10:00 20/10/2011

Vinh danh Sao Vàng đất Việt

Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2011 cho 200 thương hiệu tiêu biểu Việt Nam và Top 10 doanh nghiệp tiêu biểu trách nhiệm xã hội được tổ chức tại Hà Nội. 200 doanh nghiệp được tôn vinh năm nay đã tạo ra trên 703.000 tỷ đồng doanh thu, nộp ngân sách 46.000 tỷ đồng.

Ngày 15/10, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2011 cho 200 thương hiệu tiêu biểu Việt Nam và Top 10 doanh nghiệp tiêu biểu trách nhiệm xã hội được tổ chức tại Hà Nội. 200 doanh nghiệp được tôn vinh năm nay đã tạo ra trên 703.000 tỷ đồng doanh thu, nộp ngân sách 46.000 tỷ đồng.

Các thương hiệu được bình chọn Top 10 Sao Vàng đất Việt 2011 bao gồm 10 thương hiệu xuất sắc nhất: Công ty CP Ôtô Trường Hải (THACO), Tập đoàn FPT, May Việt Tiến, Vietinbank, Eurowindows, Gang thép Thái Nguyên, Visan. Riêng 10 doanh nghiệp này đã có doanh thu trên 91 ngàn tỉ đồng, nộp ngân sách trên 9,6 ngàn tỉ đồng và tạo việc làm cho 88,5 ngàn lao động.

Theo ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Giải thưởng năm nay có thông điệp tôn vinh và đề cao sự phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam. Vì vậy, bên cạnh việc bình chọn các danh hiệu TOP10/TOP100/TOP200 thương hiệu tiêu biểu, 10 doanh nghiệp tiêu biểu về trách nhiệm xã hội cũng được bình chọn. Đây là những doanh nghiệp có mô hình giải pháp tốt trong việc thực hiện các chế độ đối với người lao động, công tác bảo vệ môi trường, đóng góp tích cực cho các hoạt động xã hội.

Việc lựa chọn các thương hiệu được vinh danh năm nay căn cứ trên ba tiêu chí. Một là hội nhập kinh tế quốc tế dựa trên khả năng ứng dụng khoa học, hội nhập, xuất khẩu, đầu tư ra nước ngoài. Hai là vận dụng nền kinh tế tri thức bao gồm đầu tư cho nguồn tri thức chất lượng cao, vận dụng công nghệ thông tin trong sản xuất. Ba là doanh nhân với trách nhiệm xã hội như quan tâm đến quyền và lợi ích của người lao động, môi trường xã hội. Các chỉ số được ưu tiên là tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu, tổng doanh thu, tổng số lao động, nộp thuế, tổng tài sản, trách nhiệm xã hội...
Sao Vàng đất Việt là giải thưởng thường niên dành cho các thương hiệu và sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam thời kỳ hội nhập quốc tế. Trong số gần 350 hồ sơ dự tuyển đến từ 54 tỉnh, thành của năm 2011, Ban tổ chức đã chọn ra 200 thương hiệu để trao giải. Tổng doanh thu của các đơn vị này là 703.000 tỷ đồng, nộp ngân sách 46.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt trên 56.000 tỷ đồng và tạo ra việc làm cho trên 380.000 lao động.
Sau 8 năm, nhiều thương hiệu Sao Vàng đất Việt như THACO, PVN, AGRIBANK, SJC, FPT, Gạch Đồng Tâm, Cà phê Trung Nguyên, HABECO, May Việt Tiến, May Nhà Bè, Vinacafe, GENTRACO… đã khẳng định ưu thế và vị trí trên thương trường, không chỉ trong nước mà trên thị trường quốc tế.

Riêng với THACO, đây là lần thứ 4 liên tiếp THACO nhận được danh hiệu này. Giải thưởng Sao Vàng đất Việt dành cho thương hiệu và sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam có khả năng so sánh, cạnh tranh thành công với quốc tế, sẵn sàng hội nhập quốc tế. Trong khuôn khổ của Giải thưởng “Sao Vàng đất Việt”, Chủ tịch HĐQT – TGĐ Trần Bá Dương đã vinh dự được bình chọn vào Top 5 “Diễn đàn doanh nhân trẻ ASEAN – Trung Quốc”.

Sĩ Dũng - Đăng Giới