07:05 03/07/2011

Xác định thị trường gần là đối tượng hút khách

Kinh tế khó khăn, lạm phát gia tăng khiến du khách các nước đang phải tính toán lại điểm đến du lịch. Chính vì vậy, để chuẩn bị thu hút khách quốc tế đến Việt Nam vào cuối năm nay và cho cả năm 2012, các doanh nghiệp lữ hành đang có nhiều chiến dịch xúc tiến quảng bá cho các thị trường gần.

Kinh tế khó khăn, lạm phát gia tăng khiến du khách các nước đang phải tính toán lại điểm đến du lịch. Chính vì vậy, để chuẩn bị thu hút khách quốc tế đến Việt Nam vào cuối năm nay và cho cả năm 2012, các doanh nghiệp lữ hành đang có nhiều chiến dịch xúc tiến quảng bá cho các thị trường gần. Thị trường gần đang là đối tượng được các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam nhắm đến bởi chi phí di chuyển sẽ giảm đáng kể.

Theo Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch Việt Nam, xác định thị trường trọng điểm và dự báo tiềm năng phát triển đúng sẽ giúp cho các nhà hoạch định chính sách du lịch định ra chiến lược phát triển cũng như mục tiêu, kế hoạch phấn đấu của du lịch Việt Nam trong từng giai đoạn cụ thể một cách khoa học và sát với thực tế; đồng thời có biện pháp giữ vững và phát triển thị trường truyền thống, thu hút ngày càng nhiều khách quốc tế đến Việt Nam.

Thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam được xác định chủ yếu là từ các nước và vùng lãnh thổ cùng ở Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc); khu vực Tây Âu (Pháp, Anh, Đức) và từ các châu lục khác như Mỹ, Ôxtrâylia. Sự gia tăng nhanh chóng lượng khách du lịch đến từ các nước trong khu vực ASEAN như Campuchia, Thái Lan, Malaixia, Xinhgapo trong khoảng 2-3 năm trở lại đây cũng làm phong phú thêm thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Khách du lịch nước ngoài thăm phố cổ Hội An. Ảnh: Lê Phú

Theo nhận định của Tổng cục Du lịch, bên cạnh các thị trường gần, các thị trường truyền thống của du lịch Việt Nam vẫn giữ được đà tăng trưởng đều và vẫn là các thị trường quan trọng hàng đầu trong yêu cầu thu hút khách. Đây là những thị trường đã biết tới hình ảnh du lịch Việt Nam và các ngành dịch vụ của Việt Nam đã có kinh nghiệm đón tiếp, cung cấp dịch vụ. Bên cạnh đó, sự tăng trưởng của các thị trường mới trong khu vực cũng là xu thế quan trọng. Đáp ứng các sản phẩm du lịch cho thị trường truyền thống cũng như nhu cầu của thị trường mới nổi đang là nhiệm vụ của ngành du lịch Việt Nam.

Theo thống kê của Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch: Nguồn khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2004 có sự tham gia của thị trường mới nổi là thị trường Hàn Quốc; thị trường này nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 2 trong nhóm 10 thị trường trọng điểm giai đoạn từ năm 2006-2008. Gần đây là thị trường Nhật Bản với khoảng 300.000 khách đến Việt Nam mỗi năm. Dù bị ảnh hưởng không nhỏ của trận động đất sóng thần vừa qua, nhưng thị trường Nhật Bản đang phục hồi khá mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, với chính sách miễn VISA cho khách quốc tế đến Việt Nam đã tạo sự “xâm nhập” của 2 thị trường khách du lịch trong khu vực đến Việt Nam là Thái Lan và Campuchia; tiếp theo là lượng du khách đến từ Malaixia, Xinhgapo. Các thị trường khách nói trên luôn giữ được sự tăng trưởng và chiếm tỷ trọng đáng kể, giữ vị trí trong danh sách 10 thị trường dẫn đầu cho đến nay.

Thị trường khách du lịch truyền thống từ Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn quốc, Đài Loan) luôn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Đặc biệt, khách du lịch Trung Quốc tuy có lúc tăng giảm về số lượng nhưng luôn đứng đầu bảng trong các thị trường khách quốc tế đến Việt Nam. Thị trường khách du lịch Nhật Bản vẫn tăng trưởng đều. Thị trường mới nổi là Hàn Quốc cũng nằm trong danh sách các thị trường hàng đầu đến Việt Nam. Thị trường Bắc Mỹ có tốc độ tăng trưởng và mức thu hút khá lớn với Việt Nam. Khách Mỹ chủ yếu là các cựu chiến binh trở lại thăm chiến trường xưa, khách Việt kiều mang quốc tịch Mỹ về thăm quê hương. Đây được coi là thị trường nguồn quan trọng đối với thị trường du lịch Việt Nam. Xác định thị trường truyền thống, Tổng cục Du lịch cũng như doanh nghiệp du lịch cũng sớm có kế hoạch xúc tiến quảng bá kịp thời để duy trì lượng khách đến Việt Nam ổn định.

Xuân Minh