09:11 19/09/2014

Vụ lật tàu hoả tại Nam Định: Lái xe container phạm luật

Khi đuôi xe container vẫn còn nằm trên đường sắt, lái xe Thắng đã dừng, xuống xe để gọi bảo vệ mở cổng nhà kho dẫn đến vụ va chạm với đoàn tàu NA2 - 924 đang chở hơn 300 hành khách.

Liên quan đến vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 2 giờ sáng 19/9 tại tỉnh Nam Định, nguyên nhân bước đầu đã được xác dịnh là do lái xe container vi phạm quy định về Luật An toàn giao thông đường bộ.

Lực lượng chức năng tỉnh Nam Định và ngành đường sắt đang nỗ lực khắc phục sự cố, sửa chữa đường ray, dự kiến đến 14 giờ chiều 19/9 sẽ được thông tuyến. Ông Bùi Văn Tựu, Giám đốc Trung tâm ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết: Đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do lái xe container điều khiển sai quy định khi cho xe nằm trên đường ray. Công tác khắc phục như tách toa, sửa chữa đường ray, cẩu toa và đầu máy lên đường ray đang được khẩn trương thực hiện.

Dự kiến đến 14 giờ ngày 19/9 sẽ thông tuyến hoàn toàn. Theo ông Tựu, trong khoảng thời gian bắt đầu xảy ra sự cố đến lúc khắc phục xong và thông tuyến, có 6 đoàn tàu khách và 4 đoàn tàu hàng qua địa bàn tỉnh Nam Định bị ảnh hưởng. Ngay sau vụ va chạm, 2 chuyến tàu khách khác chạy sau đã phải dừng ở Ninh Bình, gần 1.000 hành khách đã được vận chuyển bằng xe khách về Hà Nội.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Nguyễn Trường-TTXVN


Như Báo Tin tức đưa tin, vào khảng 2 giờ sáng 19/9 tại Km90 + 600 thuộc Cung gian Trình Xuyên- Nam Định (địa phận xã Tân Thành, Vụ Bản, Nam Định), vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra giữa tàu Thống Nhất NA2 - 924 (số hiệu D19E – 924) chạy hướng Vinh - Hà Nội với xe container biển kiểm soát 15C - 037.24. Theo thông tin từ ngành chức năng, vào thời điểm trên, xe container biển kiểm soát 15C – 03724 do tài xế Chu Văn Thắng (sinh năm 1973, quê Hải Phòng) điều khiển từ quốc lộ 10 rẽ vào đường dân sinh qua đường sắt để vào nhà kho gửi hàng.

Khi đuôi xe container vẫn còn nằm trên đường sắt, lái xe Thắng dừng, xuống xe để gọi bảo vệ mở cổng. Bất ngờ, đoàn tàu thống nhất chở hơn 300 hành khách chạy tới. Mặc dù kíp lái tàu đã giảm hết tốc độ nhưng vẫn xảy ra va chạm mạnh. Hậu quả, đầu máy xe lửa bị lật nghiêng, chệch khỏi đường ray, đầu máy nằm chắn ngang đường ray và một nửa đường quốc lộ 10, một toa hành lý và một toa hành khách bị nghiêng. Hơn 100m đường ray hư hỏng nặng. Sự cố khiến 2 lái tàu bị thương nặng đã được đưa di cấp cứu tại Bệnh viện Việt - Đức (Hà Nội). Rất may, 315 hành khách không bị thương vong. Lúc xảy ra va chạm, lái xe container không bị thương, thùng container vị xé rách, hỏng hoàn toàn, gạo tung tóe.

Ông Nguyễn Đình Mạnh, một người dân sống gần khu vực hiện trường, cho biết: Tôi đang ngủ thì bỗng nghe tiếng nổ lớn. Tôi chạy ra thì thấy va chạm giữa tàu hỏa và xe container. Đây là vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng nhất từ trước tới nay trên địa bàn. Lúc đó, hành khách trên tàu rất hoảng loạn nhưng rất may không có hành khách nào bị thương, 2 lái tàu bị thương khá nặng, lực lượng chức năng đã rất vất vả mới đưa được 2 lái tàu ra khỏi đầu máy đã bị lật nghiêng.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Đại tá Trần Phú Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nam Định đã trực tiếp chỉ đạo lực lượng công an có mặt tại hiện trường để cứu nạn, bảo vệ an toàn cho hành khách. Ngành chức năng tỉnh Nam Định điều 10 xe khách tới đưa hơn 300 hành khách tiếp tục hành trình đi Hà Nội. Ngành đường sắt cũng đã điều lực lượng và phương tiện đến cứu hộ, sửa chữa đường ray. Ba cần cẩu loại 50 tấn, 70 tấn và 100 tấn được đưa tới hiện trường.

Báo Tin tức sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng này.


Nguyễn Trường