02:20 03/02/2017

Văn phòng Chính phủ trả lời các vấn đề dư luận quan tâm

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng đã giải đáp hàng loạt vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm như: Thực hiện mục tiêu tăng GDP năm 2017, giải pháp bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế...

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Theo đó, các vấn đề dư luận quan tâm đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng giải đáp.

Báo cáo kinh tế vĩ mô Việt Nam quý IV/2016 của Viện Nghiên cứu và Chính sách (VEPR) nhận định mục tiêu tăng trưởng 6,7% cho năm 2017 là tương đối cao, lạm phát đang quay trở lại và mục tiêu lạm phát ở mức 4% cho năm 2017 là không dễ. Vậy, Chính phủ triển khai những biện pháp gì để ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và đạt mục tiêu tăng trưởng đã đề ra?

Để thực hiện mục tiêu tăng GDP năm 2017 khoảng 6,7% được Quốc hội giao, Chính phủ đã chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm 2016, tạo thuận lợi cho triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2017. 

Ngày 1/1/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và dự toán NSNN năm 2017 (là lần đầu tiên Chính phủ ban hành Nghị quyết 01 ngay từ ngày đầu năm để kịp thời có cơ sở cho các bộ, cơ quan, địa phương triển khai thực hiện sớm).

Để Nghị quyết sớm được thực thi, Chính phủ đã yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương ban hành chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, trong đó xác định rõ các mục tiêu, nhiệm vụ, tiến độ thực hiện; đồng thời tập trung và chủ động chỉ đạo, điều hành thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Những nhiệm vụ, giải pháp được Chính phủ đề ra sẽ được đánh giá định kỳ hàng tháng để tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện, trường hợp cần thiết sẽ có điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Đề xuất của Bộ Tài chính tăng mức thuế bảo vệ môi trường trong mỗi lít xăng dầu lên từ 3.000 - 8.000 đồng/lít trong dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi) nếu được thông qua sẽ gây tác động mạnh đến thị trường, khiến xăng dầu có thể sẽ có đợt tăng giá mạnh kỷ lục, gây khó khăn thêm cho doanh nghiệp và người dân. Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng mức thuế này cao hơn nhiều so với khung thuế hiện hành. Quan điểm của Chính phủ về vấn đề này?


Luật thuế bảo vệ môi trường (BVMT) hiện hành quy định khung mức thuế BVMT đối với xăng là từ 1.000 – 4.000 đồng và Ủy ban Thường vụ Quốc hội là cơ quan có thẩm quyền quyết định cụ thể mức thuế trong từng thời kỳ phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và chính sách về BVMT của Nhà nước (hiện nay Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức thuế BVMT đối với xăng là 3.000 đồng/lít). 

Việc Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh khung mức thuế BVMT đối với xăng là từ 3.000 – 8.000 đồng/lít mới đang trong quá trình soạn thảo xin ý kiến rộng rãi của các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp và người dân, chưa trình Chính phủ xem xét, thảo luận vấn đề này. Việc sử dụng nguồn thu từ thuế BVMT nói chung và thuế BVMT đối với xăng nói riêng được thực hiện công khai, minh bạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và Luật Bảo vệ môi trường.

Tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ngày càng nghiêm trọng. Chính phủ cho biết những biện pháp chỉ đạo để giải quyết tình trạng này?

Chính phủ đã họp và yêu cầu hai thành phố hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách về quản lý đô thị, hạn chế tăng mật độ dân số trong khu vực nội đô; tập trung rà soát lại toàn bộ quy hoạch phát triển giao thông vận tải đô thị, nhất là đối với các dự án xây dựng nhà cao tầng trong nội đô, thực hiện nghiêm quy hoạch chung, các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt; nghiên cứu xây dựng chương trình tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, giao thông ngầm, đường trên cao, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong Quý I/2017.

