Du lịch dịp Tết Nguyên đán

Tết Nguyên đán Quý Tỵ có 9 ngày nghỉ nhưng nhu cầu du lịch cả nước dự kiến sẽ không tăng so với năm trước do khó khăn về kinh tế, nhiều gia đình cắt giảm chi tiêu. Thay vào đó, du khách có nhu cầu đi du lịch sẽ tự tổ chức và hướng về các điểm du lịch mang tính vui chơi và nghỉ dưỡng.

Chọn tour ngắn ngày


Các doanh nghiệp lữ hành miền Bắc cho biết thông thường dịp Tết Nguyên đán chủ yếu là khách lẻ hoặc nhóm gia đình. Sau Tết Nguyên đán thường tiếp nối là mùa du lịch lễ hội, du lịch tín ngưỡng tâm linh. Tuy nhiên, qua dịp Tết Dương lịch vừa qua có thể khẳng định khó khăn kinh tế đang ảnh hưởng lớn đến việc lựa chọn của du khách. Để khắc phục khó khăn này, các doanh nghiệp lữ hành đều có chính sách hướng tới đối tượng khách truyền thống, trong đó tập trung khai thác những tuyến điểm du lịch có sự hỗ trợ giảm giá của hàng không và dịch vụ khách sạn.

 

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Hanoi Redtour chia sẻ: “Lượng khách năm nay sẽ không tăng so với năm ngoái và chúng tôi hướng tới khách hàng truyền thống với dịch vụ gia tăng. Để đảm bảo giá cả hợp lý vào dịp Tết, công ty đã làm đặt chỗ dịch vụ từ sớm với các đối tác là hàng không và dịch vụ điểm đến, chính vì vậy giá cả vẫn giữ ổn định so với năm trước.

 

Nét đẹp ngày xuân của vùng Tây Bắc.


Những điểm du khách thị trường phía Bắc thường hướng tới là vùng nắng ấm khu vực biển Nam Trung bộ, đồng bằng sông Cửu Long, Côn Đảo và Phú Quốc. “Tại đây có đường bay thuận tiện và dịch vụ dịp Tết cũng khá chuyên nghiệp, không như ngoài Bắc giá tăng khá cao vào dịp này do lực lượng làm dịch vụ nghỉ Tết” - anh Nguyễn Xuân Quỳnh, Giám đốc điều hành Vietnam Now Travel, chia sẻ. “Việc đặt tour đi các điểm du lịch miền Bắc hầu hết dịp Tết Nguyên đán khó khăn do giá dịch vụ thường tăng 20-30% bởi nhân viên làm dịch vụ tại nhà hàng, hướng dẫn viên thường xuyên nghỉ vào dịp này để về quê ăn Tết. Do đó, để giữ chân người làm, thường phải tăng lương 200%, kéo theo giá tour tăng lên theo. Vì vậy, các điểm dịch vụ miền Bắc chỉ đặt hợp đồng với đối tác truyền thống. Đó cũng là lý do vì sao dịp Tết, nhiều gia đình hoặc nhóm bạn trẻ tại Hà Nội và khu vực phía Bắc tự tổ chức đi du lịch, vừa trải nghiệm khám phá sắc màu văn hóa đồng bào dân tộc, vừa giảm giá”.


Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TP.HCM:

