Theo dữ liệu từ AppMagic công bố tại Google Apps Summit 2025, Việt Nam hiện là quốc gia có tốc độ tăng trưởng doanh thu game và ứng dụng nhanh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đạt 65%.
Hội nghị Google Apps Summit 2025 diễn ra trong hai ngày 11 - 12/11 tại TP Hồ Chí Minh, quy tụ hơn 700 nhà phát triển và lãnh đạo doanh nghiệp công nghệ từ Đông Nam Á, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc và nhiều quốc gia khác.
Đây là lần đầu tiên Google hợp nhất ba sự kiện lớn trong khu vực - Playtime, Think Apps và Apps Summit thành một diễn đàn thống nhất về tương lai ngành game và ứng dụng.
Quang cảnh Hội nghị Google Apps Summit 2025 diễn ra chiều 12/11.
Theo Google, nền kinh tế ứng dụng toàn cầu dự kiến đạt 750 tỷ USD vào năm 2030, trong đó khu vực châu Á - Thái Bình Dương đóng vai trò đầu tàu với mức tăng gấp 4 lần lượt tải ứng dụng trong 5 năm qua. Việt Nam được xem là điểm sáng khi các ứng dụng do lập trình viên trong nước phát triển đã ghi nhận hơn 6 tỷ lượt tải, trong đó 5,7 tỷ lượt đến từ người dùng quốc tế.
Nền tảng Google Play đóng góp quan trọng trong sự tăng trưởng này, mang về hơn 2 nghìn tỷ đồng doanh thu từ người dùng nước ngoài và tạo khoảng 490.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp.
Ông Marc Woo, Tổng Giám đốc Google Việt Nam nhận định: “Việt Nam không chỉ là thị trường mới nổi mà còn là cường quốc ứng dụng toàn cầu. Hội nghị khu vực lần này thể hiện cam kết của Google trong việc hỗ trợ các nhà phát triển Việt Nam mở rộng ra thị trường quốc tế”.
Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng doanh thu trong ứng dụng nhanh nhất.
Tại hội nghị, Google công bố 10 bí quyết phát triển hàng đầu dành cho các nhà phát triển ứng dụng và game trong khu vực. Trong đó, AI tạo sinh được xem là trụ cột trung tâm giúp tăng tốc phát triển và đổi mới sản phẩm. Google cho biết, 90% nhà phát triển game toàn cầu đã tích hợp AI vào quy trình làm việc, tận dụng các công cụ như Gemini API, Google AI Studio hay Vertex AI để tiết kiệm thời gian và cá nhân hóa trải nghiệm người dùng.
Google cũng khuyến khích các nhà phát triển mở rộng nguồn thu bằng cách kết hợp mua hàng trong ứng dụng (In-App Purchase - IAP) và quảng cáo trong ứng dụng (In-App Advertising - IAA), đồng thời thử nghiệm các kênh mới như YouTube Playables, cho phép người dùng chơi trực tiếp phiên bản web của trò chơi trên YouTube mà không cần tải xuống.
Ông Nguyễn Đình Khánh, CEO Wolffun chia sẻ: “Các trò chơi như Thetan Arena từng thu hút hơn 30 triệu người chơi chỉ trong một tháng, cho thấy sản phẩm Việt hoàn toàn có thể chinh phục thị trường toàn cầu. Việc tích hợp Google Gemini giúp chúng tôi tăng 40% lượng nội dung quảng cáo, rút ngắn thời gian phát triển và duy trì lợi thế cạnh tranh quốc tế”.
Google tiết lộ 10 bí quyết hàng đầu giúp các nhà phát triển thành công trong lĩnh vực ứng dụng.
Google đồng thời công bố chương trình Google Play Apps Accelerator, khóa huấn luyện kéo dài 12 tuần cho các công ty phát triển ứng dụng giai đoạn đầu, cùng các sáng kiến như Game Design Class và App Design with AI Workshop. Những chương trình này nhằm giúp các nhà phát triển Việt nâng cao năng lực thiết kế, ứng dụng AI vào sản phẩm và mở rộng quy mô kinh doanh ra thị trường quốc tế.
Bên cạnh đó, Google cũng nhấn mạnh nỗ lực bảo vệ người dùng và nhà phát triển thông qua hệ thống Google Play Protect với tính năng Enhanced Fraud Protection, giúp phát hiện và ngăn chặn các ứng dụng gian lận. Hãng cũng giới thiệu tính năng xác thực ứng dụng Chính phủ để giúp người dùng nhận biết ứng dụng chính thức của cơ quan nhà nước.