12:10 30/12/2014

Vụ cháy phà Italy: 10 người thiệt mạng, 38 người mất tích

Italy đã kết thúc chiến dịch cứu hộ phà Norman Atlantic bị cháy ngoài khơi bờ biển Adriatic của nước này sáng 28/12.

Italy đã kết thúc chiến dịch cứu hộ phà Norman Atlantic bị cháy ngoài khơi bờ biển Adriatic của nước này sáng 28/12. Hiện tại, có 10 người thiệt mạng và 38 người được cho là mất tích trong vụ hỏa hoạn này.

Tàu hải quân Italy giải cứu hành khách khỏi con phà bị nạn ngày 28/12. Ảnh: AFP/ TTXVN.


Phóng viên TTXVN tại Italy dẫn hãng tin ANSA cho biết mặc dù hải quân Italy khẳng định đã sơ tán toàn bộ số hành khách và thủy thủ đoàn bị mắc kẹt trên phà vào bờ, tuy nhiên, giới chức nước này cho rằng cần phải thẩm định lại số người thực tế đã xuất phát trên chuyến phà đó.

Danh sách đăng kí bao gồm 478 hành khách và thủy thủ đoàn, một nửa số đó là người Hy Lạp, nhưng theo Bộ trưởng Giao thông Italy Maurizio Lupi, cảng Patras, Hy Lạp, nơi con tàu xuất phát, cần phải xem xét cụ thể số người thực tế trên con phà, do “một số người được cứu không hề có tên trong danh sách hành khách”, vì vậy, rất khó có thể xác định được một cách chi tiết “đã có bao nhiêu người mất tích”. Ông Lupi đưa ra tuyên bố này trong một cuộc họp báo ở Rome hôm 29/12.

Tính đến tối 29/12, một ngày sau sự cố, người ta mới vớt được thi thể của 5 hành khách thiệt mạng, song đến nay vẫn chưa xác định được nhân thân của những người này.

 Lực lượng phòng vệ bờ biển Italy sơ tán hành khách trên phà. Ảnh: AFP/ TTXVN.


Do chủ phà là một công ty của Italy, nên dù sự cố xảy ra trên vùng biển quốc tế, trách nhiệm điều tra vẫn thuộc về phía Italy. Hiện tại, ba Viện công tố các thành phố Bari, Brindisi và Lecce của vùng Puglia, nơi mà các hành khách và thủy thủ đoàn được đưa đến đó, đã mở ba cuộc điều tra song song và độc lập về nguyên nhân của vụ cháy phà Norman Atlantic, đồng thời xác định trách nhiệm của chủ tàu và thủy thủ đoàn trong tai nạn nghiêm trọng này. Một công tố viên của Viện công tố Brindisi, ông Marco Dinapoli, cho biết Viện này đã mở cuộc điều tra về tội phạm hình sự.

Theo nhật báo hàng đầu Italy "La Repubblica", một chi tiết đáng chú ý mà cơ quan điều tra đang làm rõ, là việc chiếc phà này vẫn vận hành như kế hoạch, mặc dù 9 ngày trước đó, một cuộc kiểm tra kĩ thuật đã phát hiện được 6 lỗi kĩ thuật nghiêm trọng, trong đó có lỗi các cửa chống lửa của phà “có trục trặc”.

Một nhân chứng người Hy Lạp nói với "La Repubblica" rằng vào thời điểm đám cháy bùng phát trên phà, cũng không hề có chuông báo động. Các nhân chứng cho biết đám cháy xuất phát từ khoang chứa xe hơi của phà. Vào thời điểm đó, phà chứa hơn 200 xe hơi, xe tải và xe chở khách các loại.

Báo chí Italy cho rằng vụ cháy phà Norman Atlantic đã gióng lên hồi chuông báo động về việc đăng kiểm và tính hợp pháp của các vụ chuyển giao phương tiện vận tải đường thủy ở Italy. Phà Norman Atlantic được hạ thủy năm 2009, có sức chở tối đa 880 người. Tuy nhiên, trong 5 năm qua, phà đã 3 lần đổi chủ quản lí.


TTXVN/Tin Tức