Trải nghiệm Trial - Run trên tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội

Sau tuần 1 vận hành ở chế độ thông thường, tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội đang bước vào giai đoạn thử nghiệm hạn chế với 2 kịch bản: Sử dụng máy rửa tàu và thực hiện rút tàu về khu điều hành Depot Nhổn.

Ngày 19/3 tại Trung tâm điều hành, giám sát và chỉ huy toàn tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội (Depot Nhổn), nhân viên dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội lập biểu đồ chạy tàu, giám sát toàn bộ tình hình tuyến, trạng thái các đoàn tàu. Đây là giai đoạn 2 trong Công tác Vận hành thử (Trial - Run) và là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm, căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án vào vận hành.

Video và chùm ảnh trải nghiệm quy trình Trial - Run trên tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội (từ Depot Nhổn đến ga S8 - Cầu Giấy):

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đến thời điểm này, các đoàn tàu đã hoàn thành đăng kiểm, phòng cháy chữa cháy. Trải qua một tuần chạy thử, MRB đã hoàn thành 7/57 kế hoạch tình huống, quá trình thực hiện cho thấy công tác vận hành diễn ra thuận lợi, đúng kịch bản. Kịch bản sẽ tăng độ khó dần, càng về sau mức độ khó sẽ tăng lên để kiểm chứng lại nhân sự.

Việc chạy thử sẽ kết thúc vào ngày 26/4. Sau đó, cơ quan chức năng đưa ra chứng nhận an toàn hệ thống. Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) có vai trò thẩm định, báo cáo lên Hội đồng kiểm tra Nhà nước chấp thuận. Dự kiến, tuyến sẽ được vận hành khai thác thương mại vào đầu tháng 7/2024.

Về lý do đưa ra tới 57 kịch bản cho việc kiểm tra tuyến Metro, ông Nguyễn Bá Sơn cho rằng, đây là kịch bản được các chuyên gia quốc tế đề xuất, dựa trên kinh nghiệm hàng trăm năm ở châu Âu, đảm bảo tuyến hoạt động hiệu quả, an toàn nhất. Trong trường hợp kịch bản thực hiện chưa thuần thục sẽ được tiến hành lại để tăng tính hiệu quả, an toàn.

Chú thích ảnh
Depot Nhổn nằm trên khu đất rộng 15 ha của phường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Đây là điểm đầu của tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội.
Chú thích ảnh
Đoàn tàu đang chuẩn bị rời xưởng bảo dưỡng, di chuyển sang nhà chứa tàu.
Chú thích ảnh
Tại Trung tâm điều độ vận hành (OCC), một nhóm nhân viên của Hanoi Metro đã vào vị trí trực vận hành. 
Chú thích ảnh
Vận hành thử bắt đầu từ 7 giờ 45 phút đến 16 giờ 45 phút hàng ngày, từ thứ Hai đến thứ Sáu.
Chú thích ảnh
Bắt đầu một ngày làm việc, tất cả nhân sự liên quan sẽ tập trung, kiểm tra kế hoạch, tóm tắt công việc trong ngày, bộ phận an ninh sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn.
Chú thích ảnh
Trong quá trình thực hiện kịch bản, các chuyên gia của Tư vấn Systra sẽ theo dõi và ghi lại chi tiết để các kịch bản theo trình tự phù hợp.
Chú thích ảnh
MRB tổ chức thực hiện vận hành thử, Công ty Hanoi Metro cung cấp nhân sự vận hành. 
Chú thích ảnh
50 lái tàu của tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội được Công ty Hanoi Metro được tuyển dụng cách đây 3 năm.
Chú thích ảnh
Đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống được thực hiện theo các tiêu chuẩn châu Âu và theo yêu cầu quy định của Việt Nam.
Chú thích ảnh
Công tác Vận hành thử (Trial - Run) là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm, căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án vào vận hành thương mại.
Chú thích ảnh
Trong giai đoạn thử nghiệm hạn chế có phần kịch bản sử dụng máy rửa tàu.
Chú thích ảnh
Khi di chuyển từ nhà chứa tàu ra tuyến chính, các đoàn tàu đi qua khu rửa tàu tự động, máy rửa tàu đặt giữa đường ray, đầu khu dừng đỗ tàu trong Depot Nhổn.
Chú thích ảnh
Máy rửa tàu TWM (Train Washing Machine) được sản xuất bởi Nhà thầu Alstom (Cộng hòa Pháp) thuộc gói thầu CP06 của dự án.
Chú thích ảnh
Đoàn tàu đi xuyên qua TWM ở tốc độ 3 - 5 km/giờ...
Chú thích ảnh
... và quạt gió sẽ sấy khô thân tàu.
Chú thích ảnh
Nước để rửa tàu được xử lý tái chế qua hệ thống tái chế gồm có bể ngầm, cho phép thu nước để tái sử dụng, giúp tiết kiệm và bảo vệ môi trường.
Chú thích ảnh
Trong tuần tới, lái tàu và nhân viên OCC sẽ cùng thực hành xử lý các tình huống khẩn cấp, ứng phó hỏa hoạn và sơ tán hành khách trên tàu. 
Chú thích ảnh
Trên cơ sở kết quả đánh giá của tư vấn, MRB sẽ lập hồ sơ trình Bộ GTVT để thẩm định.

Trước đó, từ ngày 11/3, MRB đã vận hành thử, nội dung vận hành thử đoạn trên cao. Đây là mô phỏng công tác vận hành tuyến khi không có hành khách với mục đích kiểm tra sự sẵn sàng của toàn bộ hệ thống vận hành. Vận hành thử được thực hiện với 57 kịch bản trong 7 tuần bắt từ ngày 11/3 - 26/4/2024.

Một số kịch bản đặc thù về sơ tán hành khách, thoát hiểm trong điều kiện có cháy nổ, cấp cứu người bị thương sẽ được diễn tập trong tuần cuối tháng 4/2024 cần có sự phối hợp của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, cơ quan Y tế. 

Tư vấn Liên danh Apave – Bureau Veritas – Certifer (ABC) được lựa chọn và đồng hành cùng dự án từ quá trình thi công xây dựng sẽ thực hiện công tác đánh giá chứng chỉ an toàn hệ thống. Hiện nay, tư vấn đang rà soát và sớm có báo cáo UBND Thành phố để chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp, hỗ trợ thực hiện.

Trung Nguyên/Báo Tin tức
Vận hành thử tuyến Metro Nhổn-ga Hà Nội trong 7 tuần
Vận hành thử tuyến Metro Nhổn-ga Hà Nội trong 7 tuần

Từ ngày 11/3 - 26/4, dự án Tuyến đường sắt đô thị (Metro) thí điểm đoạn Nhổn-ga Hà Nội bắt đầu giai đoạn vận hành thử (Trial Run).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN