12:23 23/12/2019

Yahoo: Người Singapore tìm kiếm nhiều nhất thông tin gì trên mạng trong năm 2019?

SINGAPORE – Media OutReach – Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak, sinh viên đại học Monica Baey và các cuộc biểu tình ở Hồng Kông có cùng điểm chung gì? Theo đánh giá năm 2019 của Yahoo (Yahoo’s 2019 Year in Review – YIR), đó chính là những vấn đề thu hút người sử dụng mạng Internet ở Singapore nhiều nhất trong năm nay.

YIR là bản tóm tắt hàng năm của Yahoo về các xu hướng, sự kiện và những chuyện xảy ra trong năm được tìm kiếm nhiều nhất, dựa trên các tìm kiếm hàng ngày trên các nền tảng của Yahoo trong năm 2019.

Những chuyện đáng quan tâm hàng đầu

Tội ác và bi kịch là những chủ đề tiêu tốn giấy mực ở Singapore trong năm nay.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak, người bị sa lầy trong vụ bê bối ở dấu hiệu tham nhũng liên quan đến Quỹ 1MDB do ông sáng lập và chủ trì, là chủ đề được người dùng Yahoo ở Singapore đặc biệt quan tâm.

Cư dân mạng cũng bị sốc trước vụ giết người tàn bạo ở Orchard Towers được cho là do một nhóm thanh niên gây ra. Natalie Siow, nữ bị cáo duy nhất trong vụ án, lọt vào danh sách tìm kiếm hàng đầu trên Yahoo.

Nam diễn viên 28 tuổi Aloysius Pang và cái chết bi thảm của anh sau một vụ tai nạn trong khóa huấn luyện quân sự dự bị của quân đội đã khiến nhiều người tìm kiếm trực tuyến về các vấn đề và giải pháp “an toàn trong huấn luyện”. Nữ diễn viên Jayley Woo, người đã công khai mối quan hệ của mình với Aloysius Pang sau vụ tai nạn, cũng nổi lên như một trong những tìm kiếm hàng đầu của Yahoo.

Monica Baey, một nạn nhân của vụ án Peeping Tom tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS), đã được chú ý khi cô gây ra một cuộc tranh luận quốc gia về an toàn trong khuôn viên đại học và hình phạt đã được đưa ra cho những kẻ phạm tội tình dục.

Quan hệ Mỹ – Trung vẫn nằm trong tâm trí của người dùng Internet, những người theo dõi chặt chẽ các động thái của các siêu cường đối với nhau trong suốt cả năm và tác động bất lợi của họ đối với nền kinh tế toàn cầu. Cuộc chiến thương mại và thuế quan, ngoài Tập đoàn công nghệ khổng lồ Huawei của Trung Quốc vốn đang quay cuồng với lệnh cấm cung cấp linh kiện do Chính phủ Mỹ áp đặt, là một trong những chủ đề tìm kiếm hàng đầu.

Tình trạng bất ổn chính trị – xã hội ở Hồng Kông cũng đã thu hút sự chú ý của người sử dụng Internet Singapore. Với sự theo dõi của thế giới, các cuộc biểu tình chưa từng có đã dẫn đến việc Chính quyền Đăc khu Hành chính này phải bãi bỏ dự luật dẫn độ gây tranh cãi, khi căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và phương Tây, đặc biệt là Mỹ, về sự can thiệp vào các vấn đề của Hồng Kông. 

Ở Đông Nam Á, mọi con mắt đều đổ dồn vào cuộc tổng tuyển cử ở Indonesia. Khi 80 triệu người đi bỏ phiếu, người dùng Yahoo rất muốn biết liệu nước này có duy trì được bản sắc như một quốc gia thế tục trong bối cảnh chủ nghĩa Hồi giáo đang lên.

London nổi lên như là điểm đến du lịch ưa chuộng thứ ba được người dân Singapore lựa chọn trong các kỳ nghỉ, chỉ sau Bangkok và Tokyo. Điều này có thể là do việc thủ tục nhập cảnh và hải quan dễ dàng vì cổng ePassport (tự động) đã được mở rộng cho người mang hộ chiếu Singapore từ tháng 5/2019 tại 15 sân bay trên khắp Vương quốc Anh.

Các niềm đam mê ẩm thực

Singapore, may mắn có vô số nền văn hóa và ẩm thực, đã thấy một vài từ khóa hấp dẫn thường được tìm kiếm trên Yahoo trong năm nay. Dim sum nổi lên ở đầu danh sách, theo sau là cơm gà Hải Nam nổi tiếng.

Singapore Sling cũng đã trình diễn song song với sự khởi động lại của Long Bar tại Khách sạn Raffles, nơi thức uống mang tính biểu tượng bắt nguồn từ đầu những năm 1900, sau khi khách sạn được mở rộng, nâng cấp. Trà chân trâu, cá ong hoon và bak kut teh cũng là một trong những món ăn phổ biến nhất trong năm qua.

Cơn sốt thể thao

Trong thể thao, bóng đá một lần nữa thống trị danh sách các tìm kiếm hàng đầu, với những người tìm kiếm tin tức về Giải Ngoại hạng Anh (English Premier League), UEFA Champions League và AFC Champions League châu Á.

Các câu lạc bộ hàng đầu của Anh như Manchester United và Liverpool cũng được tìm kiếm rộng rãi, khi sự phấn khích tăng lên do cuộc đua ở EPL rất hấp dẫn và có tính cạnh tranh cao.

Giải đua xe công thức 1 (F1 Grand Prix) của Singapore tiếp tục thu hút người tham dự – năm nay, sự kiện diễn ra trong 3 ngày này đã thu hút gần 270.000 người đến với Đường đua Marina Bay Street. Cuộc đua đêm F1 duy nhất trên thế giới này lọt vào danh sách này, cùng với Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA).

Người nổi tiếng được tìm kiếm nhiều nhất

Aloysius Pang và Jayley Woo là hai trong số những người nổi tiếng được tìm kiếm hàng đầu, nhà quản lý của Pang, ông Dasmond Koh, người đã giúp thực hiện các cuộc phỏng vấn truyền thông cùng với gia đình của Aloysius Pang, cũng thu hút được sự quan tâm của người dân Singapore. Nhân vật nổi tiếng JJ Lin, người đã tổ chức một buổi hòa nhạc trở về nhà với vé được bán lại ở chợ đen với giá tăng cao gấp nhiều lần, cũng nằm trong số các tìm kiếm hàng đầu của Singapore.

Diễn viên Dennis Chew đã gây ra những cuộc tranh luận sôi nổi về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, khi anh xuất hiện trong một quảng cáo ‘mặt nâu’ gây tranh cãi, nơi anh đóng vai một người đàn ông Ấn Độ mang tính nhạy cảm.

Vụ trao đổi tin nhắn trực tiếp trên mạng Instagram giữa Ian Fang và Carrie Wong, nơi họ nói xấu nam diễn viên Lawrence Wong giữa những văn bản tán tỉnh, khơi gợi sự tò mò của người dùng Yahoo và nâng những người nổi tiếng lên đầu danh sách tìm kiếm.

Để có những khoảnh khắc trực tuyến lớn nhất và những bất ngờ khác trong năm, hãy xem chi tiết về Đánh giá năm 2019 của Yahoo tại:  https://sg.news.yahoo.com/yearinreview.

Thông tin về phương pháp đánh giá năm 2019 của Yahoo

Để phát triển Đánh giá năm của Yahoo, nhóm của Yahoo phân tích các mẫu quan tâm dựa trên tìm kiếm của người dùng. Ở đây có tính đến một số yếu tố, bao gồm khối lượng và tăng trưởng tuyệt đối từ các giai đoạn trước để xem chủ đề và xu hướng nào nổi lên trên bề mặt.

Xin lưu ý rằng, kết quả không nhất thiết là đại diện cho một cuộc thi về mức độ phổ biến hoặc bỏ phiếu nào.

Thông tin về Verizon Media

Verizon Media, một bộ phận của Verizon Communications, Inc., sở hữu một hệ sinh thái truyền thông đáng tin cậy của các thương hiệu cao cấp như Yahoo, TechCrunch và HuffPost để giúp mọi người biết thông tin và giải trí, giao tiếp và giao dịch, đồng thời tạo ra những cách thức mới cho các nhà quảng cáo và đối tác truyền thông kết nối. Từ trải nghiệm XR đến quảng cáo và công nghệ nội dung, Verizon Media là một vườn ươm của sự đổi mới và đang cách mạng hóa thế hệ sáng tạo nội dung tiếp theo trong thế giới 5G.

Media OutReach Corporate News