09:19 12/09/2018

Vụ kiểm tra Con Cưng: Xác định trách nhiệm của quản lý thị trường

Theo Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia ngày 12/9, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã yêu cầu Bộ Công Thương kiểm tra lại quy trình công tác của lực lượng quản lý thị trường trong vụ việc kiểm tra hàng hóa của Công ty cổ phần Con Cưng.

Chú thích ảnh
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương kiểm tra lại quy trình công tác của lực lượng quản lý thị trường trong vụ việc kiểm tra hàng hóa của Công ty cổ phần Con Cưng. Ảnh: TTXVN

Đó là nội dung chính của văn bản số 8697/VPCP-VI được Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hưng ký ngày 12/9 gửi Bộ Công Thương và Bộ Thông tin và Truyền thông về việc kiểm tra hàng hóa của Công ty cổ phần Con cưng.

Trong đó, Bộ Công Thương phải kiểm tra lại việc tiếp nhận, xử lý, cung cấp thông tin; xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để kiểm điểm, xử lý theo quy định.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác quản lý nhà nước về báo chí, đảm bảo các thông tin truyền tải phải trung thực, khách quan, không xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp; có biện pháp xử lý nghiêm minh, kịp thời các trường hợp vi phạm pháp luật về báo chí, internet.

Trước đó trao đổi với báo giới, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: về vụ Con Cưng, qua khiếu nại của người tiêu dùng và phản ánh của báo chí về nhãn mác và xuất xứ sản phẩm của Công ty Cổ phần Con Cưng, Cục Quản lý thị trường của Bộ Công Thương đã thành lập đoàn kiểm tra sơ bộ về việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá dịch vụ thương mại, cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng sử dụng sản phẩm của Công ty Cổ phần Con Cưng.

Từ 30/7 đến 10/8, sau khi tiến hành kiểm tra sơ bộ, đoàn đã có báo cáo cụ thể. Căn cứ vào kết quả kiểm tra trên các cửa hàng, về sản phẩm hàng hoá và các hoạt động liên quan đến việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng của Công ty Cổ phần Con Cưng, đoàn kiểm tra đánh giá về cơ bản Công ty Con Cưng đã chấp hành đúng quy định của pháp luật trong bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cả về chất lượng hàng hoá và nguồn gốc xuất xứ.

Đoàn kiểm tra đánh giá hồ sơ nhập khẩu của công ty hợp lệ theo các quy định của pháp luật về thủ tục hàng hoá nhập khẩu.

Tuy nhiên, Công ty Con Cưng cũng đã có những hành vi chưa tuân thủ pháp luật. Cụ thể, có vi phạm về nhãn mác hàng hoá, về hoạt động khuyến mại, vi phạm các quy định về thương mại điện tử.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, theo đúng nhiệm vụ thẩm quyền được giao thì kiểm tra chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ, thương mại, cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng là công việc hết sức quan trọng.

Đây là việc phải thực hiện thường xuyên trên địa bàn cả nước với tất cả loại hình doanh nghiệp, tất cả các loại hàng hoá, sản phẩm, kể cả dịch vụ có liên quan. Tuy nhiên, việc kiểm tra đó cần phải đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật quy định, theo đúng quy trình, quy định và quan trọng nhất không được gây phiền nhiễu, không được làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính và phải thực hiện theo đúng pháp luật, phải bảo vệ lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Sau khi có kết luận liên quan đến Công ty Cổ phần Con Cưng, ngày 17/8, Bộ Công Thương đã hành có Quyết định thành lập Tổ rà soát đánh giá quy trình kiểm tra, chấp hành quy định pháp luật của Công ty Con Cưng và Cục Quản lý thị trường, đánh giá hành vi của từng cán bộ có liên quan đến tổ công tác thanh tra.

"Chúng tôi cũng yêu cầu rà soát lại và đánh giá hoạt động của tổ công tác được triển khai theo Quyết định số 334 ngày 28/1/2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương. Đây là Tổ công tác được thành lập để kiểm tra trên địa bàn toàn quốc về các hành vi có thể gây ra những vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng cũng như vi phạm quy định hiện hành", ông Hải nói.

Được thành lập từ năm 2011, chuỗi siêu thị thuộc Con Cưng tập trung chủ yếu ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Đầu năm 2017, Con Cưng đã nhận khoản đầu tư từ Daiwa-SSIAM II và bắt đầu mở rộng thị phần. Chỉ riêng số cửa hàng mở ra trong năm 2017 sau khi được cấp vốn đã cao hơn số của 5 năm trước.

Con Cưng hiện là chuỗi có quy mô lớn nhất trên thị trường với 318 siêu thị trên toàn quốc, bao gồm 288 siêu thị với thương hiệu Con Cưng và 30 cửa hàng ToyCity.

Minh Phương/Báo Tin tức