Lắp đặt cầu bộ hành đầu tiên của nhà ga trên cao tuyến Bến Thành - Suối Tiên

Rạng sáng ngày 5/11, nhà thầu tuyến Bến Thành – Suối Tiên đã thi công lắp đặt dầm cầu bộ hành tại nhà ga Khu công nghệ cao (thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Đây là cầu bộ hành đầu tiên được lắp đặt trong toàn bộ 9 cầu của tuyến.

Chú thích ảnh
Thi công lắp đặt cầu bộ hành trong đêm.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Bến Thành - Suối Tiên, cho biết: “Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên có 11 nhà ga trên cao, trong đó có 9 nhà ga bố trí cầu bộ hành. Đây là buổi lắp dầm cầu đầu tiên tại nhà ga Khu công nghệ cao vượt Xa lộ Hà Nội, có chiều dài lên đến 80m. Đoạn nhánh phải của cầu bộ hành được chia thành 3 phiến dầm lần lượt dài 22m, 26m và 32m. Hôm nay là buổi lắp nhịp lớn nhất dài 32m, tải trọng lên đến 70 tấn”.

Chú thích ảnh
Công nhân, kỹ sư triển khai lắp dầm cầu bộ hành.
Chú thích ảnh
Đoạn dầm nặng 70 tấn được chở đến nhà ga Khu công nghệ cao để lắp đặt.
Chú thích ảnh
Thời gian thi công lắp đặt cầu bộ hành nhà ga Khu công nghệ cao từ lúc 0 - 4 giờ sáng.

"Tháng 10 vừa qua, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn, cùng sở, ngành liên quan để lên phương án chi tiết lắp đặt đoạn dầm hôm nay. Cầu bộ hành là hạng mục cuối cùng trước khi đưa dự án vào khai thác. Ngoài nhiệm vụ kết nối hành khách vào nhà ga, cầu còn có chức năng giúp thoát hiểm, thoát nạn quan trọng trong trường hợp xảy ra cháy nổ, sự cố tại nhà ga", ông Hiếu cho biết thêm.

Dự kiến, việc thi công gác dầm cầu bộ hành nhà ga Khu công nghệ cao sẽ hoàn thành vào ngày 6/11. Sau đó, đơn vị sẽ thực hiện lắp đặt bảng mặt cầu, mái kết cấu, biển báo, đèn.

Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, sau khi hồ sơ thiết kế kỹ thuật của 9 cầu bộ hành được phê duyệt đầu năm 2023, đơn vị đã phối hợp với nhà thầu đẩy nhanh việc triển khai thi công thực tế tại công trường, với tinh thần “có mặt bằng sạch đến đâu, thi công ngay đến đó”. Đến nay, nhiều vị trí cầu bộ hành đã hoàn thành việc thi công kết cấu phần dưới (cọc khoan nhồi, đài cọc, trụ), làm cơ sở để bắt đầu công tác lắp đặt kết cấu dầm phần trên.

Chú thích ảnh
Thiết bị, máy móc cùng công nhân thi công lắp nhịp dầm dài 32m, tải trọng lên đến 70 tấn.

Trong thời gian tới, việc lắp dựng kết cấu phần trên sẽ được tiếp tục tại các vị trí cầu bộ hành đã sớm có mặt bằng sạch để thi công và hoàn thành kết cấu phần dưới là nhánh phải các cầu bộ hành ga Bình Thái (tháng 12/2023), ga Phước Long và Rạch Chiếc (tháng 1/2024) và cả hai nhánh ga Tân Cảng (tháng 2/2024).

Chú thích ảnh
Hình mô phỏng cầu bộ hành nhà ga Khu công nghệ cao sau khi hoàn thành. Ảnh: MAUR

Bên cạnh đó, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật để sớm bàn giao tất cả mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công cầu bộ hành vẫn đang tiếp tục được đẩy nhanh thực hiện, đảm bảo sớm hoàn thành hạng mục cuối cùng của dự án.

Chùm ảnh: Mạnh Linh/Báo Tin tức
Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên còn một số lỗi cần khắc phục
Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên còn một số lỗi cần khắc phục

Theo kết quả đánh giá của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, dự án đường sắt đô thị số 1 (metro tuyến Bến Thành – Suối Tiên) còn một số lỗi cần sớm được khắc phục.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN