06:07 25/06/2014

Xây dựng thương hiệu du lịch cho xứ Lạng

Tỉnh Lạng Sơn được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh thắng nổi tiếng... Những yếu tố này đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy du lịch Xứ Lạng phát triển. Tuy nhiên, du lịch Lạng Sơn phát triển vẫn chưa tương xứng...

Tỉnh Lạng Sơn được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh thắng nổi tiếng như quần thể động Nhị - Tam Thanh, khu du lịch sinh thái Mẫu Sơn, hệ thống hang động ở Chi Lăng, Bắc Sơn. Bên cạnh đó, tại Lạng Sơn cũng có nhiều di tích lịch sử, cách mạng như: Ải Chi Lăng, Thành Nhà Mạc… Những yếu tố này đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy du lịch Xứ Lạng phát triển. Tuy nhiên, du lịch Lạng Sơn phát triển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, chất lượng các dịch vụ du lịch còn bộc lộ nhiều yếu kém, bất cập.


Theo ông Hoàng Văn Páo, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn, các dịch vụ du lịch của tỉnh còn nhiều hạn chế, cần sớm được khắc phục để nâng tầm cho du lịch xứ Lạng. Đơn cử như các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử xuống cấp, thiếu công trình vệ sinh đạt chuẩn; thiếu khu vui chơi giải trí cho du khách. Các hướng dẫn viên yếu về ngoại ngữ và các kiến thức văn hóa, xã hội. Bên cạnh đó, tại một số điểm du lịch, tình trạng "chèo kéo" du khách còn xảy ra, dẫn đến sức hút để du khách lưu trú dài ngày giảm và khả năng quay trở lại của họ không cao.

 

Mẫu Sơn sẽ thu hút được nhiều du khách hơn, nếu được quy hoạch đồng bộ và nâng cao chất lượng dịch vụ. Ảnh: Anh Tuấn - TTXVN


Cũng theo ông Hoàng Văn Páo, ngay với quần thể khu du lịch Mẫu Sơn, mặc dù đã được quy hoạch thành điểm du lịch quốc gia, nhưng đến nay, cơ sở hạ tầng cũng chưa được đầu tư đồng bộ, các dịch vụ phục vụ du lịch chất lượng chưa cao. Hay như hang động Nhị, Tam Thanh, nằm trong quần thể danh lam thắng cảnh Tam Thanh, núi Tô Thị, thành Nhà Mạc... đều đã được xếp hạng di tích quốc gia từ năm 1962, được biết đến với những giá trị văn hóa, bởi trong động còn lưu lại hệ thống văn bia khá phong phú của các văn nhân, thi sỹ qua các thời kỳ lịch sử; hàng năm thu hút hàng trăm nghìn lượt khách trong và ngoài nước; tuy nhiên, hiện nay các danh lam, thắng cảnh này đã bị người dân xâm phạm, lấn chiếm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cảnh quan. “Nguồn nước suối Ngọc Tuyền chảy qua động Nhị Thanh và một phần động Tam Thanh bị nước thải sinh hoạt của các hộ dân sinh sống tại phường Tam Thanh và xã Hoàng Đồng tập trung đổ về con suối này gây ngập úng, rác thải ứ đọng ngay trong khu hang động. Không khí trong hai động ngày càng trở nên ô nhiễm nặng, bốc mùi hôi khiến lượng khách tham quan sụt giảm”, ông Hoàng Văn Páo cho biết.


Theo ông Hoàng Văn Páo, để nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch ở Lạng Sơn, trước hết phải thay đổi nhận thức về du lịch, xem du lịch là hoạt động phục vụ có tính chuyên nghiệp cao. Từ đó, thay đổi trong tư duy kinh doanh du lịch, xóa lối kinh doanh “thời vụ", vì mục tiêu trước mắt, bỏ lợi ích lâu dài. Đặc biệt, bên cạnh việc xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, cần sớm xây dựng văn hóa du lịch, thái độ phục vụ chuyên nghiệp; kết hợp giữa việc tạo dựng hình ảnh du lịch Lạng Sơn thân thiện, hiếu khách với mục tiêu lâu dài là thu hút vốn đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, tăng tính cạnh tranh của Lạng Sơn với các điểm du lịch khác.


Tỉnh Lạng Sơn cũng cần quy hoạch đồng bộ cơ sở hạ tầng; điều chỉnh và đặt quy hoạch phát triển du lịch Lạng Sơn trong quy hoạch phát triển chung của tỉnh đến năm 2015, tầm nhìn 2020, đồng thời xem xét tính gắn kết với quy hoạch phát triển thành phố Lạng Sơn và các vùng phụ cận. Các công trình lưu trú và công trình văn hóa phải được thiết kế hài hòa, vừa mang tính tiện ích vừa thể hiện được vẻ đẹp đặc trưng của du lịch miền biên giới; khuyến khích xây mới các cơ sở lưu trú kết hợp các công trình văn hóa như công viên, khu vui chơi giải trí để phục vụ người dân và du khách.


“Về quản lý du lịch và cơ chế chính sách, Lạng Sơn cần quản lý chặt chẽ các hoạt động kinh doanh du lịch đúng hướng và đạt hiệu quả cao. Ngành du lịch cần thường xuyên tổ chức lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho lực lượng lao động trực tiếp; tuyên truyền, nâng cao ý thức và thái độ phục vụ du khách của nhân viên ngành du lịch, đội ngũ bán hàng…”, ông Hoàng Văn Páo chia sẻ.


Thắng Trung