03:07 23/03/2023

‘Xoay vòng vòng’ chuẩn hóa thông tin thuê bao qua mạng

Nhiều người phản ánh vài ngày gần đây, việc tải ứng dụng (app) để chuẩn hoá thông tin thuê bao rất khó khăn khi liên tục gặp báo lỗi do quá tải.

Chị Diệu Linh (Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội) thực hiện tải app nhà mạng Viettel để chuẩn hoá thông tin thuê bao cho mẹ nhưng cài đặt app đều báo không thực hiện được. Do đó, chị Diệu Linh phải thu xếp công việc để đưa mẹ đến điểm giao dịch hoàn thiện chuẩn hoá thông tin thuê bao trước ngày 31/3 theo tin nhắn thông báo của nhà mạng.

Chú thích ảnh
Việc tải app liên tục bị báo lỗi.

Trong khi đó, chị Nguyễn Hồng (quận Đống Đa, Hà Nội) vào mục thông tin thuê bao để thực hiện chuẩn hoá thông tin thì liên tục báo lỗi không vào được. Phải đợi đến nửa đêm, chị Hồng thực hiện thao tác vào đến công đoạn chụp ảnh thì app lại báo lỗi.

“Nản quá nên lại phải thu xếp thời gian qua điểm giao dịch để thực hiện chuẩn hoá thông tin thuê bao nhưng 2 hôm nay ra các điểm giao dịch đều đông”, chị Nguyễn Hồng cho biết.

Còn anh Nguyễn Huy Long (Chương Dương, Hoàn Kiếm) cho biết: "Thực hiện thao tác trên website vẫn hiển thị tên chính chủ nhưng trên app lại hiện tên người khác, sửa rất nhiều lần không được nên tôi lại phải thu xếp ra thực hiện chuẩn hoá lại thông tin thuê bao".

Đó là muôn vàn lý do gặp phải khi khách hàng khai thông tin qua app, website theo yêu cầu chuẩn hóa thông tin của nhà mạng.

Thực hiện yêu cầu của Bộ Thông tin Truyền thông sẽ khoá chiều gọi đi từ 31/3 đối với thuê bao di động chưa chuẩn, không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các nhà mạng đang triển khai ba cách giúp người dùng tra cứu và cập nhật: qua ứng dụng, website và tại điểm giao dịch.

Để giảm tải cho các điểm giao dịch, các nhà mạng đều khuyến cáo người dân tự chủ động thực hiện chuẩn hoá thông tin thuê bao qua app, website nên sự gia tăng truy cập vài ngày gần đây gây nghẽn mạng, khó tải dữ liệu.

Bên cạnh đó, nhiều người không thuộc diện chuẩn hoá thông tin thuê bao vẫn vào app, website để kiểm tra thông tin khiến tình trạng nghẽn mạng hơn. Theo quy định của Cục Viễn thông, chỉ những thuê bao nào chưa chuẩn hoá thông tin thuê bao với dữ liệu dân cư quốc gia sẽ được các nhà mạng nhắn tin liên tiếp trong 5 ngày, mỗi ngày 1 tin. Điều đó đồng nghĩa với việc các thuê bao không nhận được tin nhắn không phải thực hiện chuẩn hoá thông tin thuê bao.

Chú thích ảnh
Người dân khai thông tin để chuẩn hoá thuê bao theo căn cước công dân tại một điểm giao dịch.

Đại diện Cục Viễn thông cho biết, sau 10 ngày triển khai, số lượng thuê bao đến chuẩn hoá sau khi nhận được thông báo của các doanh nghiệp mới đạt hơn 1 triệu thuê bao (27%) trên tổng số gần 4 triệu thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định cần thực hiện chuẩn hoá sau đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư).

Nhằm bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông và đáp ứng tiến độ đã được đề ra, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp tăng cường trang thiết bị kỹ thuật, nhân lực bảo đảm điều kiện thuận lợi nhất để tất cả người sử dụng dịch vụ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Các nhà mạng chủ động rà soát, phân chia các tập thuê bao (theo thiết bị đầu cuối sử dụng, độ tuổi…) từ đó tổ chức truyền thông, thông báo qua các hình thức phù hợp (qua tin nhắn, điện thoại, các phương tiện thông tin đại chúng,…) nhằm thúc đẩy, khuyến khích người sử dụng dịch vụ viễn thông thực hiện cập nhật thông tin thuê bao theo đúng quy định đồng thời bảo đảm tất cả người sử dụng dịch vụ viễn thông đều tiếp nhận được đầy đủ, chính xác thông tin.

Đại diện VinaPhone cho biết, để tối ưu cho hoạt động chuẩn hóa thông tin thuê bao, hiện VinaPhone cũng đã tăng cường nhân sự để hỗ trợ khách hàng qua các kênh. Riêng tại các điểm giao dịch của VinaPhone, thời gian phục vụ cũng kéo dài tới 21 giờ hàng ngày để thuận lợi nhất cho khách hàng.

Với một số khách hàng không có điều kiện tới các điểm giao dịch hoặc có các trở ngại khi thao tác online (không có smartphone, gặp vấn đề về sức khỏe,…) cũng có thể gọi điện đến tổng đài 18001091 để được nhân viên VNPT hướng dẫn và hỗ trợ cách đăng ký thuận tiện nhất.

Đại diện nhà mạng MobiFone cho biết: Sau vài ngày đầu các điểm giao dịch đông, số người đến các điểm giao dịch giảm dần do được hướng dẫn thực hiện qua mạng. Đơn vị cũng đã tăng cường nhân sự tại các điểm giao dịch phía Nam do những nơi này tập trung nhiều thuê bao MobiFone hơn để đáp ứng nhu cầu chuẩn hoá thông tin thuê bao.

Theo Cục Viễn thông, hiện cả nước có khoảng 126 thuê bao di động. Đến ngày 15/3/2023, có gần 4 triệu thuê bao thuê bao chưa chuẩn hoá thông tin so với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đến ngày 23/3, còn khoảng 3 triệu thuê bao vẫn chưa được chuẩn hoá thông tin.

Bài, ảnh: XM/Báo Tin tức