Hoạt động taxi tại Hà Nội: Quản chặt từ gốc

Taxi đang hoạt động như “nêm” tại Hà Nội và là một trong những đối tượng làm ùn tắc nghiêm trọng thêm các tuyến phố. Mặc dù là loại hình vận tải công cộng tiện lợi cho người dân, nhưng phản ánh của “thượng đế” dành cho taxi không mấy “mặn mà”. Trong nhiều đợt ra quân, tăng cường xử lý taxi vi phạm, hàng nghìn xe taxi đã bị xử phạt do không có giấy phép kinh doanh, không gắn hộp đèn taxi, đồng hồ tính tiền không kẹp chì, không gắn lô gô hãng, dừng đỗ, đón trả khách sai quy định... nhưng rồi “đâu lại vào đấy”. Hà Nội sẽ thanh tra tổng thể, toàn diện các doanh nghiệp kinh doanh taxi từ hôm nay (10/11), nhưng nếu không làm tận gốc, quyết liệt, sẽ khó dẹp vi phạm.

“Sờ gáy” là vi phạm

Dạo qua bất cứ “điểm nóng” taxi nào tại Hà Nội như: Khu vực cổng ga Hà Nội, Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Quân đội 108... cứ khi lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát là phát hiện và bắt giữ ngay được taxi vi phạm do dừng, đỗ vô tội vạ, tràn ra lòng đường, lấn hết làn dành cho phương tiện khác. Thậm chí nhiều xe còn ngang nhiên dừng, đỗ ngay tại điểm dừng xe buýt để bắt khách, gây cản trở giao thông... Nhưng chỉ cần thoáng thấy bóng dáng cảnh sát giao thông (CSGT) hay Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT), ngay lập tức lái xe phóng bạt mạng bỏ chạy bất chấp việc có thể gây tai nạn cho các phương tiện khác.

Taxi đỗ bừa bãi đón khách trước cổng Bảo tàng dân tộc học. Ảnh: Lê Phú


Số liệu thống kê của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, thành phố hiện có 114 doanh nghiệp được cấp phép hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi, với hơn 15.000 phương tiện cùng khoảng 20.000 lái xe. Đấy là chưa kể đến hàng ngàn taxi “dù” đang lén lút hoạt động. “Đội quân” này chính là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Điển hình cho tình trạng taxi gây ùn tắc giao thông có thể đến khu vực quanh cổng Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Mắt Trung ương... Mặc dù tại đây đã có biển cấm dừng đỗ các loại xe, nhưng taxi vẫn dừng đỗ liên tục với số lượng lớn. Nhiều trường hợp, xe cấp cứu chở bệnh nhân không thể vào được trong khu vực bệnh viện chỉ vì trước cổng bệnh viện tập trung quá nhiều phương tiện giao thông, phần lớn trong đó là taxi, khiến các tuyến đường tại đây vốn đã đông càng trở nên quá tải.

Điều đáng lưu ý hiện nay là tình trạng ùn tắc trên nhiều tuyến đường có nguyên nhân chính do taxi gây ra, trong đó, nhiều xe không có khách nhưng vẫn hoạt động như “nêm” trên đường, vòng vo đón khách gây cản trở giao thông. Trong nội thành, đứng ở bất kỳ điểm nào cũng có thể dễ dàng vẫy được taxi đang chạy lòng vòng. Chính sự thiếu quản lý, điều tiết, buông lỏng lượng taxi quá lớn tham gia giao thông không có kiểm soát như hiện nay đang làm ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông của các phương tiện.

Phân tích của các chuyên gia giao thông Hà Nội đều cho rằng: Số lượng taxi hiện nay tại Hà Nội quá lớn, đơn vị nào mạnh thì tự khai thác thị trường, thiếu vắng sự điều tiết từ phía các cơ quan chức năng; xe ngoại thành thì “vô tư” vào trung tâm, xe trung tâm lại “đổ” ra ngoại thành… gây ra sự lộn xộn cho các nút giao thông. Rõ ràng, trong bối cảnh “đất chật người đông”, bên cạnh các giải pháp chống ùn tắc, việc thiếu kiểm soát taxi sẽ càng gây khó thêm cho giao thông đô thị.

Thực tế, cứ mỗi đợt ra quân, tăng cường xử lý taxi vi phạm, hàng nghìn taxi đã bị xử lý với số tiền phạt lên tới vài tỷ đồng, nhưng vi phạm vẫn tái diễn sau khi lực lượng chuyên ngành rút quân. Chưa hết, thời gian gần đây, tình trạng lái xe taxi vi phạm, chống người thi hành công vụ đang có chiều hướng gia tăng. Những hình ảnh phản cảm như chiến sĩ CSGT bị hắt lên capo xe, taxi chạy như hung thần đường phố, taxi ngã giá với hành khách đi theo tuyến thay vì tính theo đồng hồ... được "phơi bày" trên các phương tiện thông tin đại chúng, thậm chí là trấn lột khách như vụ điển hình của taxi hãng Phú Gia chiếm đoạt của khách 6 triệu đồng chỉ từ phố Phan Bội Châu đến Trung tâm Hội nghị Quốc gia đang gây bức xúc dư luận, cần được các cơ quan chức năng sớm có những giải pháp xử lý quyết liệt để hạn chế và răn đe.

