09:11 19/09/2012

Xe Lada Classic chấm dứt kỷ nguyên 40 năm

Nhà sản xuất AvtoVAZ ngày 18/9 thông báo, chiếc xe VAZ-2104 cuối cùng thuộc dòng ô tô huyền thoại Lada Classic đã rời khỏi dây chuyền sản xuất tại nhà máy ở Izhevsk, vùng Ural.

Nhà sản xuất AvtoVAZ ngày 18/9 thông báo, chiếc xe VAZ-2104 cuối cùng thuộc dòng ô tô huyền thoại Lada Classic đã rời khỏi dây chuyền sản xuất tại nhà máy ở Izhevsk, vùng Ural.


Dòng xe Lada Classic huyền thoại sẽ không bao giờ được sản xuất nữa.


Chiếc Lada Classic đầu tiên xuất xưởng từ năm 1970, với tên gọi Nga là Lada Zhiguli, dựa trên mẫu sedan bốn cửa Fiat 124 rất phổ biến ở châu Âu thời đó. Dù những chiếc Lada kiểu dáng vuông vức có thể bị chế nhạo ở nước ngoài, nhưng với nhiều người Nga, chúng là hình ảnh quê hương. Nhiều người Nga coi Lada là mối liên hệ cuối cùng với một kỷ nguyên thời Xô viết.


Tuy nhiên, từ tháng 4/2012, AvtoVAZ đã ngừng sản xuất 7 mẫu Lada Classic, chỉ còn lại duy nhất mẫu Classic 2104, nhưng chiếc xe cuối cùng thuộc mẫu này cũng đã rời nhà máy hôm 17/9.


Hãng AvtoVAZ cho biết, tính đến tháng 3 năm nay, tổng cộng đã có gần 18 triệu xe Lada phong cách cổ điển được bán ra, nhưng công ty đã phải rất vất vả cạnh tranh với các hãng xe ngoại kể từ sau khi Liên Xô tan rã. Những chiếc xe Lada đã không còn được bán tại Anh kể từ năm 1997.


Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng từng nỗ lực giúp quảng bá mẫu xe Lada Granta vào năm ngoái, nhưng ngay trong buổi lái thử, ông đã gặp trục trặc với việc khởi động xe.


Doanh số của Lada đã giảm 15% trong quý I năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, và AvtoVAZ đã phải thu hồi gần 100.000 xe Lada mới do lỗi kỹ thuật, trong đó có 70.000 chiếc Lada Kalina, mẫu xe mà ông Putin đã có sự ưu ái đặc biệt khi dùng cho hành trình 2.000 km xuyên nước Nga hồi năm 2010 để thử tuyến đường cao tốc từ Khabarovsk tới Chita.


Việc thương hiệu Lada Classic bị khai tử phản ánh sự xuống dốc của ngành công nghiệp ô tô Nga và là sự việc đáng buồn trong bối cảnh Nga được dự đoán sẽ trở thành thị trường ô tô lớn nhất châu Âu vào cuối thập kỷ này, do thu nhập và mức chi tiêu của người dân có xu hướng tăng mạnh.


Hãng AvtoVAZ cho biết, sau khi khai tử Lada Classic, họ sẽ tập trung cho các model Lada mới hơn như Kalina, Priora và Granta.


Tại Việt Nam, nhiều người từng gán cho xe Lada cái tên vui là "la già".



T.H