04:07 17/04/2013

Xu hướng liên kết thu hút khách dịp hè

Với 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, ngành du lịch đang được tạo điều kiện về thời gian để bước vào mùa du lịch hè sôi động.

Với 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, ngành du lịch đang được tạo điều kiện về thời gian để bước vào mùa du lịch hè sôi động.

Đưa ra nhiều sản phẩm


Theo đại diện các công ty lữ hành Hà Nội, do thông tin ngày nghỉ lễ dịp 30/4 được công bố sớm đã giúp nhiều du khách chủ động lên kế hoạch. Theo chị Thùy Mai, đại diện Vietrantour, đối với thị trường khách tại Hà Nội, các tour gần có chi phí hợp lý đang thu hút khách như Mộc Châu - thảo nguyên xanh, chợ tình Khâu Vai trên cao nguyên đá Hà Giang, liên tuyến hồ Ba Bể - thác Bản Giốc (Bắc Kạn - Cao Bằng). Bên cạnh đó là tuyến du lịch nghỉ dưỡng biển truyền thống như Nha Trang (Khánh Hòa), Quan Lạn - Hạ Long (Quảng Ninh) và đặc biệt là Đà Nẵng đã trở thành tâm điểm thu hút du khách khi dịp 30/4 diễn ra Lễ hội bắn pháo hoa. Các tour đi Thái Lan, Xinhgapo, Malaixia, Trung Quốc với nhiều khu vui chơi giải trí, các điểm đến mới cũng được nhiều du khách lựa chọn. Bên cạnh đó là thị trường tour du lịch xa như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Hà Lan, Pháp. Với kỳ nghỉ 5 ngày, Vietrantour dự kiến lượng khách tăng khoảng 20% so với năm ngoái.

Ngày nghỉ lễ, Tết các điểm tham quan du lịch trở nên sôi động.


Các doanh nghiệp lữ hành đều chung nhận định: “Dịp nghỉ lễ 30/4 là kỳ nghỉ chính nên giá dịch vụ tăng hơn so với ngày thường. Dù kinh tế khó khăn nhưng lượng khách tìm hiểu, đặt tour khá nhộn nhịp. Ghi nhận xu hướng du lịch mới là nhiều du khách lựa chọn các tour du lịch gần, lịch trình ngắn ngày, có nhiều điểm vui chơi giải trí, khởi hành ngày đẹp chấp nhận giá tăng hơn so với ngày khởi hành khác”.


Ông Lê Quang Đạo, Phó giám đốc Công ty du lịch Tầm nhìn, cho biết: Cảm nhận kinh tế khó khăn tác động rõ nét lên việc lựa chọn của du khách. Đối với kỳ nghỉ lễ 30/4, hầu hết khách chọn tour đi dưới 4 ngày và chi tiêu tiết kiệm hơn. Đối với thị trường miền Bắc, du khách vẫn có tâm lý đi tour các nước trong khu vực như Thái Lan, Xinhgapo, Malaixia… với giá ổn định. Tuy nhiên do hạn chế của số chỗ, nên hầu như đã hết vé máy bay từ tháng trước. Hầu hết khách đi nghỉ dịp lễ là khối văn phòng, còn công nhân lao động đi theo đoàn sẽ tấp nập trong dịp hè; trong khi đó đối tượng kinh doanh buôn bán có điều kiện kinh tế chủ yếu đi du lịch dịp lễ hội vừa qua và một số ít du lịch dịp hè khi con cái nghỉ hè.


Theo đánh giá của các công ty du lịch, tại một số điểm du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Lâm Đồng, Vũng Tàu, giá dịch vụ sẽ tăng cao và thậm chí xuất hiện tình trạng kinh doanh chụp giật. Tuy nhiên, với các khách sạn từ 3 sao trở lên, hầu hết đều cam kết ổn định giá bởi họ cảm nhận hơn ai hết việc suy giảm nguồn khách thời gian gần đây.

Liên kết giảm giá


Để kích cầu thời buổi kinh tế khó khăn, việc liên kết giảm giá giữa các cơ sở dịch vụ đã được triển khai giữa các đối tác. Ông Nguyễn Công Hoan, Phó giám đốc Hanoi Redtour, Trưởng nhóm liên kinh kích cầu miền Bắc cho biết: Vietnam Airlines (VNA) đã đàm phán với nhóm để giảm giá 40-50% trên nhiều tuyến nội địa và một số tuyến khu vực, đặc biệt là đi Lào, Campuchia, Mianma. Đây sẽ là những điểm mới hấp dẫn với khách Việt bởi giá cả hợp lý, văn hóa đa dạng.


Trong khi đó, ông Trần Thế Dũng, Phó giám đốc Công ty Thế hệ trẻ, Phó trưởng nhóm kích cầu miền Nam, cho biết: VNA đã đồng ý bắt tay với 11 đơn vị lữ hành để áp dụng giá giảm giá vé từ 38 - 52%, tùy tuyến bay và hạng vé, trên các đường bay TP Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng, Nha Trang và Phú Quốc, từ 1/4 đến 31/12/2013 (trừ các giai đoạn cao điểm 30/4 và 2/9). Như vậy, các đơn vị lữ hành tại TP Hồ Chí Minh sẽ bắt đầu bán tour kích cầu bằng đường hàng không vào trung tuần tháng 4 với mức giá giảm trọn gói từ 35 - 42%.


Theo đại diện Vietrantour, giá tour hè năm nay không tăng, thậm chí một số tuyến còn giảm do đàm phán được với các hãng hàng không và các đối tác dịch vụ mặt đất nên đưa ra các sản phẩm kèm các chương trình khuyến mại cho du khách lựa chọn trong dịp hè này. Một số tour đi miền Trung có giá cạnh tranh với tour đi Thái Lan.


Thực tế, trên thị trường du lịch, các doanh nghiệp du lịch cũng đã hình thành từng nhóm liên kết, các đối tác truyền thống. Tuy nhiên, hạn chế của du lịch Việt Nam là chưa hình thành những liên kết kích cầu, giảm giá để thu hút khách tại từng vùng du lịch, từng thời điểm du lịch để kéo khách vào dịp thấp điểm hoặc cạnh tranh. Để tạo động lực cho việc thu hút khách mùa du lịch nội địa, từ ngày 18-21/4, lần đầu tiên Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch), Sở VH,TT&DL Hà Nội tổ chức Hội chợ VITM 2013 với chủ trương là hội chợ khuyến mại với 1.000 sản phẩm tour giảm giá 20%. Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: Trong dịp này, cả VNA và VietJet Air đều cam kết tung ra 10.000 vé giá rẻ.


Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: Kế hoạch kích cầu du lịch 2013, Bộ VH,T&TDL mới ký vào trung tuần tháng 3/2013. Trong thời kỳ khó khăn hiện nay, chương trình kích cầu hy vọng tạo đòn bẩy kích thích du lịch phát triển, kích thích người tiêu dùng sản phẩm du lịch thông qua khuyến mại, tuyên truyền, quảng bá cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm. Kích cầu không phải chỉ quảng bá mà cần tạo ra những sản phẩm đặc sắc với sự liên kết linh hoạt của doanh nghiệp và các nhà quản lý. Tổng cục Du lịch tiếp tục cũng đề xuất giảm đóng góp của các doanh nghiệp du lịch như thuế, miễn visa để giúp doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khủng hoảng.

Xuân Cường