Ngành du lịch TP.HCM đã hướng mục tiêu xây dựng hình ảnh “TP.HCM - Điểm đến thân thiện, hấp dẫn, an toàn”. Vấn đề an toàn cho du khách là yếu tố quan trọng trong việc thu hút khách du lịch. Việt Nam đã được biết đến là một đất nước thân thiện, an toàn. Chắc chắn chúng ta sẽ phải tìm cách làm cho du khách hài lòng. Hiện nay, tại TP.HCM, các cơ quan chức năng đã phối hợp tốt trong việc đẩy mạnh, tăng cường an ninh. Theo tôi, TP.HCM cần phải có lực lượng cảnh sát du lịch để hỗ trợ, tạo sự yên tâm cho du khách. Các nước trong khu vực như Thái Lan đã làm tốt mô hình này, hiện nay Campuchia, Lào cũng đã áp dụng rất tốt. Năm 2012, lượng khách quốc tế đến TP.HCM đạt khoảng 3,8 triệu lượt, tăng 8,5% so với năm 2011, trong đó 56% là khách quốc tế. Doanh thu du lịch đạt 71.279 tỉ đồng, tăng 25,3% so với năm 2011, chiếm 44,5% doanh thu du lịch Việt Nam và đóng góp khoảng 11% GDP của TP.HCM. Với những kết quả khả quan như trên, năm 2013, ngành du lịch TP.HCM đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đón 4,1 triệu lượt khách quốc tế đến TP.HCM, tăng 8% so với năm 2012. Tổng doanh thu du lịch đạt 81.970 tỉ đồng, tăng 15% so với năm 2012. Trong năm 2013, TP.HCM vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng 8%, đón khoảng 4,1 triệu khách quốc tế, so với mục tiêu tăng 5,5% của ngành.

Ông Trần Thế Dũng - Phó Giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ TP.HCM, Phó trưởng nhóm khuyến mãi kích cầu du lịch Hiệp hội du lịch TP.HCM:

Lượng khách mua được tour giá rẻ nằm trong chương trình kích cầu của Hiệp hội du lịch TP.HCM phối hợp với các hãng hàng không đã tăng mạnh. Riêng trong tháng 12 vừa qua, lượng khách đăng kí được là 2.600 lượt khách. Đây cũng là số lượng khách mua tour đông nhất (tăng hơn 70% so với tháng dịp hè) trong suốt tám tháng triển khai chương trình kích cầu. Hầu hết vé kích cầu được bán ở các chặng tham quan Phú Quốc, Côn Đảo, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, tuyến điểm di sản miền Trung và các tỉnh phía Bắc.

Anh Nguyễn Quý Thành (quận 3, TP.HCM):

Tết năm ngoái nhờ có mức thưởng kha khá nên gia đình tôi đã đi Hàn Quốc du lịch. Năm nay, công ty làm ăn không thuận lợi nên thưởng Tết cũng không cao. Để tiết kiệm, năm nay có thể gia đình sẽ đi đâu đó gần TP.HCM như Phan Thiết hay Vũng Tàu chẳng hạn. Tôi cũng có bà con ở Cà Mau, ở đấy cũng có nhiều điểm tham quan lý thú nên tôi cũng định cho các con về đó để tìm hiểu, học tập thêm kiến thức về thiên nhiên và cuộc sống của người dân miền quê.

 Ông Trương Hoàng Phương - Giám đốc tiếp thị Công ty du lịch Vietmark:

Tình hình kinh tế khó khăn chắc chắn tình trạng làm giá dịp Tết Quý Tỵ này sẽ giảm. Phần lớn các điểm du lịch trong nước hiện nay đã cũ, nếu khách có đi thì thư giãn là chính. Mặt khác, khách sẽ đi ra nước ngoài nhiều vì giá rẻ hơn so với tour trong nước. Chẳng hạn tour đi Campuchia bốn ngày ba đêm đi đường bộ còn khoảng hơn 3 triệu đồng, trong khi đó giá tour nhiều điểm đến trong nước như Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang… cũng tương đương, thậm chí còn cao hơn.

Ngoài Sa Pa là điểm đến truyền thống, các điểm đến phía Bắc đang được nhiều người hướng đến là Mộc Châu (Sơn La), Pù Luông (Thanh Hóa), ATK (Tuyên Quang), hồ Ba Bể (Bắc Kạn) với cự ly di chuyển hợp lý, có thể đi 3-4 ngày.

