09:10 24/09/2011

Vụ “nắn đường vào nhà quan” ở Trà Vinh: Tiếp tục triển khai thi công dự án

Liên quan đến vụ “nắn đường vào nhà quan” ở Trà Vinh, mới đây, ông Nguyễn Văn Phong – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh có văn bản đồng ý về chủ trương tiếp tục triển khai thi công dự án đường số 1 - nội ô thành phố Trà Vinh.

Liên quan đến vụ “nắn đường vào nhà quan” ở Trà Vinh, sau những sai phạm, dự án này đã tạm ngưng thi công hơn 2 năm qua;  mới đây, ông Nguyễn Văn Phong – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh có văn bản đồng ý về chủ trương tiếp tục triển khai thi công dự án đường số 1 - nội ô thành phố Trà Vinh theo ý kiến đề xuất của Sở Giao thông vận tải (chủ đầu tư) và Sở Kế hoạch và đầu tư.

 

Theo đó, UBND tỉnh Trà Vinh giao chủ đầu tư lập lại hồ sơ dự án tuyến đường số 1 và có hướng xử lý hai gói thầu san lắp mặt bằng, hệ thống thoát nước và nền mặt đường số 2 và số 3. Đối với gói thầu số 2 giao chủ đầu tư lập hồ sơ dịch chuyển tuyến đoạn từ đầu công trình đến tuyến giao với nút đường số 2. Lấy vị trí nút giao giữa tuyến đường số 1 và tuyến đường số 2 làm điểm cố định, dịch điểm đầu tuyến giáp đường Lê Văn Tám về phía quốc lộ 54 là 108 mét, tạo khoảng cách an an toàn giao thông giữa điểm đầu tuyến đường số 1 với mố cầu Ô Xây là 278 mét. Riêng gói thầu số 3 điều chỉnh theo hình thức lập lại dự toán phần khối lượng còn lại chưa thi công theo đơn giá mới giao nhà thầu trúng thầu tiếp tục thi công. 

 

Đây là dự án có nhiều sai phạm từ khâu lập dự án, quá trình thực hiện dự án cho đến sai phạm trong đấu thầu và có hành vi trục lợi cá nhân.

 

 Theo báo cáo của Thanh tra Trà Vinh, hồ sơ thiết kế phê duyệt ban đầu ban quản lý dự án đã “nắn cong” làm tim đường tại điểm đầu tuyến chỉ cách cầu Ô Xây trên hương lộ 11 là 80mét, không đảm bảo an toàn giao thông. Sau đó, trong quá trình thi công, Sở Giao thông - Vận tải Trà Vinh lại tự ý thay đổi về quy mô, lẫn vị trí tuyến so với chủ trương đầu tư ban đầu của UBND tỉnh phê duyệt.

 

Cụ thể, điểm đầu cách mố cầu Ô Xây là 170m (lệch 90 mét so ban đầu); điểm cuối cách quốc lộ 54 là 142m (lệch về hướng quốc lộ 54 là 93m); chiều rộng toàn tuyến chia làm hai đoạn khác nhau. Sự tùy tiện này đã nâng chiều dài tuyến đường lên 810m so với ban đầu (từ 2.200m lên hơn 3.000m), nâng tổng mức đầu tư cả công trình lên hơn 160 tỉ đồng, tăng hơn 14 tỉ đồng so với Quyết định phê duyệt ban đầu.

 

Thống kê hơn 280.300m 2 đất của 253 hộ gia đình và 3 tổ chức có đất nằm trong dự án, có hơn 40.754m 2 đất thuộc quyền sở hữu của 20 vị cán bộ và doanh nghiệp trúng thầu thi công. Riêng Sở Giao thông - Vận tải có 8 vị cán bộ sở hữu hơn 17.000m 2 đất.

 

Lê Hiền