07:08 02/07/2017

Việt Nam thu hút các nhà vận hành khách sạn hàng đầu thế giới

Các thương hiệu khách sạn lớn bị thu hút bởi sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế cũng như cơ sở hạ tầng nhưng hơn hết là sự phát triển nhanh chóng của du lịch Việt Nam.

Theo báo cáo mới công bố của Công ty nghiên cứu thị trường JLL, với 10 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2016 và mục tiêu nhắm đến 20 triệu lượt khách vào năm 2020, Việt Nam được trông đợi sẽ đạt được doanh thu 30 tỷ USD cho ngành du lịch vào cuối thập kỷ này.

Tăng trưởng du lịch tại Việt Nam ngày một nhanh.

Để thực hiện mục tiêu này, mấy năm trở lại đây, cơ sở hạ tầng tại Việt Nam đã được đầu tư mạnh, bao gồm 2.000km đường cao tốc mới, hệ thống tàu điện ngầm tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, cùng nhiều dự án mở rộng và xây dựng sân bay mới khác. Các hãng hàng không nhà nước và tư nhân ngày càng mở rộng quy mô và cải thiện đội bay của họ.

Do đó, JLL đánh giá: Không có gì đáng ngạc nhiên khi các nhà đầu tư và các nhà khai thác vận hành khách sạn sẵn sàng cam kết với thị trường có tốc độ tăng trưởng cao này.

Ông Adam Bury, chuyên gia của JLL khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho rằng: “Với những cam kết của nhà nước đầu tư vào cơ sở hạ tầng và liên kết giao thông, các nhà đầu tư khách sạn đều rất muốn đầu tư vốn vào thị trường Việt Nam. Năm 2016, thị trường đã chứng kiến mức kỷ lục của các giao dịch về khách sạn, với tổng giá trị giao dịch hoàn thành trong năm chiếm 83% so với các giao dịch cùng năm tại Thái Lan, một thị trường được xem là rộng lớn hơn và có nhiều biến chuyển hơn”.

Ông Bury phân tích thêm: "Việt Nam đang cố gắng thay đổi hình ảnh của một đất nước vốn được khách du lịch cho biết chỉ đến một lần, bằng những sự thu hút về ẩm thực, những sân gôn mới được xây dựng và các câu lạc bộ tạo thêm nhiều điểm thu hút khách du lịch. Các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải đã mở ra nhiều điểm du lịch mới tại các khu ven biển ngoài những điểm đến quen thuộc như tại Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Cam Ranh…".

Chẳng hạn như việc đổi mới thương hiệu của Khu nghỉ dưỡng The Nam Hai tại Hội An, hiện nay dưới sự quản lý của thương hiệu Four Seasons. Một Four Seasons thứ hai cũng đang trong giai đoạn xây dựng tại Hà Nội, cho thấy rõ thương hiệu khai thác và vận hành khách sạn lớn này mong muốn chiếm lĩnh thị trường du lịch.

Tại Phú Quốc, nhiều thương hiệu khách sạn nổi tiếng thế giới đã và đang xuất hiện như Novotel, InterContinental Phú Quốc… Đặc biệt là Regent Hotels & Resorts – thương hiệu khách sạn nổi tiếng thế giới sắp xuất hiện tại Phú Quốc.

Đại diện Việt Nam - Tập đoàn BIM Group đã hợp tác với Regent Hotels Group phát triển dự án Regent Phu Quoc. Ông Đoàn Quốc Việt, Chủ tịch BIM Group cho biết: Regent Hotels & Resorts là thương hiệu khách sạn quốc tế có gốc rễ phát triển từ Châu Á nhưng thành công khắp Châu Âu và Châu Mỹ, đặc biệt được yêu thích bởi du khách Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ. Đây cũng là nhóm khách hàng trọng điểm của thị trường du lịch Việt Nam.

Thương hiệu khách sạn nổi tiếng Regent đã đến Việt Nam.

Ông Steven Pan, Chủ tịch Regent Hotels Group nhấn mạnh: “Châu Á đóng vai trò vô cùng quan trọng trong kế hoạch mở rộng của Regent ra toàn cầu, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á. Theo các số liệu thống kê, số lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng từ 5 triệu lên 10 triệu lượt khách, cho thấy tiềm năng rất lớn cho ngành du lịch khách sạn”.

Rõ ràng, sự xuất hiện của các thương hiệu khách sạn nổi tiếng thế giới đã nâng tầm chất lượng của ngành du lịch Việt Nam. Điều này cho thấy du lịch Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa để khai phá.

Trong khi đó, ông Frank Sorgiovanni, GĐ nghiên cứu thị trường, Tập đoàn tư vấn Khách sạn của JLL khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: “Trong 24 tháng qua, chúng tôi đã chứng kiến một lượng lớn khách sạn với thương hiệu quốc tế được mở tại Việt Nam và mong chờ sự đa dạng hóa các công ty quản lý khách sạn và thương hiệu trong thị trường”.

Trong năm 2016, Việt Nam đạt 10 triệu lượt khách quốc tế, tăng trưởng 26% so với năm 2015. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế tới Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng để tăng trưởng. Thái Lan đã đạt được mức 10 triệu lượt khách quốc tế từ năm 2001 và đã đạt 32,5 triệu lượt khách trong năm 2016, trong khi đó Malaysia đạt được mốc 10 triệu lượt khách vào năm 2000 và đạt 26,8 triệu lượt khách trong năm 2016. Có thể thấy, lượng khách du lịch quốc tế tới Việt Nam vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực.

Hoàng Dương/Báo Tin Tức