 

Trong khi đó, ở thị trường miền Nam, theo bà Đoàn Thị Thanh Trà - Trưởng phòng Tiếp thị, Công ty du lịch Saigontourist, chùm tour “Đi tour trước Tết, sắm đồ đón Tết” khởi hành từ 15 - 25 tháng Chạp (tức 26/1 - 5/2/2013) triển khai từ đầu tháng 12/2012 đã ngay lập tức hút khách đăng ký mua tour bởi tính thiết thực, tiện lợi, độc đáo và phù hợp với nhu cầu của du khách trong nước cũng như khách Việt kiều. Đặc sắc và thu hút đông đảo du khách là chùm tour về miền Tây sông nước tận hưởng không khí tất bật chuẩn bị đón Tết, nhất là hành trình chợ hoa Sa Đéc - Cao Lãnh.

 

Bên cạnh đó, chùm tour du lịch tiết kiệm IKO Travel bằng cả đường bộ và đường bay với mức giá giảm đến 20 - 30% so với ngày thường như Phan Thiết, Đà Lạt và Nha Trang (đường bộ); Đà Nẵng - Hội An - Huế (đường bay), Hà Nội - Tràng An - Hạ Long, Hà Nội - Hoa Lư - Hạ Long - Sa Pa (đường bay) cũng được đông đảo du khách đặt tour.


Hướng tới các nước trong khu vực


Với những gia đình thu nhập khá, họ thường chọn du lịch nước ngoài là điểm đến trong khu vực bởi vừa “được tiếng” là đi nước ngoài mà giá không cao nếu so với tour nội địa đi bằng máy bay; đồng thời đây cũng là dịp mọi người có cơ hội du lịch mua sắm giảm giá dịp Tết.

 

“Chính vì vậy, tour truyền thống hút khách dịp này là Thái Lan - Malaixia - Xinhgapo- Hồng Công, Đài Loan (Trung Quốc). Với đối tượng khách cao cấp hơn chọn tour đi Dubai (Ả rập). Đến nay lượng khách đặt chỗ của Vietranstour tăng 12%, đạt khoảng 95%” - bà Thu Anh, Vietrantour cho biết.


Đồng quan điểm này, bà Bích Huệ, đại diện Hanoi Redtour cho biết: “Lượng khách thị trường miền Bắc dịp Tết Âm lịch thường lựa chọn những địa điểm ở khu vực châu Á. Một phần vì các nước châu Á có lịch đón Tết cổ truyền trùng với Việt Nam, phần khác những nước này có hệ thống các di tích đền chùa, nổi tiếng nên du khách thường muốn vừa kết hợp du lịch và hành hương đầu năm.

 

Các tour du lịch đến Trung Quốc, Mianma, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ… được nhiều du khách lựa chọn. Đặc biệt, với việc triển khai tour du lịch Côn Minh (Trung Quốc) với giá rẻ chưa từng có là 4,5 triệu đồng, thủ tục đơn giản đã thu hút một lượng lớn khách đến đăng ký tour. Bên cạnh loại hình mua sắm dịp này, nhu cầu du lịch tâm linh, cầu may mắn đối với khách miền Bắc là rất lớn. Đón bắt nhu cầu này mà đơn vị đã có những tour linh hoạt, vừa du lịch, vừa vào đền chùa cầu may. Đến nay đã có hơn 3.000 khách đăng ký tour đi nước ngoài. Đến thời điểm này lượng khách đặt tour đạt khoảng 95% số chỗ”.


Trong khi đó, theo công ty du lịch Viettravel, bên cạnh các chùm tour “hot” của Đông Nam Á như Campuchia, Thái Lan, Xinhgapo, Malaixia, thì các tour Inđônêxia, Philíppin cũng có dấu hiệu gia tăng; đồng thời các tour như Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng tăng mạnh trong dịp này. Không chỉ thế, các tour xa như châu Âu, Mỹ cũng gia tăng nhu cầu do có sự “đối lưu” giữa một bên là làn sóng Việt kiều về nước và một bên là du khách đi thăm thân nhân ở Mỹ, Ôxtrâylia và châu Âu. Đặc biệt, tour Mỹ hiện nay có tần suất dày khi trung bình mỗi tháng Viettravel có từ 8 - 9 đoàn khởi hành. “Hiện các tour Mỹ tại Vietravel đang là thế mạnh và thu hút rất nhiều khách du lịch, không chỉ bởi chất lượng dịch vụ tốt nhất mà còn giá cả hợp lý, chùm tour đa dạng, tần suất tour khởi hành liên tục” - đại diện Viettravel cho biết.


