09:10 07/09/2021

Vietcombank, BIDV, Techcombank được đề cử là thương hiệu tài chính hàng đầu Việt Nam

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) được đề cử là 3 thương hiệu tài chính hàng đầu Việt Nam.

Chú thích ảnh
Khách hàng giao dịch tại Hội sở chính Vietcombank. Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN

Đề cử trên nằm trong Bảng xếp hạng các thương hiệu Ngân hàng và Bảo hiểm được công ty nghiên cứu và phân tích dữ liệu quốc tế YouGov công bố ngày 7/9. Đề cử dựa trên hơn 45.000 câu trả lời trong cuộc khảo sát người tiêu dùng Việt Nam từ tháng 7/2020 đến tháng 7/2021.
 
Bảng xếp hạng này được lập ra dựa trên điểm số Index từ YouGov BrandIndex, công cụ đo lường các đánh giá của người tiêu dùng về những thương hiệu tài chính của Việt Nam và quốc tế. Điểm Index này được tính từ nhận thức của người tiêu dùng về các khía cạnh của thương hiệu, đến chất lượng tổng quát, giá trị, ấn tượng, uy tín, sự hài lòng và liệu người tiêu dùng có muốn giới thiệu thương hiệu này cho người khác hay không.

Vietcombank đứng đầu bảng xếp hạng với điểm số 26,6. Vị trí thứ 2 là BIDV với 21,6 điểm. Tiếp ngay sau đó là Techcombank với 20,3 điểm. 

Bảng xếp hạng của YouGov cũng đo lường xu hướng thay đổi trong thái độ của người tiêu dùng với các thương hiệu ngân hàng và bảo hiểm, cho thấy sự cải thiện "sức khỏe" của các thương hiệu.

Tại mục này, Vietcombank tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng cải thiện nhất với mức tăng 6,2 điểm so với cùng kì năm trước. Đứng thứ 2 là Techcombank, tăng 4,7 điểm. Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) xếp ở vị trí số ba, tăng 3,3 điểm. 

Ngoài ra, một trong những thước đo giúp dự đoán tăng trưởng của nhóm ngành ngân hàng và bảo hiểm là khả năng khách hàng của những thương hiệu này giới thiệu tên, sản phẩm và dịch vụ của họ tới người thân và bạn bè. Đối với chỉ số này, Techcombank dẫn đầu với điểm số "đề cử" 81,2. Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đứng ở vị trí hai và ba với điểm số lần lượt là 74,6 và 74,4 trong bảng xếp hạng thương hiệu được "đề cử" nhiều nhất.

Bên cạnh đó, một số ngân hàng quốc tế cũng xuất hiện trong bảng xếp hạng "đề cử" này như HSBC và Citibank, cho thấy những ngân hàng quốc tế đang dần chiếm được vị thế trong nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam. 

Các thương hiệu quốc tế hiện diện nhiều hơn trong bảng xếp hạng công ty Bảo hiểm. Công ty Bảo hiểm Bảo Việt đứng đầu danh sách được người tiêu dùng Việt Nam bình chọn. Tuy nhiên, các công ty Bảo hiểm đến từ Canada, Mỹ, Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản, Ý, Thụy Sĩ, Đài Loan (Trung Quốc) và Anh chiếm 8 trong 10 vị trí dẫn đầu.  

Ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc Điều hành YouGov Việt Nam cho biết: "Đây là lần đầu tiên YouGov ra mắt bảng xếp hạng những thương hiệu tài chính được người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng, đánh giá cao và đề cử. Dữ liệu cho thấy các Ngân hàng Việt Nam giữ vị trí hết sức quan trọng đối với người tiêu dùng cả nước. Tuy nhiên, những thương hiệu quốc tế lại đang thống trị thị trường Bảo hiểm. Điều này đặt ra một thách thức cho những thương hiệu tài chính Việt Nam phát triển cơ sở khách hàng trong lĩnh vực này".

Theo ông Thue Quist Thomasen, xây dựng một thương hiệu vững mạnh là một trong những yếu tố quan trọng nhất tạo nên thành công cho các công ty tài chính ở Việt Nam, cũng như duy trì lợi thế cạnh tranh và đạt được những thành quả đáng ghi nhận. Dữ liệu của YouGov có thể giúp cho các thương hiệu này có cái nhìn chi tiết và độc đáo về cách người tiêu dùng đánh giá thương hiệu và dịch vụ của họ, nhằm tối ưu hóa chiến dịch truyền thông marketing để giành được nhiều thị phần hơn.

YouGov là một công ty nghiên cứu và phân tích dữ liệu quốc tế, có trụ sở chính tại Anh và có mặt tại hơn 40 quốc gia, bao gồm Mỹ, Đức... Tại YouGov, dữ liệu người tiêu dùng được cập nhật mỗi ngày và cung cấp theo thời gian thực.

Lê Phương (TTXVN)