Thời gian gần đây, bờ sông Măng Thít đoạn qua địa bàn huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long, xảy ra một số điểm sạt lở, ảnh hưởng tới việc đi lại và đe dọa đến sản xuất của người dân.
Người dân sinh sống dọc tuyến sông này đang lo lắng trước tình trạng sạt lở có dấu hiệu tiếp tục lấn sâu, nguy cơ gây thiệt hại về tài sản và an toàn tính mạng.
Đoạn sạt lở tại xã Chánh An, huyện Mang Thít, vừa xảy ra tối 11/7 đã làm mất một đoạn đường dal thuộc tuyến đê bao sông Măng Thít đi qua địa bàn xã. Đoạn sạt lở dài 40m, rộng 10m, sâu 7m và đang có dấu hiệu tiếp tục mở rộng. Nhiều vết nứt song song với chân đê và đang có dấu hiệu tiếp tục sạt lở.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Chánh An, huyện Mang Thít Đặng Trương Hoài Linh, ngay khi sạt lở xảy ra, địa phương đã đến vận động, hỗ trợ hộ dân trong vùng nguy hiểm di chuyển tới khu vực an toàn, cắm biển báo để cảnh giới người dân.
Do sạt lở đã làm mất đi đoạn đường dal thuộc Dự án đê bao sông Măng Thít đang thực hiện qua địa bàn nên địa phương phối hợp với đơn vị thi công tuyến đê bao này đã tìm giải pháp khắc phục. Theo đó, đơn vị thi công đã khắc phục tạm thời bằng cách đóng cừ dừa, cừ tràm, dùng bao cát gia cố ở khu vực sạt lở. Những ngày qua, đơn vị thi công đã tập kết đá để xử lý ổn định đoạn sạt lở này.
Theo ông Đặng Trương Hoài Linh, qua khảo sát cho thấy, ngoài điểm sạt lở vừa xảy ra còn có một số điểm gần đó có nguy cơ sạt lở, ăn sâu vào đất liền gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Hiện nay, địa phương kiến nghị đơn vị thi công, chủ đầu tư công trình đê bao sông Măng Thít phối hợp khảo sát và có phương án hỗ trợ gia cố các điểm xung yếu, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công để người dân đi lại thuận tiện hơn.
Tại xã Tân Long Hội, sạt lở vào đêm 18/7 đã làm mất một đoạn đường, cắt đứt con đường lưu thông của người dân. Điểm sạt lở dài khoảng 35m, rộng 7m. Sau khi sạt lở xảy ra, tuyến đường dân sinh bị cắt đứt.
Ông Bùi Văn Tấn (ngụ xã Tân Long Hội) cho biết, sạt lở xảy ra lúc nửa đêm nhưng lúc đó gia đình không hay biết. Mặc dù không ảnh hưởng đến gia đình nhưng ông rất lo lắng trong các con nước sắp tới, nguy cơ sạt lở tiếp tục gây ảnh hưởng tới đời sống của người dân. Ngoài ra, đây là tuyến đường lưu thông chính để người dân đi lại và mua bán nông sản, sạt lở xảy ra khiến người dân phải gửi xe máy, đi bộ một đoạn khá xa, việc vận chuyển nông sản rất vất vả.
Ông Nguyễn Văn Bé Hai, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân Long Hội cho biết, tuyến đê bao thuộc dự án Đê bao sông Măng Thít đi qua địa bàn xã Tân Long Hội có chiều dài 4,5 km đang bị sạt lở nghiêm trọng, nguyên nhân do nằm ngay khúc cong của bờ sông. Vụ sạt lở vừa qua đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, đặc biệt có nguy cơ ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp của nhân dân trong khu vực. Lực lượng chức năng đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm, đồng thời liên hệ đơn vị thi công công trình Đê bao sông Măng Thít để hỗ trợ khắc phục. Thời gian tới, địa phương mong muốn lãnh đạo các cấp quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường để người dân đi lại thuận tiện hơn.
Ông Nguyễn Thành Vinh, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long) cho biết, tuyến đê bao sông Măng Thít thuộc Dự án Đê bao sông Măng Thít do đơn vị làm chủ đầu tư, đi qua địa bàn các huyện Mang Thít, Trà Ôn, Tam Bình, Vũng Liêm, riêng đoạn qua địa bàn huyện Mang Thít có chiều dài 19 km. Thời gian qua, trong quá trình triển khai thi công đoạn đê bao qua địa bàn huyện Mang Thít có xảy ra tình trạng sạt lở tại 9 điểm với tổng chiều dài 514 m, gây ảnh hưởng tới đời sống người dân và tiến độ thực hiện tuyến đê bao này.
Đến nay, đơn vị thi công đã gia cố hoàn thành 7 điểm với chiều dài 237 m. Đối với 2 điểm mới sạt lở, ngay khi xảy ra, chủ đầu tư đã phối hợp với chính quyền địa phương, đơn vị liên quan khảo sát, lập rào chắn để cảnh báo người dân; đồng thời chỉ đạo đơn vị thi công nhanh chóng gia cố tạm để ngăn triều cường, đảm bảo sản xuất cho người dân. Song song đó, đơn vị tư vấn đến khảo sát, lập phương án gia cố, hiện đã hoàn thành phương án và đang gia cố khắc phục, dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2022. Thời gian tới, chủ đầu tư tiếp tục phối hợp cùng chính quyền địa phương khảo sát để gia cố những vị trí xung yếu, phấn đấu hoàn thành tuyến đê bao này trong tháng 12/2022, đảm bảo việc đi lại cho người dân địa phương.