10:16 09/10/2013

Xe cáp điện từ thời Xô Viết đến nay vẫn được sử dụng

Hệ thống các toa xe kéo bằng dây cáp đã được dựng nên từ đầu thế kỷ 20 để “chinh phục” địa lý hiểm trở của vùng Chiatura, tây bắc Tbilisi (Georgia) địa danh nổi tiếng với mangan, nơi trong thời kỳ hoàng kim từng sản xuất đến 60% lượng mangan của thế giới.

Hệ thống các cabin kéo bằng dây cáp đã được dựng nên từ đầu thế kỷ 20 để “chinh phục” địa lý hiểm trở của vùng Chiatura, tây bắc Tbilisi (Georgia). Đây là địa danh nổi tiếng về mangan, trong thời kỳ hoàng kim từng sản xuất đến 60% lượng mangan của thế giới.



Hành khách chờ đợi để lên các cabin kéo bằng dây cáp treo hôm 12/9.


Mặc dù nhìn rất cũ và han rỉ, hệ thống di chuyển được xây dựng từ thập kỷ 50 đến nay vẫn được sử dụng hàng ngày.


Lasha Ghughunishvili, 32 tuổi điều hành hệ thống cáp treo "nhiều tuổi" hơn cả anh.



Bên trong cabin 60 tuổi.


Hỗ trợ khởi động.



Thiết bị liên lạc bên trong cabin.


Mangan được sử dụng để chống gỉ và ăn mòn trên thép, rất cần cho vũ khí và xe tăng.


Một hệ thống điều khiển điện kéo một cabin xuống và dựa vào chính sức nặng của cabin đó để kéo cabin khác lên.


Nhìn từ xa chiếc cabin cáp treo giống như một tổ chim.


Anh Malkhaz Kapanadze, 36 tuổi kiểm tra và thêm dầu cho cabin.



Thiết bị điều khiển.


Sự nguy hiểm luôn rình rập nếu hệ thống gặp sự cố.



Đầu ra, vào của cáp treo.


Hành khách rời khỏi cabin sau khi kết thúc chuyến đi.




H.Linh(Theo Reuters)