Vào cuộc quyết liệt

Trước thực tế hoạt động bát nháo của taxi và tình trạng doanh nghiệp taxi vì lợi nhuận buông lỏng quản lý, khiến cho hoạt động taxi ngày càng lộn xộn, từ 10/11, Bộ GTVT và Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp tổng kiểm tra toàn diện hoạt động taxi trên địa bàn thành phố. Khẳng định việc kiểm tra, xử lý các vi phạm của lái xe taxi khi điều khiển phương tiện vi phạm trên đường chỉ giải quyết được phần "ngọn", nên đợt tổng kiểm tra này Sở GTVT Hà Nội sẽ triển khai quyết liệt ngay tại doanh nghiệp để xử lý tận gốc vấn đề; đồng thời kiểm tra, rà soát việc chấp hành nghĩa vụ tài chính, không để bỏ lọt các vi phạm liên quan.

Trên thực tế tiến hành kiểm tra điều kiện kinh doanh, cũng như công tác chấp hành pháp luật của doanh nghiệp taxi định kỳ hàng tháng, hàng năm của Sở GTVT Hà Nội, rất nhiều vi phạm đã được phát hiện và xử lý kịp thời, trong đó vướng mắc và khó quản lý nhất trong hoạt động taxi hiện nay là việc cho thuê xe của doanh nghiệp. Đây có thể coi là một kiểu bán thương hiệu, mà khi đã bán thương hiệu rồi thì chỉ thu tiền hàng tháng và không hề có quy trình quản lý. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng vi phạm như: Trộm cắp của khách, trộm cước taxi, dừng, đỗ bừa bãi... Trong khi đó, các quy định của pháp luật đều không cấm việc này.

Được biết, lực lượng liên ngành Công an và GTVT Hà Nội hiện đã ngừng cấp phép kinh doanh taxi mới từ tháng 6/2011, nhằm quản chặt hoạt động taxi và răn đe các doanh nghiệp taxi vi phạm. Việc này bước đầu đã làm chuyển biến ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của lái xe taxi, hiện tượng taxi dừng đỗ lộn xộn, đón khách gây cản trở giao thông giảm hẳn, tuy nhiên chỉ được thời gian ngắn nghiêm túc thực hiện, sau đó hoạt động taxi lại “bát nháo”. Bất cập này là do quá trình lực lượng liên ngành kiểm tra, xử lý mới chỉ tập trung vào các lỗi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, chưa tập trung phối hợp xử lý các vi phạm xung quanh việc cấp phép hoạt động taxi và các điều kiện đảm bảo hoạt động theo quy định.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, việc kiểm tra toàn diện để rà soát các “lỗ hổng” trong hoạt động vận tải taxi hiện nay, nhằm đưa taxi vào khuổn khổ, góp phần hạn chế ùn tắc, hạn chế dần xe cá nhân đáng ra cần phải được thực hiện từ lâu, nhưng muộn còn hơn không. Tuy nhiên, đợt kiểm tra lần này nếu không làm quyết liệt, tận gốc sẽ khó dẹp vi phạm; cũng như khó nhân rộng được ưu điểm của loại hình vận tải cộng cộng này trong bối cảnh giao thông đô thị hiện nay.

Dự kiến, lực lượng chuyên ngành sẽ tập trung thanh tra 6 nội dung liên quan đến hoạt động của taxi, gồm: Công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi; giấy phép kinh doanh và việc chấp hành giấy phép kinh doanh, điều kiện kinh doanh, tổ chức và hoạt động, tổ chức và quản lý điểm đỗ taxi và các nội dung khác liên quan đến kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi. Tại Hà Nội, lực lượng chuyên ngành sẽ tiến hành thanh tra từ 15 - 20 doanh nghiệp.

Vi phạm taxi đang có chiều hướng gia tăng

Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Hoàng Văn Mạnh cho biết: Thời gian gần đây, tình trạng lái xe taxi vi phạm, chống người thi hành công vụ đang có chiều hướng gia tăng, cần chấn chỉnh quyết liệt để răn đe. Có những đợt cao điểm, chỉ trong một tháng, lực lượng thanh tra đã xử lý tới hơn 2.000 trường hợp taxi vi phạm, tạm giữ hàng trăm taxi. Do đó, đợt kiểm tra lần này sẽ kiểm tra mạnh tại doanh nghiệp để xử lý tận gốc vấn đề.

Áp dụng hình thức xử lý nghiêm mới đủ sức răn đe

Phó phòng CSGT (Công an Hà Nội), Thượng tá Trịnh Văn Sỹ cho biết: Việc kiểm tra, quản lý hoạt động taxi đang gặp nhiều khó khăn, nhất là tình trạng taxi không đủ điều kiện hoạt động vận tải chuyển sang hoạt động vào ban đêm. Bên cạnh đó là tình trạng taxi “dù” và gắn chíp điện tử “gian cước”. Những xe này sau khi bị bắt giữ, xử lý, vẫn tiếp tục vi phạm. Để xử lý tận gốc tình trạng này, ngoài việc không cấp giấy phép kinh doanh mới, cần phải áp dụng các hình thức xử lý nghiêm mới đủ sức răn đe, vì hiện nay hình thức hoạt động và vi phạm của taxi ngày càng tinh vi hơn.

Cần tạo lòng tin cho người dân

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội Bùi Danh Liên cho biết: Việc chấn chỉnh hoạt động vận tải khách bằng taxi là việc làm cần thiết để tạo lòng tin cho người dân cũng như bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho thành phố. Nếu doanh nghiệp nào bị phát hiện vi phạm, cần xử lý theo phương thức nếu tái phạm sẽ cho dừng hoạt động, tước bằng lái của lái xe.


Nguyễn Tiến thực hiện
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN