Gần một ngày sau trận mưa lớn do hoàn lưu bão số 5, nhiều tuyến phố ở Hà Nội vẫn mênh mông nước, giao thông tê liệt, sinh hoạt người dân đảo lộn.
Tại khu vực phía Tây Hà Nội, tình trạng ngập úng diễn ra nghiêm trọng trong ngày 26/8. Trên đường Nguyễn Tuân, nhiều đoạn ngập sâu nửa mét, ô tô chết máy la liệt, người đi xe máy phải dắt bộ bì bõm giữa dòng nước. Phố Nguyễn Trãi, trục đường huyết mạch nối trung tâm với Hà Đông cũng chìm trong biển nước, giao thông ùn ứ hàng cây số. Từ rạng sáng, nhiều nhà dân phải dùng bao cát, ván gỗ chặn cửa để nước không tràn vào.
Trên đường gom Đại lộ Thăng Long, đoạn qua khu vực quận Nam Từ Liêm cũ, nhiều điểm ngập kéo dài, có chỗ nước dâng tới yên xe máy, nhiều hầm chui bị nước “phong tỏa”. Hàng loạt ô tô chết máy giữa “biển nước” phải chờ cứu hộ, trong khi người đi bộ bì bõm tìm đường vòng để di chuyển. Tình trạng ngập úng khiến giao thông vào trung tâm thành phố gần như tê liệt.
Đường Nguyễn Tuân ngập nặng trong ngày 26/8.
Quốc lộ 6 đoạn qua bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông) cũng rơi vào tình trạng ngập nặng. Nước dâng cao, tràn cả lên vỉa hè, khiến nhiều xe buýt, xe khách không thể ra vào bến đúng giờ, hành khách phải lội nước để bắt xe. Các phương tiện cá nhân như ô tô nối đuôi nhau nhích từng mét trên quốc lộ, nhiều người buộc phải dắt bộ xe mô tô vì chết máy. Cảnh ùn ứ kéo dài nhiều giờ, gây khó khăn cho người dân từ khu vực Hà Đông, Hoài Đức, Chương Mỹ, Xuân Mai… vào trung tâm thành phố.
Không chỉ các tuyến đường cửa ngõ, nhiều phố nội thành như Láng Hạ, Trần Duy Hưng, Vũ Trọng Phụng, Giải Phóng… cũng rơi vào cảnh ngập nặng. Các khu dân cư, đặc biệt quanh khu vực Yên Nghĩa, Thiên đường Bảo Sơn, Phú Đô… nước tràn vào tầng 1, đồ đạc bị hư hỏng. Người dân cho biết hiếm khi chứng kiến cảnh mưa chỉ sau một đêm mà cả khu vực biến thành “vùng trũng” như vậy.
Theo thống kê của Công ty Thoát nước Hà Nội, đến 14h ngày 26/8, nhiều điểm tại Hà Nội ghi nhận lượng mưa kỷ lục. Cụ thể, khu vực quận Hai Bà Trưng cũ đạt 461,6 mm, Yên Sở đạt 368,3 mm, Tây Mỗ đạt 352,1 mm, trong khi hệ thống thoát nước đô thị chỉ được thiết kế để ứng phó tối đa khoảng 310 mm trong 48 giờ. Thực tế, chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ, nhiều khu vực đã hứng lượng mưa trên 400 mm, gấp đôi khả năng tính toán.
Ông Trịnh Ngọc Sơn, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, ngay sau khi mưa lớn xảy ra, đơn vị đã huy động lực lượng ứng trực 24/24 giờ, triển khai máy bơm, phương tiện, thiết bị tại các điểm ngập trọng yếu. Các trạm bơm lớn như Yên Sở, Đồng Bông 1, Đồng Bông 2, Cổ Nhuế… đều vận hành hết công suất để hạ mực nước. Tuy nhiên, do lượng mưa quá lớn, vượt quá khả năng của hệ thống thoát nước, nhiều tuyến phố nội, ngoại thành vẫn xảy ra ngập úng, giao thông gặp khó khăn.
Đường Nguyễn Trãi mênh mông biển nước.
Cùng với lượng mưa lớn ảnh hưởng hoàn lưu sau bão số 5, mực nước trên các sông, kênh và hồ điều hòa tại Hà Nội cũng dâng cao dẫn tới tình trạng ngập úng trên các tuyến phố. Tại sông Nhuệ (cống Hà Đông), mực nước đã đạt 5,74m; hồ Hoàn Kiếm lên tới 8,08m, hồ Tây 6,23m, hồ Xã Đàn 5,16m.
Nguyên nhân khiến phía Tây Thủ đô ngập nặng còn do dự án kênh La Khê và kênh Đông La chưa hoàn thiện nên trạm bơm Yên Nghĩa không thể vận hành hết công suất. Trạm bơm này vốn là “cửa ngõ” tiêu thoát quan trọng ở phía Tây thành phố nhưng đêm qua chỉ vận hành được 7 - 8/10 máy bơm, công suất không đạt tối đa 120 m3/s.
“Nước sông Nhuệ lên quá nhanh, gây dồn ứ và tràn ngược vào trong, khiến khả năng thoát nước trong nội đô bị chậm lại”, đại diện Công ty Thoát nước lý giải.
Đến trưa 26/8, các tuyến phố trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng đã hếtngập. Tuy nhiên, khu vực phía Tây thành phố, gồm Nam Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai (giáp sông Nhuệ), vẫn ngập sâu, nhiều tuyến đường giao thông tê liệt.
Đại diện Công ty thoát nước Hà Nội cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên còn do hệ thống cống mương tại các khu đô thị mới chưa hoàn chỉnh, chưa kết nối đồng bộ với mạng lưới thoát nước chung. Một số dự án hạ tầng còn dang dở, trạm bơm thiếu hoặc vận hành hạn chế. Ngoài ra, tốc độ đô thị hóa nhanh khiến diện tích mặt phủ thấm nước giảm mạnh, lượng nước mưa tập trung nhiều hơn vào hệ thống cống vốn đã quá tải.