lên đến hàng trăm tỉ đồng. Điều này đang khiến các doanh nghiệp như “ngồi trên đống lửa”.

Ghi nhận vào ngày 22/3, lượng hàng hóa của các doanh nghiệp vận tải hàng hóa từ Nam ra Bắc đang bị ùn ứ khá nhiều tại Ga Sóng Thần (Bình Dương).


Bà Trần Thị Cư, Trưởng trạm Vận tải hànghóa vận ga Sóng Thần (Bình Dương) của Chi nhánh Vận tải đường sắt Sóng Thần, cho biết hiện hàng hóa chưa làm hóa đơn và làm hóa đơn rồi còn lại 28 toa. Tính bình quân 26 tấn/toa thì tổng cộng có728 tấn hàng đang tồn đọng.


“Hiện nay, tại ga Sóng Thần có 3 đơn vị vận chuyển hàng hóa đang hoạt động, bao gồm Chi nhánhVận tải đường sắt Sóng Thần, Chi nhánh Vận tải phía nam (một doanh nghiệp ở Hà Nội) và một công ty chuyên vận chuyển container. Thời gian qua tình hình kinh doanh hoàn toàn ổn định tuy nhiên sự cố sập cầu Ghềnh khiến doanh nghiệp vận tải hàng hóa bị ùn ứ khá lớn. Ước tính thiệt hại của 3 công ty vận tải nêu trên trong một tuần từ sự cố sập cầu Ghềnh là 13.375 tấn hàng, tương đương số doanh thu gần 8,2 tỷ. Khó khăn hơn, nếu thời gian khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh kéo dài 3,5 tháng, khi đó tổng số tiền thiệt hại của ba công ty này sẽ ở mức100 tỷ đồng”, bà Cư cho biết thêm.

Hàng hóa của doanh nghiệp vận tải đang bị ùn ứ tại ga Sóng Thần (Bình Dương).

Tương tự, ông Phan Văn Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gon cho biết, hàng hóa từ Nam ra Bắc bị nghẽn khoảng 11 toa hàng, còn chiều ngược lại khoảng vài trăm toa.Trọng lượng các toa từ 20-30 tấn/toa). Nếu chậm khắc phục sự cố cầu Ghềnh doanh nghiệp sẽ thiệt hại khá lớn.


Không chỉ doanh nghiệp vận tải hàng hóa đang bị ảnh hưởng do sự cố sập cầu Ghềnh, hiện các doanh nghiệp sản xuất và phân phối hàng hóa cũng như “ngồi trên đống lửa” khi hàng hóa bị ùn ứ.


Ông Lê Tiến Dũng, đại diện Công ty TNHH Một thành viên An Trung Phong (huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương) cho biết, hiện nay công ty có khoảng 500 tấn hàng không thể vận chuyển theo hợp đồng với đối tác. Trong đó bao gồm 350 tấn hàng đang ùn ứ tại kho công ty và 150 tấn hàng đã lên tàu trong ngày 20/3 nhưng vì cầu sập cho nên tàu phải kéo về.


Theo tính toán của các doanh nghiệp hàng hóa, việc vận chuyển bằng đường sắt rẻ hơn 50% so với vận chuyển bằng đường bộ, đường thủy. Tuy nhiên, sau sự cố sập cầu Ghềnh chắc chắn chi phí vận chuyển của doanh nghiệp khi vận chuyển bằng đường bộ sẽ bị đội lên 100%.


Ông Tiến Dũng cho hay: “Công ty đang trả tiền vận chuyển một toa tàu 30 tấn về Đồng Hới (Quảng Bình) khoảng 14 triệu đồng, chi phí vận chuyển cho lô hàng tương tự về Vinh (Nghệ An) là 16 triệu đồng. Sau sự cố sập cầu Ghềnh chi phí vận chuyển của doanh nghiệp bị đội lên 100%. Trung bình một tháng công ty vận chuyển khoảng 1.000 tấn hàng đi các tỉnh nếu hàng hóa cứ chậm trễ như vậy công ty sẽ thiệt hại hàng trăm triệu đồng”.


Để khắc phục tình trạng ùn ứ của hàng hóa tại Ga Sóng Thần, bà Cư cho biết sáng ngày 22/3, Chủ tịch hội đồng thành viên của công ty thông tin chính thức, toàn bộ hàng hóa nhận ở đây nhưng chưa vận chuyển theo yêu cầu của khách hàng sẽ đáp ứng đúng nhu cầu bằng phương tiện khác nhanh hơn. Nếu khách hàng tiếp tục vận chuyển bằng đường sắt, chi nhánh sẽ hỗ trợ trung chuyển hàng hóa lên Hố Nai, Trảng Bom, Long Khánh (Đồng Nai) rồi tiếp tục vận chuyển đến bến cuối cùng. Tất cả chi phí này ngành đường sắt sẽ chịu hết. Đặc biệt, ngành đường sắt sẽ tiếp nhận toàn bộ khách hàng có nhu cầu vận chuyển với khuyến mại, giảm giá 10% - 15%.


“Giảm giá chi phí vận chuyển hàng hóa là vậy song doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa tại Ga Sóng Thần đang rất lo lắng. Bởi sợ mất khách sau khi khách hàng lựa chọn phương tiện vận chuyển khác thay vì đường sắt. Hai là lượng hàng vận chuyển theo đường sắt giảm đồng nghĩa nhiều công nhân đang hoạt động ngành này có nguy cơ thất nghiệp một thời gian” bà Cư cho biết thêm.

Hành khách được di chuyển bằng ô tô từ ga Sài gòn xuống ga Biên Hòa sau đó tiếp tục hành trình đi ra Miền Trung, Miền Bắc.

Trong khi đó, để giải quyết một lượng hành khách đã và đang mua vé xuất phát từ ga Sài gòn, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết: “Trung bình mỗi ngày có 9 chuyến tàu xuất phát từ ga Sài Gòn với khoảng hơn 2.000 hành khách. Hiện nay, ga Sài Gòn vẫn bán vé bình thường, đến giờ sẽ có xe buýt đưa hành khách xuống ga Biên Hòa (Đồng Nai) rồi lên tàu đi tiếp. Tuy nhiên, thời gian có thể trễ hơn bình thường ít nhiều. Nếu hành khách không có nhu cầu đi tàu nữa có thể trả lại vé, không mất phí.


“Đối với các chuyến tàu về ga Biên Hòa là ga cuối cùng, ngành đường sắt cũng bố trí nhân viên để sẵn sàng hỗ trợ, khuân vác hành lý cho hành khách. Tuy nhiên, ngành đường sắt cũng lưu ý, dịp này hành khách đi tàu nên mang hành lý gọn nhẹ, tránh cồng kềnh để công tác chuyển tải được an toàn, thuận tiện”, ông Văn cho biết thêm.


Bài, ảnh: Hoàng Tuyết
Ùn ứ ghe tàu khu vực cầu Ghềnh bị sập
Ùn ứ ghe tàu khu vực cầu Ghềnh bị sập

Hàng trăm ghe tàu phải neo đậu hoặc không thể xuất bến do luồng lưu thông qua khu vực cầu Ghềnh bị cấm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN