10:16 08/10/2025

Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm logistics mới khu vực ASEAN

Với hơn 45.000 doanh nghiệp, trong đó hơn 5.000 doanh nghiệp giao nhận quốc tế, quy mô thị trường khoảng 80 tỷ USD, Việt Nam có xu hướng là trung tâm logistics mới của ASEAN.

Chú thích ảnh
Quang cảnh họp báo.

Sáng 8/10, Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức họp báo trong kỳ Đại hội Thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế - FIATA World Congress 2025 với chủ đề: “Logistics xanh, thích ứng nhanh” diễn ra tại Hà Nội.

Ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết, với chủ đề “Logistics xanh, thích ứng nhanh”, Đại hội FIATA World Congress 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, mở ra cơ hội lớn để Việt Nam quảng bá năng lực, thu hút đầu tư và khẳng định vai trò là cửa ngõ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu, nơi hội tụ xu hướng logistics xanh và phát triển bền vững của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

FIATA World Congress 2025 thu hút hơn 1.000 đại biểu đến từ hơn 100 quốc gia, tham gia chương trình nghị sự quan trọng, triển lãm hơn 120 gian hàng và chương trình kết nối B2B trên nền tảng công nghệ hiện đại. Trong đó, gồm Lãnh đạo nhiều quốc gia, các nhà hoạch định chính sách, Lãnh đạo Hiệp hội các nước, Lãnh đạo các Tập đoàn, doanh nghiệp logistics, vận tải, xuất nhập khẩu hàng đầu thế giới, cùng chuyên gia từ những tổ chức quốc tế uy tín…

Ông Đào Trọng Khoa nhấn mạnh, sự kiện hôm nay không chỉ khẳng định vị thế ngày càng cao của Việt Nam trong bản đồ logistics thế giới, mà còn thể hiện sự tin tưởng, đồng hành của cộng đồng quốc tế đối với chúng tôi. Đặc biệt, sự kiện nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Chính phủ, đặc biệt là từ Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cùng sự đồng hành của các Bộ, ngành và cộng đồng doanh nghiệp.

“FIATA World Congress 2025 không chỉ là một kỳ đại hội thường niên mà còn là sự kiện bản lề, nơi cộng đồng logistics toàn cầu cùng nhau định hình mô hình phát triển mới – xanh hơn, số hóa hơn và bền vững hơn”, ông Đào Trọng Khoa cho biết.

Đặc biệt, Chủ tịch VLA nhấn mạnh, Việt Nam là một nền kinh tế năng động, hội nhập sâu rộng với tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu ấn tượng, tổng kim ngạch thương mại dự kiến vượt mốc 800 tỷ USD trong 2025; Hệ thống hơn 45.000 doanh nghiệp logistics, trong đó có hơn 5.000 doanh nghiệp giao nhận quốc tế, đóng góp quan trọng cho nền kinh tế. 

Ngành logistics Việt Nam hiện chiếm quy mô thị trường khoảng 70–80 tỷ USD, với tiềm năng trở thành trung tâm logistics mới của khu vực ASEAN. Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều Nghị quyết chiến lược để phát triển logistics xanh, hạ tầng hiện đại và hội nhập quốc tế. Đây là nền tảng để chúng ta cùng nhau thúc đẩy hợp tác, chuyển giao công nghệ, và đổi mới sáng tạo. Cụ thể như Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050, cùng Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh, trong đó logistics được xác định là một trong 18 lĩnh vực ưu tiên triển khai. Đây chính là trụ cột để hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. 

Tuy nhiên, ông Khoa cũng băn khoăn khi chi phí logistics của Việt Nam chiếm tới 16 - 18% GDP, cao hơn mức trung bình toàn cầu 10 - 12%, trong khi logistics cũng chiếm 8 - 10% lượng phát thải CO₂. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải vừa giảm chi phí, vừa “xanh hóa” vận hành, qua đó tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.

Chia sẻ về những áp lực đang đặt lên ngành logistics, ông Turgut Erkeskin, Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) nhận định, chủ đề của Đại hội năm nay – “Logistics xanh và thích ứng nhanh” là vô cùng cấp bách và kịp thời. Theo đó, ngành logistics toàn cầu đang chứng kiến sự thay đổi sâu sắc về: dịch chuyển thương mại, biến động địa chính trị, sự trỗi dậy của thương mại điện tử, bùng nổ công nghệ, và áp lực về tính bền vững. Doanh nghiệp logistics chính là trung tâm của những biến chuyển này, đảm bảo hàng hóa được lưu chuyển tin cậy, hiệu quả và có trách nhiệm với con người và hành tinh, ngay cả khi xu hướng bảo hộ gia tăng.

“Logistics xanh đã nằm ở trung tâm trong trách nhiệm môi trường, yêu cầu pháp lý và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Áp lực giảm phát thải và xây dựng các mạng lưới bền vững đang đến từ nhiều phía, từ các thị trường xuất khẩu lớn, từ người tiêu dùng, đến những cam kết toàn cầu về khí hậu. FIATA World Congress 2025 sẽ là nơi cộng đồng doanh nghiệp quốc tế cùng nhau chia sẻ giải pháp và xác lập chiến lược để ngành logistics thích ứng nhanh với thời cuộc”, Chủ tịch FIATA khẳng định. Đồng thời cho rằng, điểm mạnh nhất của Đại hội FIATA không chỉ nằm ở các phiên thảo luận mà chính là những kết nối được tạo ra. Đây là diễn đàn để trao đổi tri thức, xây dựng niềm tin và cùng nhau định hình tương lai của logistics.

Trong 5 ngày diễn ra, Đại hội sẽ tổ chức chuỗi các phiên thảo luận chuyên sâu, tập trung vào nhiều chủ đề then chốt của ngành. Trong đó có thể kể đến như: Thương mại điện tử xuyên biên giới với nhu cầu logistics ngày càng bùng nổ; chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo như động lực để phát triển logistics xanh; phát triển chuỗi cung ứng linh hoạt và hiện đại hóa chuỗi lạnh; tái cấu trúc thương mại toàn cầu trong bối cảnh biến động địa chính trị; hành lang kinh tế và hành lang vận tải thế hệ mới để tăng cường kết nối khu vực và hội nhập quốc tế; cũng như thúc đẩy vận tải thủy và đường sắt như giải pháp then chốt để xây dựng chuỗi cung ứng bền vững. Đặc biệt, lễ trao giải Tài năng trẻ Logistics (Young Logistics Professionals Award – YLP) sẽ là điểm nhấn, tôn vinh thế hệ trẻ giàu sáng tạo, những người tiên phong định hình tương lai của ngành logistics toàn cầu.

Thu Trang/Báo Tin tức và Dân tộc