Tập trung đầu tư hoàn thiện, thông suốt các tuyến đường vành đai, các trục chính đô thị kết nối với các vành đai này… Hoàn thành dứt điểm các tuyến đường sắt đô thị; đầu tư các bến xe khách, xe tải bảo đảm kết nối đường bộ, đường sắt; các bãi đỗ xe ngầm, nổi phục vụ giao thông tĩnh theo quy hoạch. 

Trước mắt, hai thành phố phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia và các Bộ có liên quan triển khai ngay các giải pháp để tổ chức giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp lễ hội Xuân 2017.

Trong đó, kiên quyết xóa bỏ tình trạng xe dù, bến cóc; lập tổ công tác do đồng chí Phó Chủ tịch trực tiếp làm tổ trưởng để chỉ đạo và chịu trách nhiệm giải quyết trật tự giao thông tại các cảng hàng không, nhà ga, bến xe, hoạt động của xe taxi...; phối hợp với các địa phương lân cận tăng cường chỉ đạo tổ chức phân luồng phương tiện ra vào tại các tuyến giao thông cửa ngõ, chống ùn tắc giao thông.

Dự thảo Luật Quy hoạch khi được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thay mặt Thủ tướng Chính phủ trình ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn còn nhiều ý kiến phát biểu khác, chưa đồng nhất với dự thảo. Thủ tướng Chính phủ cho biết sẽ kiểm điểm vấn đề này với các Bộ. Chính phủ đã kiểm điểm vấn đề này chưa và có biện pháp nào để tạo sự thống nhất, đồng thuận?

Về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau, ngày 13/1/2017, Thủ tướng đã có chỉ đạo việc tiếp thu, hoàn thiện dự án luật về các vấn đề lớn như: Quy hoạch ngành quốc gia lập quy hoạch, thẩm quyền lập, phê duyệt các quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia; thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh; quy định chuyển tiếp thực hiện luật, mối quan hệ giữa Luật quy hoạch với các luật chuyên ngành khác liên quan đến quy hoạch (Công văn số 382/VPCP-PL ngày 13/01/2017 của Văn phòng Chính phủ).

Theo Quy chế làm việc của Chính phủ, dự án Luật này đã được Chính phủ đồng thuận, thống nhất, thông qua để trình Quốc hội; về nguyên tắc, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ có trách nhiệm: “Thực hiện nghiêm túc các quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, không được phát ngôn và làm trái với các quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ”. 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ sẽ phối hợp với các Bộ trưởng để tiếp tục xử lý các vấn đề còn ý kiến khác nhau trên tinh thần chung là phải tiếp thu các ý kiến góp ý phù hợp, xác đáng, thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ để báo cáo Quốc hội.

Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đặt mục tiêu có 1 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả đến năm 2020; giảm tiền thuê đất; giảm 50% thuế thu nhập đối với người lao động làm trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ, chế biến nông sản. Năm 2017, Chính phủ sẽ triển khai những giải pháp gì để hiện thực hóa các mục tiêu theo như Nghị quyết 35?

Để đạt được mục tiêu như Nghị quyết đã đề ra, Chính phủ đã chỉ đạo và các Bộ, ngành, địa phương đang triển khai thực hiện các nhóm nhiệm vụ như: Cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; Bảo đảm quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp; Giảm chi phí kinh doanh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Năm 2017, Chính phủ sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân. Cụ thể: Hoàn chỉnh, trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh; hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngay sau phiên họp Chính phủ tháng 01/2017; tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP, nếu cần thiết sẽ sửa đổi, bổ sung Nghị quyết cho phù hợp với giai đoạn tới.

Chỉ đạo rà soát cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, kiên quyết bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không còn phù hợp; có chính sách hỗ trợ đặc thù để phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp; đẩy nhanh tiến độ và chất lượng giải quyết kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; nghiêm túc thực hiện không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự để tạo niềm tin cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; thanh tra, kiểm tra, giám sát cần có kế hoạch, tránh trùng lặp, chồng chéo, cần hướng tới mục tiêu hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp, nhà đầu tư tuân thủ tốt các quy định của pháp luật… với tinh thần lấy doanh nghiệp là đối tượng phục vụ.  
TTXVN/Tin Tức