Nhiều khuyến mãi đặc sắc


Đi du lịch mùa Tết năm nay, du khách sẽ được hưởng nhiều chương trình khuyến mãi đặc sắc và có giá trị cao từ các công ty du lịch. Từ 1/12/2012 đến 28/2/2013, Công ty du lịch Saigontourist đã triển khai chương trình “Du lịch Tết cùng Saigontourist, Lộc xuân trao tay - Nhận ngay trăm triệu!”. Theo đó, khi đăng kí tour, khách sẽ có cơ hội nhận được giải thưởng của chương trình bằng tiền mặt gồm: 1 giải đặc biệt trị giá 100.000.000 đồng, 1 giải nhất trị giá 50.000.000 đồng, 1 giải nhì trị giá 30.000.000 đồng, 1 giải ba trị giá 20.000.000 đồng và 10 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 10.000.000 đồng.

 

Không chỉ thế, du khách tiếp tục được Lữ hành Saigontourist tặng miễn phí toàn bộ phí bảo hiểm du lịch trong nước của Bảo hiểm Bảo Minh, mức tối đa lên đến 60 triệu đồng/khách/vụ. Ngoài ra, du khách sử dụng thẻ thành viên Saigontourist dành cho những khách hàng thân thiết còn có cơ hội hưởng nhiều ưu đãi đặc biệt, gồm cả ưu đãi của hệ thống lữ hành Saigontourist trên toàn quốc và hơn 100 đối tác liên kết thuộc các lĩnh vực dịch vụ như khách sạn, nhà hàng, thời trang, thẩm mỹ…

 

Tour du lịch trên hồ Ba Bể.


Trong khi đó, Công ty du lịch Viettravel lại tung ra chương trình khuyến mại được xem là lớn nhất nhân dịp xuân 2013: “Du xuân bốn phương - Trúng thưởng kim cương”. Theo đó, trong thời gian từ 20/12/2012 - 19/3/2013, khách hàng đăng ký tour tại các phòng đăng ký, chi nhánh Vietravel trên phạm vi toàn quốc sẽ có cơ hội được trúng thưởng 1 viên kim cương 4,5 li cho mỗi tuần và giải đặc biệt cuối kỳ là viên kim cương 7,2 li.

 

Ngoài ra, đăng kí đi tour Tết, khách còn nhận coupon giảm giá lần sau và ưu đãi giảm giá dành cho khách hàng sở hữu thẻ thành viên. Được biết, tổng giá trị giải thưởng, quà tặng của chương trình lên đến gần 10 tỷ đồng dành cho tất cả du khách. Ngoài ra, nhân sự kiện đạt được Giải Thương hiệu Quốc gia 2012, Viettravel tri ân khách hàng bằng hàng loạt ưu đãi nhân ba giá trị coupon khi đăng ký tour Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 tại Vietravel.


Ngoài ra, hàng loạt các công ty du lịch như: Du lịch Hòa Bình (Peace tour), Bến Thành tourist, Fiditour... cũng đã có các chương trình khuyến mãi bằng cách giảm giá tour trực tiếp hoặc các chương trình bốc thăm trúng thưởng, quay số trúng thưởng định kỳ. Theo các công ty, việc này là để tri ân khách hàng chọn tour của công ty và một phần để “hút” khách khi nhận định kinh tế khó khăn sẽ khiến nguồn du khách sụt giảm.

M.Thuyết- Xuân cường

Khuyến khích các doanh nghiệp du lịch giảm 20% giá tour

Ngày 28/1, UBND thành phố Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch đã tổ chức họp báo giới thiệu Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (Vietnam International Travel - VITM Hanoi 2013) sẽ được tổ chức tại Trung tâm triển lãm quốc tế, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, từ ngày 18-21/4/2013.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN