12:10 08/12/2022

Xuất khẩu dầu của Nga giảm mạnh sau lệnh áp giá trần của phương Tây

Ngành xuất khẩu dầu thô của Nga đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi các lệnh trừng phạt mới và mức trần giá 60 USD/thùng do Liên minh châu Âu (EU), Australia và Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) áp đặt có hiệu lực từ ngày 5/12. 

Chú thích ảnh
Một trạm bơm dầu ở làng Yamashi thuộc huyệnh Almetyevsk, CH Tatarstan (LB Nga). Ảnh: AP/TTXVN

Tạp chí Phố Wall đưa tin ngày 7/12, báo cáo của hai nhà theo dõi dữ liệu xuất khẩu dầu thô của Nga đều cho thấy sự sụt giảm lớn, mặc dù mức độ là khác nhau.

Theo hãng phân tích thị trường hàng hóa Kpler, hoạt động xuất khẩu dầu bằng đường biển của Nga đã giảm gần 500.000 thùng/ngày vào hôm 6/12, tương đương với mức giảm 16% so với trung bình 3,08 triệu thùng/ngày trong tháng 11.

Trong khi đó, trang TankerTrackers.com, chuyên theo dõi các tàu biển qua tín hiệu và hình ảnh vệ tinh, báo cáo rằng sản lượng xuất khẩu dầu thô của Nga đã giảm gần 50%. Phần sụt giảm mạnh nhất là các chuyến hàng được chuyển qua những bến cảng ở Biển Đen và Biển Baltic. 

Theo ông Samir Madani, nhà đồng sáng lập TankerTrackers.com, đó là sự sụt giảm đáng kể, chứ không phải là một cú dao động nhẹ. “Có thể thấy rõ hai khu vực bị sụt giảm mạnh nhất là ở Biển Đen và Biển Baltic. Các khu vực Thái Bình Dương và Bắc Cực vẫn chưa bị ảnh hưởng, ít nhất là vào lúc này”, chuyên gia trên lưu ý. 

Không chỉ có vậy, một số nhà phân tích tại công ty dịch vụ tài chính StanChart đã đưa ra dự đoán rằng sản lượng dầu thô của Nga sẽ giảm mạnh trong năm tới. Bởi lẽ, liệu Nga có thể vận chuyển dầu tới những khách hàng chính của mình mà không cần sử dụng các dịch vụ của Liên minh châu Âu (EU) hoặc Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) hay không.

Theo StanChart, kể từ khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2, Nga đã âm thầm gây dựng được một đội tàu chở dầu đủ lớn để có thể vận chuyển hầu hết khối lượng hàng hóa cần thiết.

Tuy nhiên, các nhà phân tích lo ngại vấn đề dịch vụ bảo hiểm sẽ gây ra các thách thức nghiêm trọng đối với hoạt động chở dầu của Nga. Trước tình hình trên, giới phân tích dự đoán rằng sản lượng dầu thô của Nga có khả năng giảm 1,44 triệu thùng/ngày vào năm 2023, do thiếu trang thiết bị chất lượng cao cũng như thiếu khả năng tiếp cận với các công ty dịch vụ quốc tế.

Đáng chú ý, dòng chảy dầu thô trên thế giới cũng đang bị mắc kẹt tại Eo biển Thổ Nhĩ Kỳ do tranh chấp giữa các công ty bảo hiểm hàng hải và chính quyền địa phương liên quan đến lệnh trừng phạt và quy định về giới hạn giá mới.

Hoàng Trang/Báo Tin tức (Theo Oilprice)